Trong nước

Việt Nam chiếm gần 70% điện mặt trời và điện gió của ASEAN

PV 19/11/2023 12:00

Theo một báo cáo gần đây, Việt Nam là động lực thúc đẩy tăng trưởng năng lượng tái tạo của ASEAN, chiếm 69% tổng sản lượng điện mặt trời và điện gió vào năm 2022.

Ember - tổ chức tư vấn về khí hậu và năng lượng (phi lợi nhuận và độc lập) của Anh, trong báo cáo mới nhất cho biết, tổng sản lượng điện mặt trời và điện gió ở Đông Nam Á đạt hơn 50 TWh vào năm ngoái (so với mức 4,2 TWh hồi 2015).

cuoc-chien-israel-hamas-duoc-du-bao-se-thuc-day-nang-luong-sach-anh-cccs.jpg
ASEAN có tiềm năng to lớn để phát triển điện gió và điện mặt trời - Ảnh: CCCS

Trong đó, Việt Nam là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng năng lượng tái tạo của khu vực trong những năm qua. Cụ thể, Việt Nam đóng góp 69% tổng sản lượng điện mặt trời và gió trong ASEAN vào năm 2022.

Tổ chức này đánh giá, môi trường - chính sách thuận lợi là nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ năng lượng điện mặt trời của Việt Nam trong thời gian qua.

Năm 2017, Việt Nam đã đưa ra biểu giá điện hỗ trợ (giá FIT, 6,67-10,87 cent cho 1kWh). Đây được xem là kế hoạch hiệu quả, khiến thị trường trở nên hấp dẫn hơn. Chính phủ cũng có khoản miễn trừ thuê đất, miễn thuế cho thiết bị liên quan, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của điện tái tạo, so với các loại năng lượng truyền thống.

Theo Ember, tốc độ tăng trưởng điện mặt trời, gió của khối chỉ còn 15% vào năm 2022, so với mức trung bình hàng năm là 43% kể từ 2015.

Dù vậy, tính chung sản lượng điện mặt trời và năng lượng điện gió vẫn chiếm 13% tổng sản lượng điện của Việt Nam vào năm ngoái - mức cao nhất ở Đông Nam Á.

Bà Dinita Setyawati, tác giả báo cáo nói, điện mặt trời và gió là công nghệ hứa hẹn nhất có khả năng tạo ra thị trường mới, thúc đẩy việc làm, cũng như giúp chuyển đổi năng lượng.

Bên cạnh Việt Nam, Thái Lan có tiềm năng điện mặt trời lớn nhất, cùng công suất điện gió lớn thứ ba khu vực. Năm ngoái, xứ chùa vàng đóng góp 16% tổng sản lượng vào ASEAN.

Tại Philippines, phát triển năng lượng tái tạo mang đến cơ hội cho quá trình khử carbon. Năm ngoái, quần đảo này đóng góp 5% tổng sản lượng điện gió, điện mặt trời cho ASEAN.

Ember cũng dự báo, sản lượng điện sạch ở ASEAN tăng trưởng tích cực trở lại vào năm 2023, nhờ những dự án lớn đi vào vận hành. Thái Lan cũng triển khai cơ chế FIT cho năng lượng tái tạo hồi năm ngoái. Việt Nam hiện đề xuất cơ chế đấu giá để phát triển các dự án năng lượng tái tạo. Nhiều chuyên gia nhận định, hiện hơn 99% tiềm năng điện gió – điện mặt trời của ASEAN chưa được khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam chiếm gần 70% điện mặt trời và điện gió của ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO