Chuyện làm ăn

VitaDairy: Lực đẩy từ dinh dưỡng miễn dịch

Bích Ngọc 29/06/2024 08:00

Tháng 6/2024, sản phẩm mới ColosBaby D3K2 của VitaDairy vào top đề cử cho hạng mục Best Product 2024 - Children's Dairy Product - Sản phẩm sữa trẻ em tốt nhất 2024 của Giải thưởng Sáng tạo ngành Sữa thế giới (World Dairy Innovation Awards 2024), tổ chức tại Anh.

Hơn 10 năm trước, VitaDairy đã lựa chọn “con đường khó đi nhất” là sữa bột dinh dưỡng trẻ em, phân khúc nhỏ vốn thuộc về các nhà sản xuất lớn và nước ngoài, với mức độ tập trung cao, tiềm lực tài chính mạnh và hệ thống phân phối bán hàng đã được định hình.

Từ những chiến lược của VitaDairy đã thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng của dinh dưỡng miễn dịch. Các “thực đơn mới” được phát triển bởi những thành tựu khoa học, được nghiên cứu bởi các chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành, hiệu quả được Viện Dinh dưỡng Quốc gia công nhận và đánh giá cao tại các giải thưởng ở đấu trường thế giới. Trong đó, sản phẩm ColosBaby đã xuất sắc vượt qua hàng trăm ngàn sản phẩm từ hơn 60 quốc gia được vinh danh ở hạng mục "Product and Process innovation" - Sản phẩm sáng tạo và đột phá tại Đại hội Công nghệ thực phẩm thế giới diễn ra ở Singapore (IUFoST) vào năm 2022.

288efc843ad0988ec1c1.jpg
Các “thực đơn mới” được phát triển bởi những thành tựu khoa học và được đánh giá cao tại đấu trường thế giới

Đặt trọng tâm phát triển vào người tiêu dùng, VitaDairy đã nhận được sự tưởng thưởng tương xứng, với mức tăng trưởng ngoạn mục, theo một nguồn tin riêng, thương hiệu này đã có mức tăng trưởng hơn 20 lần chỉ trong 5 năm, từ 2018-2023. Công ty cũng chi ra những khoản đầu tư lớn nhằm duy trì thế độc quyền về nguyên liệu sữa non ColosIgG24h trên thị trường toàn cầu, đồng thời phát triển hệ thống bán hàng đa kênh, xây dựng hàng chục ngàn điểm bán tại Việt Nam. Thế nhưng, lựa chọn sự tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm VitaDairy và giá trị khoa học cho ngành sữa làm mục tiêu cuối cùng, VitaDairy một lần nữa lựa chọn con đường khó đi nhất.

Thị trường sữa bột Việt Nam có mức tăng trưởng ấn tượng, tốc độ 6%/năm, nhưng ông Trần Quang Trung - Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) vẫn lo ngại tiêu thụ sữa ở Việt Nam đang thấp hơn các nước trong khu vực Đông Nam Á và rất thấp so với các nước châu Âu, sẽ tác động trực tiếp lên chiến lược phát triển của DN, ảnh hưởng đến sản lượng toàn ngành. Năm 2023, sản lượng sữa bột đạt 154,8 nghìn tấn, chỉ tăng 0,1% so với năm 2022, theo Tổng cục Thống kê.

458-202406290724171.jpg
VitaDairy đã thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng của dinh dưỡng miễn dịch

Cục diện thị trường sữa bột tiếp tục thay đổi sau dịch bệnh Covid-19 và lạm phát cao toàn cầu. Sự thay đổi thị hiếu người tiêu dùng, giá nguyên liệu đầu vào cao từ nửa cuối năm 2023 cộng hưởng với sức mua yếu, đẩy các nhà sản xuất vào thế cạnh tranh khốc liệt nhằm giành được thị phần, trong khi những nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng tại các thị trường xuất khẩu đã không đủ bù đắp cho thị trường trong nước. Theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, trong hai năm 2022- 2023, doanh thu ngành sữa Việt Nam chỉ quanh mức 125 nghìn tỷ đồng, chủ yếu nhờ sữa bột và sữa nước.

Việc nhiều người tiêu dùng Việt Nam chưa hình thành thói quen sử dụng sữa hàng ngày trở thành nút thắt khó gỡ trong bối cảnh xu hướng sử dụng thức uống thực vật, sữa hạt đang lên ngôi, tranh giành thị phần từ sữa bò. Dữ liệu của Tổng cục Thống kê còn cho thấy khó khăn vẫn ở phía trước khi tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp nhất chưa từng có. Năm 1999 trung bình mỗi phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ có 2,33 con, từ năm 2009 tỷ suất sinh giảm nhẹ quanh mức 2,1 con, nhưng đến năm 2023, mỗi phụ nữ chỉ có 1,9 con.

458-202406290724172.jpg
VitaDairy đã chuyển mình sẵn sàng ở sân chơi lớn hơn

Thị trường đang phát triển theo xu hướng tiêu dùng sản phẩm sữa bột chất lượng cao, an toàn và nguồn gốc rõ ràng. Dân số Việt Nam tiếp tục xu hướng tăng sau khi đạt 100,3 triệu người vào năm 2023 trở thành là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy tăng trưởng ngành sữa. Việc mỗi năm có khoảng 1 triệu trẻ em được sinh ra, cũng là đối tượng sử dụng sản phẩm từ sữa nhiều nhất, đặc biệt là đối với trẻ trong giai đoạn những năm đầu đời đang là một trong những yếu tố quan trọng, thúc đẩy phân khúc sữa bột tăng trưởng mạnh hơn. Theo dự báo của Research and Markets, mức tiêu thụ bình quân sữa đầu người tại Việt Nam sẽ đạt 40 lít/người/năm vào năm 2030, tương đương tốc độ tăng trưởng kép khoảng 4% hàng năm.

Theo nhiều nhà phân tích ngành, với sự gia tăng cạnh tranh trong năm 2024 nhằm duy trì thị phần, đặc biệt từ các DN nước ngoài, một số DN nội địa có thể sẽ mất vị thế dẫn đầu. Họ đánh giá cao các “công ty sữa đang lên” như VitaDairy, về sự chuẩn bị tương đối tốt nhằm thích ứng với các yêu cầu mới về dinh dưỡng và sức khỏe, thông qua các chiến lược ngắn và dài hạn, khả năng nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm mới, tính tự chủ của dây chuyền sản xuất và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu.

458-202406290724173.png
VitaDairy hiện là DN đứng top 2 về doanh thu sữa bột trẻ em tại Việt Nam (số liệu nghiên cứu thị trường của NielsenIQ tháng 5/2024)

Bây giờ, VitaDairy đang có phong độ khá tốt sau gần hai thập kỷ nỗ lực tạo đột phá về chất lượng và thương hiệu. Trong vai trò dẫn dắt thị trường dinh dưỡng miễn dịch Việt Nam, VitaDairy đã sẵn sàng cho cuộc chơi lớn hơn khi đưa vào vận hành thêm một nhà máy sản xuất sữa dạng lỏng với công suất hàng tỷ hộp mỗi năm, bắt tay với KPMG và SAP khởi động hệ thống chuyển đổi số để kiện toàn và chuyên nghiệp hóa hệ thống quản lý ở tầm quốc tế. Tri thức tiếp tục là một lợi thế lớn, việc sở hữu đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng, các nhà khoa học có sự am hiểu sâu sắc về thể trạng người Việt Nam, đã và đang giúp VitaDairy trở nên khác biệt trên thị trường sữa bột công thức.

Nổi bật
Đọc nhiều
VitaDairy: Lực đẩy từ dinh dưỡng miễn dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO