Tương lai của phim chuyển thể từ game

PHÚC NHƯ THỦY| 23/06/2018 06:29

Các hãng phim Hollywood đang tìm cách làm những bộ phim chuyển thể từ game (trò chơi điện tử) tạo được sự đột phá tại thị trường Bắc Mỹ.

Tương lai của phim chuyển thể từ game

Cảnh trong phim Rampage

Mùa hè năm ngoái, trong một buổi họp của các nhà điều hành Hãng phim Sony, Matt Milam - Phó giám đốc Sản xuất và Phát triển phim đã có bài thuyết trình về việc có thể học được gì từ số ít phim chuyển thể từ game thành công. Trong đó có Warcraft (2016) thu về 434 triệu USD và Assassins Creed (2016) thu về 241 triệu USD trên toàn thế giới.

Trên lý thuyết, các dòng game nổi tiếng là công cụ kiếm tiền dễ dàng cho các hãng phim. Bởi những trò chơi như World of Warcraft có sẵn cộng đồng người hâm mộ khổng lồ, tạo ra cơ hội cho các hàng hóa bán lẻ "ăn theo" và các doanh thu phụ khác.

Tuy nhiên, các hãng phim vẫn tranh cãi nhiều về cách sản xuất một bộ phim chuyển thể từ game thành công cả ở nội địa lẫn quốc tế. Paul Dergarabedian - nhà phân tích truyền thông lão làng ở comScore chỉ ra rằng, lịch sử của điện ảnh có rất nhiều phim chuyển thể từ game thất bại, như Super Mario Bros (1993) có kinh phí 48 triệu USD nhưng thu về chưa đầy 21 triệu USD ở Bắc Mỹ, hay Blood Rayne - bộ phim trị giá 25 triệu USD năm 2006, chỉ thu được 3,6 triệu USD trên toàn thế giới.

Link bài viết

Chỉ có 2 phim thu về hơn 100 triệu USD ở Bắc Mỹ là Lara Croft: Tomb Raider (2001) có ngôi sao Angelina Jolie đóng chính (tổng thu 274 triệu USD) và phim hoạt hình The Angry Birds Movie (2016) thu về 314 triệu USD.

Những phim chuyển thể từ game năm nay có Rampage (kinh phí 120 triệu USD, tổng doanh thu hơn 420 triệu USD) nhờ vào sức hút của ngôi sao Dwayne Johnson và Tomb Raider (kinh phí 106 triệu USD, thu về hơn 273 triệu USD) đều có doanh thu ở thị trường nước ngoài cao hơn. Bộ phim thứ 6 trong dòng phim nhượng quyền Resident Evil (2017) có kinh phí 40 triệu USD, doanh thu hơn 312 triệu USD cũng chỉ có doanh thu nội địa chiếm 8,6% tổng doanh thu toàn cầu.

Dù vậy, Sony không cô đơn khi theo đuổi việc sản xuất dòng phim chuyển thể từ game có tính đột phá. Những hãng phim lớn như Sony, Universal, Warner Bros. và Paramount đang nắm bản quyền của hơn 40 game, bao gồm Metal Gear Solid, Destiny và God of War. Những dự án này đang trong quá trình phát triển khác nhau, nhưng chỉ một số ít đã chốt ngày ra mắt là Detective Pikachu (tháng 5/2019), Angry Birds 2 (tháng 9/2019) và Sonic the Hedgehog (tháng 11/2019).

Cảnh trong phim Tomb Raider

Cảnh trong phim Tomb Raider

2 thành viên của Sony và Warner bí mật chia sẻ đang có những cuộc thảo luận rộng rãi tại hãng phim của họ về các phim dựa theo game trong tương lai. Nhưng một số nhà điều hành hãng phim và các nhà phân tích doanh thu phòng vé vẫn bày tỏ hy vọng với tất cả những bộ phim được truyền cảm hứng bởi game sắp ra mắt, một sự thay đổi then chốt sẽ diễn ra, mở đầu cho một chuỗi thành công lớn. Jordan Vogt-Roberts - đạo diễn phim chuyển thể của Metal Gear Solid chia sẻ: "Không nghi ngờ gì, chuyện đó sẽ xảy ra. Với tôi, câu hỏi ở đây không phải là giả dụ, nếu... thì mà là khi nào".

Paul Dergarabedian đồng tình: "Có lẽ chúng ta bắt đầu nhìn thấy một bước ngoặt hay một điểm bắt đầu trong quá trình phát triển của việc chuyển thể game lên màn ảnh rộng sau nhiều thập kỷ thích nghi và khởi động". Anh cũng nói thêm rằng các hãng phim có vẻ đang tăng cường mua các bản quyền vì một khi thành công tới, nó sẽ giống với vũ trụ siêu anh hùng và đáng giá hàng tỷ USD.

Avi Arad - người gắn liền với sự nổi lên của các phim siêu anh hùng Marvel có vẻ sẽ đánh cược nhiều vào các phim chuyển thể từ game thông qua Công ty Arad Productions, khi đang đàm phán bản quyền của 9 game, bao gồm những "bom tấn" tiềm năng như Uncharted, Borderlands, Metal Gear Solid. Mục tiêu của Arad Productions là tạo ra những phim chuyển thể từ game thành công giống với những bộ phim siêu anh hùng chuyển thể từ truyện tranh cực kỳ nổi tiếng hiện nay.

Avi Arad chia sẻ với tờ Variety: "Tôi hy vọng chúng ta đang đi theo một hướng tích cực trong việc chuyển thể game. Ready Player One (2018) và Jumanji ( 2017) là những hình mẫu thú vị vì chúng hoàn toàn bắt nguồn từ game nhưng đồng thời không dựa theo bất kỳ trò chơi nào. Theo tôi, điểm khởi đầu của việc chuyển thể truyện tranh sang phim là khi những người không đọc truyện trở nên hứng thú với việc tiếp cận thế giới đó thông qua một con đường trung gian khác mà họ cảm thấy thoải mái hơn".

Để làm được điều đó, hãng phim cần phải tìm ra cách khơi lại cảm giác khi chơi trò chơi, thay vì chỉ đơn giản nhắc lại câu chuyện trò chơi đó đã kể. "Làm cách nào để bạn tái tạo và kịch hóa trải nghiệm chơi trò chơi chủ động thành trải nghiệm xem phim thụ động? Một khi mọi người tìm ra cách, nó sẽ kích động mọi thứ, chứ không chỉ những người hay chơi trò chơi điện tử. Nó sẽ thay đổi những thứ truyền thống trước đây", Jordan Vogt-Roberts nhận định.

Đó là những game có kiến thức sâu rộng và rất nhiều nhân vật, có thể làm nên những bộ phim ăn khách giống các phim như The Dark Knight, X-Men Iron Man chuyển thể từ truyện tranh.

Cảnh trong phim Resident Evil

Cảnh trong phim Resident Evil

Những phim chuyển thể từ game thất bại còn bởi vì chúng gần như gắn liền với nhà làm phim đáng thất vọng như Uwe Boll - từng "khủng bố" các nhà phê bình và người hâm mộ game với những sản phẩm thất bại như Alone in the Dark, PostalFar Cry. Nhà làm phim này cũng được liệt kê trong danh sách những đạo diễn tệ nhất thế kỷ XXI do Metacritic bình chọn.

"Nhưng khi game dần trở nên phổ biến và thuật ngữ "người chơi trò chơi điện tử" cũng có nghĩa như "người đi xem phim" thì ngày càng nhiều đạo diễn chơi game và bị ảnh hưởng sâu sắc bởi những trò chơi đó”, Jordan tiết lộ. Điều này cũng cho thấy tương lai của phim chuyển thể từ game không đến nỗi nào.

(Nguồn: Variety)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tương lai của phim chuyển thể từ game
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO