Việt Nam có hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa dịp Tết Nguyên đán
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho biết, trong thời gian Tết Nguyên đán 2024 diễn ra (từ ngày 8-14/2), trên phạm vi cả nước có hơn 1.000 doanh nghiệp Việt Nam tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.
Cũng theo thống kê sơ bộ, tính chung từ ngày 1/1 đến hết ngày 14/2, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đã đạt 82,56 tỷ USD, tăng 17,1% so với cùng thời gian năm 2023. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá gần 43,83 tỷ USD, tăng 21,6% so với cùng thời gian năm 2023 và nhập khẩu hàng hóa đạt tổng trị giá 38,73 tỷ USD, tăng 12,4%.
Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng ghi nhận trong thời gian diễn ra Tết Nguyên đán 2024, cả nước có tất cả gần 10 nghìn tờ khai xuất nhập khẩu hàng hóa đã được đăng ký tại 116 Chi cục Hải quan và tương đương thuộc 32 Cục Hải quan tỉnh, thành phố. Tổng trị giá hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước đạt 1,41 tỷ USD, trong đó tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa đạt 0,73 tỷ USD và tổng trị giá nhập khẩu hàng hóa đạt 0,68 tỷ USD.
Như vậy, tính từ đầu năm 2024 đến hết ngày 14/2/2024, cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán 2024 bao gồm: nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng có trị giá xuất khẩu lớn nhất với 282,8 triệu USD, chiếm 38,7% tổng trị giá xuất khẩu trong dịp Tết; mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt trị giá 263,6 triệu USD, chiếm 36,1%; tiếp theo là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị đạt 54,4 triệu USD, chiếm 7,5%… Tổng giá trị xuất khẩu của 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này chiếm 82,3% tổng trị giá xuất khẩu.
Ở chiều ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu của nước ta bao gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt nhập khẩu lớn nhất với trị giá 428,7 triệu USD, chiếm 63% tổng trị giá nhập khẩu; tiếp theo là nhóm mặt hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng trị giá 41,3 triệu USD, chiếm 6%, nhóm mặt hàng xăng dầu các loại trị giá 41,3 triệu USD, chiếm 6%... Tổng giá trị nhập khẩu của 3 nhóm mặt hàng lớn nhất này chiếm 75% tổng trị giá nhập khẩu trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.
Cũng trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, doanh nghiệp Việt Nam đã tiến hành nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ 59 nước, vùng lãnh thổ, trong đó nhiều nhất là từ Hàn Quốc với trị giá gần 239 triệu USD, chiếm 35,2% tổng trị giá nhập khẩu trong dịp Tết; tiếp theo là hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc với 196,7 triệu USD (chiếm 29%), từ Campuchia là 41,3 triệu USD (chiếm 6%)...
Từ kết quả trên cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đã có sự khởi sắc ngay từ đầu năm tạo động lực rất lớn để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu cho năm 2024 tăng 6% so với năm 2023.