Quốc tế

ASEAN và Ấn Độ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Văn Phúc 11/05/2024 14:59

Một cuộc thăm dò của PwC công bố mới đây cho thấy, doanh nghiệp toàn cầu đang ngày càng tìm đến Ấn Độ và Đông Nam Á, như những điểm đến trong chuỗi cung ứng thay thế, khi quan hệ thương mại Mỹ-Trung xấu đi.

Cuộc khảo sát với 150 giám đốc điều hành cấp cao ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ cho thấy, những doanh nghiệp mà họ quản lý sẽ không tách rời 2 cường quốc trong các năm tới.

mot-nha-may-linh-kien-xe-hoi-o-thu-do-bangkok-anh-carsifu.jpg
Một nhà máy linh kiện xe hơi ở thủ đô Bangkok của Thái Lan - Ảnh: CarSifu

Cuộc thăm dò cũng chỉ ra, trong thập kỷ tới, Ấn Độ sẽ trở thành mắt xích quan trọng thứ 3 của chuỗi cung ứng toàn cầu, tăng từ vị trí thứ tư hiện nay. Đông Nam Á cũng tăng một bậc, lên vị trí thứ 5. Ngược lại, Đức tụt một bậc, xuống vị trí thứ tư. Nhật Bản cũng vậy, xuống vị trí thứ 6.

Kết luận của cuộc thăm dò có đoạn: “Đông Nam Á sẽ hưởng lợi nhiều nhất, từ việc tái cân bằng chuỗi cung ứng trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử. Ấn Độ hưởng lợi trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử, dược phẩm và dụng cụ y tế.”

Mặc dù muốn giảm rủi ro từ Trung Quốc hoặc đa dạng hóa, giảm phụ thuộc vào thị trường lớn nhất châu Á trong bối cảnh kinh tế suy yếu và xung đột thương mại với Mỹ, những người được hỏi nói rằng, cả hai nước vẫn rất quan trọng, trong tương lai gần các doanh nghiệp không giảm ưu tiên cũng như không tăng tập trung vào cả hai.

Cuộc thăm dò còn cho thấy, trong khi các công ty tái cân bằng hoạt động, để thúc đẩy khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường, nhưng họ vẫn kỳ vọng, Mỹ và Trung Quốc tiếp tục là 2 chuỗi cung ứng hàng đầu toàn cầu trong tương lai gần.

Các công ty đang tìm kiếm nguồn cung thay thế. ASEAN gồm 10 thành viên và Ấn Độ được cho sẽ có lợi. Nam Á và ASEAN là nơi dân số đông và nền kinh tế đang phát triển, có thể mang lại cơ hội sinh lời cho các công ty đa quốc gia. Ấn Độ có hơn 1,4 tỷ người, trong khi Đông Nam Á là hơn 650 triệu.

Theo nghiên cứu, 47% lãnh đạo doanh nghiệp trả lời rằng, tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu với doanh nghiệp. 75% tin rằng, tái cân bằng sẽ tốn ít chi phí hơn. Lợi nhuận sẽ gặp rủi ro nếu không tái cân bằng.

Ông Sidharta Sircar, một đối tác của PwC Singapore tập trung vào tăng trưởng nói: “Các lãnh đạo doanh nghiệp rõ ràng ưu tiên nhu cầu tái cân bằng chuỗi cung ứng, và giúp công ty trở nên kiên cường hơn trước áp lực bên ngoài. Điều này mang đến cơ hội tăng trưởng đáng kể cho các thị trường trọng điểm, bằng cách thu hút đầu tư và tăng cường sự tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
ASEAN và Ấn Độ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO