Trong nước

Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường có vị thế tốt nhất châu Á – Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2024?

Thanh An 09/01/2024 - 10:02

Trong một bài viết được xuất bản vào ngày 7/1, kênh tin tức kinh doanh CNBC của Mỹ đã có dự đoán về Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường có vị thế tốt nhất châu Á – Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2024, bên cạnh Ấn Độ và Nhật Bản, thông qua các hoạt động xuất nhập khẩu và sản xuất mạnh mẽ.

tang-truong-kinh-te.jpg
Cùng với Ấn Độ và Nhật Bản, Việt Nam được dự báo sẽ trở thành một trong những thị trường có vị thế tốt nhất châu Á – Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2024.

Cơ sở để các nhà phân tích của CNBC đưa ra dự báo trên nằm ở chỉ dấu tích cực của 3 nền kinh tế Ấn Độ, Nhật Bản và Việt Nam.

Cụ thể, Ấn Độ có chỉ số chứng khoán Nifty 50 đã tăng 20% trong năm 2023 và liên tục lập kỷ lục mới. Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ dự kiến vượt các nền kinh tế lớn khác trong khu vực, ước đạt 6,3% trong năm 2024. Lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ, lãi suất dự kiến sẽ giảm và sự tham gia gia tăng của nhà đầu tư trong nước là những động lực chính.

Trong khi đó, các chuyên gia của CNBC cho biết chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản tăng 28% trong năm 2023, dẫn đầu toàn châu Á. Dự đoán Nikkei 225 của Nhật Bản sẽ đạt 37.500 điểm vào cuối năm 2024. Chỉ số này hiện giao dịch ở mức khoảng 33.464,17. Ngành công nghệ và ngân hàng được đánh giá là tiềm năng cao.

Thành công trên là nhờ vào Ngân hàng Nhật Bản (BoJ - ngân hàng trung ương nước này) đã chấm dứt chính sách tiền tệ siêu lỏng sau nhiều thập kỷ lãi suất gần bằng 0 để thúc đẩy thị trường. Do đó, giới kinh doanh Nhật Bản kỳ vọng thị trường Nhật Bản sẽ tiếp tục phục hồi tốt trong năm 2024, cũng như nhận được sự đầu tư từ nước ngoài.

Riêng Việt Nam cũng được đánh giá là điểm đến hấp dẫn đối với đầu tư nước ngoài. Tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự kiến sẽ đạt 6% đến 6,5% trong năm 2024 nhờ xuất nhập khẩu mạnh mẽ và sản xuất tăng cao. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng hơn 14% so với năm 2022.

Đây được xem là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo nhận định của Giám đốc đầu tư VinaCapital Group - ông Andy Ho, trong 6 đến 12 tháng tới, Việt Nam sẽ là một thị trường tốt vì được định giá ở mức khoảng 11 đến 12 lần thu nhập cho năm 2023. Mức định giá đó thấp hơn khoảng 20% đến 25% so với mức trung bình của khu vực. Ông Andy Ho cũng cho biết thêm hiện khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày ở Việt Nam đã tăng từ 500 triệu USD một năm trước lên khoảng một tỷ USD mỗi ngày hiện nay.

Xuất phát từ tiềm năng trên, Phó Chủ tịch kiêm người đứng đầu bộ phận bán vốn cổ phần tổ chức tại Maybank Securities Vietnam Tyler Nguyen đánh giá ngành thương mại điện tử, tiêu dùng, y tế và bất động sản của Việt Nam năm 2024 sẽ có rất nhiều triển vọng. Ông Tyler Nguyen cũng chỉ ra rằng ngành thương mại điện tử Việt Nam đang ở mức tăng trưởng 20-30% hàng năm trong khi chỉ chiếm 2-3% doanh số bán lẻ. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành thương mại điện tử của Việt Nam trong nửa đầu năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường có vị thế tốt nhất châu Á – Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO