Bản tin tổng hợp

Việt Nam chuẩn bị xây dựng siêu tổ hợp công nghiệp đường sắt trị giá hơn 17.500 tỷ đồng

Đ.T 14/08/2025 12:45

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa gửi Bộ Xây dựng đề xuất bố trí nguồn vốn cho dự án Tổ hợp công nghiệp đường sắt quy mô khoảng 250 ha, đặt tại hai xã Chuyên Mỹ và Ứng Hòa (Hà Nội), với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 17.500 tỷ đồng.

Theo đề xuất, dự án nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp sản phẩm công nghiệp cho các tuyến đường sắt mới, đường sắt đô thị, các dự án nâng cấp đường sắt hiện hữu cũng như hệ thống đường sắt tốc độ cao trong tương lai.

VNR kiến nghị Chính phủ giao doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước này làm chủ đầu tư, sử dụng toàn bộ vốn ngân sách theo hình thức đầu tư công. Đồng thời, đơn vị đề nghị các cơ quan chức năng sớm bố trí kinh phí để triển khai những bước chuẩn bị và thực hiện dự án, bảo đảm tiến độ và tuân thủ quy định pháp luật.

Tổ hợp công nghiệp đường sắt được định hướng trở thành trung tâm lắp ráp và dần nội địa hóa phương tiện cho cả đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị.

Đề xuất xây tổ hợp công nghiệp đường sắt hơn 17.500 tỷ ở Hà Nội | Báo Giáo dục và Thời đại Online
Ảnh minh họa

Ngoài việc sản xuất, nội địa hóa linh kiện phần cứng và phần mềm cho các hệ thống thông tin, tín hiệu, cấp điện, tổ hợp còn hướng tới làm chủ công nghệ vận hành và bảo trì, cũng như tiến tới tự sản xuất một số linh kiện và phụ tùng thay thế cho đường sắt tốc độ cao.

Song song đó, dự án sẽ tiếp nhận và ứng dụng công nghệ tiên tiến, đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại; sản xuất đầu máy, toa xe tốc độ dưới 200 km/h; mua thiết kế và sản xuất phương tiện cho đường sắt đô thị; đồng thời xây dựng khu chức năng chuyên sửa chữa lớn cho toàn bộ phương tiện và thiết bị đường sắt.

Dự án sẽ được triển khai hoàn toàn bằng nguồn vốn công. VNR cũng dự kiến hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm hình thành hệ sinh thái công nghiệp đường sắt và chuỗi cung ứng sản phẩm phục vụ hoạt động của tổ hợp. Tổng mức đầu tư của dự án là 17.509 tỷ đồng, chia thành hai giai đoạn: giai đoạn I với 7.411 tỷ đồng và giai đoạn II với 10.098 tỷ đồng.

Nếu được chấp thuận, dự án sẽ được triển khai trong vòng khoảng 3 năm. Cụ thể, giai đoạn chuẩn bị đầu tư và hoàn thiện thủ tục pháp lý dự kiến kéo dài từ 9 đến 12 tháng; giai đoạn thiết kế kỹ thuật, xin phép xây dựng và đấu thầu khoảng 6 đến 9 tháng; xây dựng hạ tầng kỹ thuật giai đoạn I khoảng 18 tháng; lắp đặt máy móc và thiết bị khoảng 8 tháng; và cuối cùng là 3 tháng hoàn thiện, đưa vào vận hành.

Theo tính toán, trong giai đoạn 2030 - 2050, dự án có thể đạt doanh thu khoảng 228.102 tỷ đồng, với thời gian hoàn vốn ước tính khoảng 16 năm.

Ông Hoàng Gia Khánh - Tổng Giám đốc VNR cho biết khi đi vào hoạt động, tổ hợp sẽ trở thành trung tâm sản xuất, lắp ráp và bảo trì phương tiện đường sắt hàng đầu cả nước, đồng thời hình thành hệ sinh thái công nghiệp đường sắt đồng bộ.

Đây sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của ngành đường sắt Việt Nam, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ và công nghiệp vật liệu, qua đó gia tăng năng lực cạnh tranh của ngành giao thông vận tải quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam chuẩn bị xây dựng siêu tổ hợp công nghiệp đường sắt trị giá hơn 17.500 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO