Việt Nam thu hút mạnh các hãng hàng không quốc tế mở rộng đầu tư
Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và vị trí địa chiến lược tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các hãng hàng không quốc tế, không chỉ trong lĩnh vực vận chuyển hành khách mà còn trong hoạt động logistics và đầu tư hạ tầng hàng không.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển hàng không đạt 64,1 triệu lượt hành khách và 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% và 18,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, vận chuyển nội địa đạt gần 29 triệu hành khách và 169.200 tấn hàng hóa, còn vận chuyển quốc tế đạt hơn 35 triệu hành khách và 946.200 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 13,5% và 22,9%.
Sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch cùng nhu cầu du lịch, thương mại tăng cao đang tạo sức hút lớn cho thị trường hàng không Việt Nam - một trong những thị trường tăng trưởng nhanh nhất khu vực.
Theo bà Kyoung Hee Kang - Giám đốc Quốc gia Korean Air tại Việt Nam, Việt Nam hiện là thị trường có nhiều điểm đến nhất của hãng trong khu vực Đông Nam Á. Trong 6 tháng đầu năm 2025, hãng đã vận chuyển gần 375.000 hành khách giữa Việt Nam và Hàn Quốc, tăng 4% so với cùng kỳ.
Korean Air đang khai thác 5 đường bay thường lệ kết nối Hàn Quốc với TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc. Đại diện hãng cho biết đang xem xét mở rộng mạng bay tới các điểm mới như Quy Nhơn, Huế hoặc Đà Lạt - những trung tâm du lịch đang phát triển mạnh.
“Hàn Quốc không chỉ là một trong những thị trường khách quốc tế lớn nhất mà còn là nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Với Korean Air, Việt Nam là thị trường tiềm năng và trung tâm kết nối chiến lược trong khu vực Đông Nam Á”, bà Kang nhấn mạnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, 3,2 triệu khách Hàn Quốc đã đến Việt Nam, chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng số 15,4 triệu khách quốc tế.
Korean Air đặc biệt quan tâm tới tiến độ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, coi đây là dự án có ý nghĩa chiến lược đối với mạng lưới hàng không khu vực.
Ông Mun Man Sim - Giám đốc sân bay của Korean Air tại TP.HCM, sau khi khảo sát thực tế, đánh giá rằng sân bay Long Thành có nhiều điểm tương đồng với sân bay Incheon (Hàn Quốc) - trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu châu Á. Ông cho rằng, khi hoàn thành, Long Thành sẽ giúp Việt Nam bứt phá trở thành trung tâm logistics và hàng không khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng quốc tế mở rộng đầu tư.
Cùng với vận chuyển hành khách, mảng hàng hóa hàng không (cargo) đang được xem là động lực tăng trưởng mới của ngành hàng không Việt Nam.
Vietnam Airlines hiện đang xúc tiến kế hoạch thành lập hãng hàng không chuyên biệt về vận tải hàng hóa vào năm 2026, đồng thời hợp tác với Tập đoàn SATS (Singapore) để xây dựng và vận hành nhà ga hàng hóa tại sân bay Long Thành, hướng đến tiêu chuẩn quốc tế về logistics hàng không.
Về phía nước ngoài, Korean Air hiện vận hành trung tâm khai thác hàng hóa lớn nhất tại Đông Nam Á đặt tại Hà Nội, với 11 chuyến bay/tuần, vận chuyển khoảng 50.000 tấn hàng xuất khẩu trong năm 2024. Tại TP.HCM, hãng duy trì 3 chuyến bay chuyên dụng/tuần, cùng năng lực vận chuyển qua khoang hành lý của các chuyến bay thương mại, đạt tổng cộng 16.000 tấn hàng hóa xuất khẩu mỗi năm.
Theo Emirates SkyCargo, Việt Nam đang nổi lên là thị trường chiến lược trong mạng lưới vận tải hàng hóa của hãng tại châu Á - Thái Bình Dương. Trong năm tài chính 2024 - 2025, hãng đã vận chuyển 13.873 tấn hàng hóa tổng hợp từ Việt Nam, thông qua 3 chuyến bay chuyên dụng mỗi tuần đến Hà Nội.
Ông Abdulla Alkhallafi - Phó Chủ tịch phụ trách Vận tải hàng hóa khu vực Viễn Đông và châu Úc của Emirates SkyCargo, nhận định: “Đông Á và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, không chỉ là điểm neo trong mạng lưới toàn cầu mà còn đang định hình tương lai của logistics và thương mại quốc tế. Khu vực này đang dẫn dắt tốc độ tăng trưởng giao thương toàn cầu”.
Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò trung tâm hàng không - logistics của khu vực Đông Nam Á, nhờ vào hạ tầng hàng không được đầu tư đồng bộ, chính sách mở cửa linh hoạt và năng lực kết nối toàn cầu ngày càng mạnh mẽ.
Cùng với việc nhiều hãng quốc tế tăng cường hiện diện và đầu tư, Việt Nam đang tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm hàng không và logistics hàng đầu khu vực, góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.