Vĩnh biệt Kitty Wells - nghệ sĩ vĩ đại của dòng nhạc đồng quê

HỮU NHÃ| 28/07/2012 09:08

Người nữ nghệ sĩ nổi tiếng của dòng nhạc đồng quê - Kitty Wells đã qua đời ở tuổi 92. Bà được xem là nữ nghệ sĩ đầu tiên của dòng nhạc này, từng chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng vào năm 1952.

Vĩnh biệt Kitty Wells - nghệ sĩ vĩ đại của dòng nhạc đồng quê

Người nữ nghệ sĩ nổi tiếng của dòng nhạc đồng quê - Kitty Wells đã qua đời ở tuổi 92. Bà được xem là nữ nghệ sĩ đầu tiên của dòng nhạc này, từng chiếm vị trí quán quân trong bảng xếp hạng vào năm 1952 với nhạc phẩm It Wasn’t God Who Made Honky Tonk Angels, một ca khúc nói về người đàn ông không chung thủy đã khiến cho người yêu anh ta đi sai đường.

E-paper

Ca khúc này đã nằm trên bảng xếp hạng của tạp chí Billboard trong suốt tám năm và chính sự thành công ấy đã phá vỡ sự thống trị của phái mạnh trong dòng nhạc đồng quê.

“Kitty Wells là các mẫu thử nghiệm. Sự thành công của cô trong việc bán băng đĩa và vé của các buổi hòa nhạc đã khiến công ty thu âm mở đường cho các nghệ sĩ là phái nữ” - ông Kyle Young, Giám đốc của Country Music Hall of Fame and Museum - người đã giới thiệu bà vào ngôi nhà vinh danh các ca sĩ nhạc đồng quê này vào năm 1976 đã đánh giá như vậy.

Bà cũng là người tiên phong trong việc khẳng định tên tuổi đại diện cho phái yếu để sau này còn những cái tên như Patsy Cline, Loretta Lynn, Dolly Parton và Tammy Wynette cũng tìm cho mình chỗ đứng vững chắc trong làng nhạc quốc tế.

Sự nghiệp ca hát của bà kéo dài từ năm 1952 đến cuối những năm 1970, còn nếu tính đủ thì bà đã có những chuyến lưu diễn từ cuối những năm 1930 cho đến năm 2000.

Trong quãng đời ấy, Wells thu âm khoảng 50 album, trong đó có 25 ca khúc lọt vào top 10 bảng xếp hạng Billboard và trình diễn vòng quanh thế giới trong suốt một thời gian dài.

Từ năm 1953 đến 1968, sau kết quả tại các cuộc thăm dò khác nhau, Wells đã trở thành nữ ca sĩ hát nhạc đồng quê số một thế giới và được biết đến với danh hiệu Nữ hoàng nhạc đồng quê.

Ngoài việc được ghi tên vào Ngôi nhà vinh danh dòng nhạc country 1976, Wells còn nhận giải thưởng Pioneer Award từ Học viện Nhạc đồng quê (Academy of Country Music) năm 1986.

5 năm sau bà lại được trao giải thưởng Thành tựu trọn đời (Lifetime Achievement Award) của Viện hàn lâm Nghệ thuật và Khoa học Mỹ (National Academy of Recording Arts & Sciences) - một trong những nhóm giải thưởng của Grammy Awards.

 Bà còn là nghệ sĩ nữ đầu tiên của dòng nhạc này có lượng đĩa bán ra đạt hơn một triệu bản.

Với một người lao động nghệ thuật nghiêm túc, tất cả những giải thưởng trên cũng không làm cho Wells cảm thấy mình là một nghệ sĩ nổi tiếng. Bà chỉ đơn giản nghĩ rằng: “Tôi không bao giờ cho mình là một nhà tiên phong. Tôi thích làm những gì tôi đã làm”.

Những lời chia sẻ đó xuất phát từ đáy lòng của bà hồi năm 2008.

Một trong số những bản hit đã làm nên tên tuổi bà là Making Believe, được phát hành năm 1955 và được sử dụng làm nhạc phim
Mississippi Burning 33 năm về sau.

Tiếp theo phải kể đến những tuyệt phẩm The Things I Might Have Been, Release Me, Amigo’s Guitar, Heartbreak USA, Left to Right và một phiên bản của I Can’t Stop Loving You cũng được sử dụng làm nhạc cho nhiều bộ phim nổi tiếng.

Năm 1989, Wells đã phối hợp cùng với Brenda Lee, Loretta Lynn và K.D Lang để cho ra một đĩa hát mang tên The Honky Tonk Angels Medley với nội dung nói về bản năng của phụ nữ, lòng sùng kính và gia đình được thể hiện qua những bản nhạc như Searching (For Someone Like You)Three Ways (To Love You) hay It Wasn’t God Who Made Honky Tonk Angels.

Thế nhưng phải đến khi ca khúc The Wild Side of Life của tác giả JD Miller nằm trong đĩa này được phát hành mới thật sự như một phát pháo mở đường cho phụ nữ nói lên quan điểm của họ về cuộc sống và tình yêu với âm nhạc đồng quê.

Nó cũng khuyến khích các nhạc sĩ ở tại Nashville - cái nôi của dòng nhạc đồng quê - bắt đầu viết các ca khúc bằng cảm hứng về quan điểm của những người phụ nữ.

Thế nhưng The Wild Side of Life tạo nên làn sóng đồng tình, nhưng cũng có không ít sự phản đối vì cho rằng phần ca từ của chúng sẽ kích động phụ nữ vùng lên, thậm chí một mạng lưới phát thanh đã bị cấm phát sóng ca khúc này.

Năm 2008, đĩa hát The Honky Tonk Angels Medley đã được ghi vào danh sách của Thư viện Quốc gia vì những đóng góp to lớn của
bà và cũng từ đó, bà trở nên nổi tiếng với biểu tượng về sự duyên dáng, thanh lịch và là đại diện cho những người theo khuynh hướng gia đình.

Kitty Wells tên thật là Ellen Muriel Deason, sinh ngày 30/8/1919 trong một gia đình cả cha và mẹ đều là nhạc sĩ. Sau khi sống ở vùng ngoại ô của Nashville, gia đình chuyển hẳn vào thành phố trước khi bà bước vào trung học.

Bà đã học chơi guitar, hát trong ca đoàn của nhà thờ và đến với chương trình quốc gia Grand Ole Opry cùng với mẹ của mình.

Gặp vô vàn khó khăn trong cuộc đại suy thoái, năm 1934 Wells đã bỏ trường trung học để làm việc tại một nhà máy sản xuất áo sơmi.

Năm sau, bà đã cùng hai chị em, Mae và Jewel, và Bessie Choate - người anh em họ, thành lập nhóm Sisters Deason. Nhóm có một chương trình trên một đài phát thanh địa phương.

Sau đó Wells kết hôn với Johnnie Wright (cũng là ca sĩ của dòng nhạc đồng quê) và tiếp tục sự nghiệp ca hát cùng chồng từ năm 1938. Đến năm 1968, Wells đã giữ vai chính trong một chương trình truyền hình và chồng bà cũng tham gia chương trình này một năm sau đó.

Chương trình của họ được lên kênh thường xuyên trong thập niên 1970 và con cái họ đang tiếp tục sự nghiệp âm nhạc của cha mẹ. Johnnie Wright đã qua đời vào năm ngoái ở tuổi 97 và ngày 17/7 vừa qua, Wells đã được gặp lại người chồng của mình ở bên kia thế giới…

Một biểu tượng âm nhạc lớn nữa lại ra đi, nhưng những đóng góp cũng như những tuyệt phẩm mà Wells để lại còn sống mãi. Những người thân, bạn bè, đồng nghiệp luôn nhớ đến bà như là một người chị cả vĩ đại nhất.

Loretta Lynn - một ngôi sao nhạc đồng quê nổi tiếng đã tỏ lòng thương tiếc dành cho Wells qua lời ca ngợi: “Kitty Wells sẽ luôn là nữ nghệ sĩ vĩ đại nhất của dòng nhạc đồng quê qua mọi thời đại. Bà là một vị anh hùng! Không ai có thể vĩ đại được như Kitty Wells - người đích thực là nữ hoàng của nhạc đồng quê”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vĩnh biệt Kitty Wells - nghệ sĩ vĩ đại của dòng nhạc đồng quê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO