Các sao Hollywood được trả bao nhiêu tiền cát-xê?

KHỞI THỨC| 19/05/2018 07:00

Đầu những năm 1990, các ngôi sao điện ảnh như Julia Roberts, Will Smith, Tom Hanks, Jim Carey thường có mức thù lao 20 triệu USD cho mỗi bộ phim mình thủ diễn cộng với khoản ăn chia lợi nhuận đáng kể từ phòng vé. Thế nhưng, những ngày vinh quang ấy về cơ bản đã qua và số diễn viên có thể mức thù lao như thế ngày càng giảm.

Poster phim Bond 25, ngôi sao Daniel Craig được trả thù lao 25 triệu USD, cao nhất hiện nay

Poster phim Bond 25, ngôi sao Daniel Craig được trả thù lao 25 triệu USD, cao nhất hiện nay

Nguyên nhân đến từ sự trỗi dậy của các bộ phim thuộc thể loại siêu anh hùng hay khoa học viễn tưởng ngày càng thu hút đông đảo lượng khán giả đến các rạp chiếu phim. Độ "hot" của suất chiếu mở màn vào ngày cuối tuần giờ đây không còn chịu nhiều tác động từ mức độ nổi tiếng của các diễn viên xuất hiện trên poster. Thay vào đó, một yếu tố mới đã trỗi dậy và thay thế các ngôi sao, cũng như thu hút hầu bao từ những studios: Hiệu ứng và kỹ xảo điện ảnh đã

Thế nhưng, đừng vì thế mà vội "khóc than" cho những sao hạng A của Hollywood, bởi vì họ vẫn đang sống rất tốt. Những cái tên nổi tiếng như Dwayne Johnson, Vin Diesel hay Robert Downey Jr. thậm chí có thể hưởng mức cát-xê gần 20 triệu USD cho một bộ phim lớn, dù số ghi trên những tấm séc ấy còn tùy thuộc vào lượng vé bán ra. Cụ thể, dù chỉ xuất hiện khoảng 15 phút trong Spider-Man: Home Coming, song Iron Man Robert Downey Jr. vẫn "ẵm" về 10 triệu USD ngon lành.

Ngày nay, các ngôi sao điện ảnh thường xuyên phải đặt cược vào chính bản thân họ. Ví dụ như các diễn viên và đạo diễn làm việc cho hãng sản xuất phim kinh dị kinh phí thấp Blumhouse chỉ nhận thù lao khoảng vài ngàn USD một tuần để giúp cho chi phí sản xuất phim được duy trì ở mức thấp. Song, đổi lại, họ có khả năng nhận được "kèo thơm" khi bộ phim kết thúc. Nếu doanh số phòng vé thành công, tiền lời của diễn viên cũng tăng vọt. Đơn cử như Ethan Hawke trong bộ phim The Purge chiếu năm 2013: Tiền vé khắp thế giới lên đến 89,3 triệu USD, đem lại cho Hawke 2 triệu USD tiền thưởng.

Các hãng phim ngày nay còn có phần "keo kiệt" hơn khi cắt giảm phần lợi nhuận ăn chia từ các bộ phim có kinh phí lớn và giữ lại nhiều lợi lộc hơn từ tiền vé các bộ phim bom tấn. Nhưng nước đi này không phải lúc nào cũng khả thi mà trường hợp của Vin Diesel là một ví dụ điển hình.

BOX-30-9904-1526439090.jpg

Khi Fast and Furious ra mắt vào năm 2000, tại thời điểm đó, không ai có thể hình dung một bộ phim về tội phạm lại đủ sức trở thành một thương hiệu phim dài tám phần và trị giá nhiều triệu USD như hiện nay. Chính sự phát triển của Fast and Furious đã cho phép Diesel nâng mức thù lao đề nghị lên khi tác phẩm này tiếp tục ra phần mới, chưa kể đến việc có luôn một chân trong đội ngũ sản xuất.

Với số tiền ăn chia theo lượng vé, Diesel nhận được thêm số tiền thưởng trên 20 triệu USD cho phần mới nhất The Fate of the Furious chiếu năm 2017. Gần đây hơn, Bryce Dallas Howard và Chris Pratt ghi điểm cao ngất ngưỡng cho phần tiếp theo của Jurassic World sau khi phần đầu tiên thống trị phòng vé. Và, nữ đạo diễn Patty Jenkins chỉ đồng ý tiếp tục làm đạo diễn cho phần tiếp theo của Wonder Woman với mức thù lao 9 triệu USD, gấp hơn 3 lần số tiền được trả cho phần đầu tiên.

Đôi khi, các sao cũng không cần phải đợi cho đến khi doanh thu tiền vé cán mốc nhất định rồi mới được nhận tiền thưởng. Những cái tên tầm cỡ Tom Cruise hoặc Brad Pitt có thể đòi tiền thưởng trước khi phim khởi quay hoặc trước khi phim phát hành.

Và, các sao còn nhiều cách khác để đẩy giá thù lao của mình. Trang Instagram của Dwayne Johnson có tới 104 triệu người theo dõi và nếu như các nhà làm phim muốn tiếp cận lượng fan khổng lồ này, việc trả phí là đương nhiên. Ngôi sao này đòi ít nhất 1 triệu USD đi kèm tiền cát-sê cho bộ phim Red Notice sắp tới. Lý giải đây là chi phí để quảng bá cho bộ phim trên các trang mạng xã hội như Facebook hay Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các sao Hollywood được trả bao nhiêu tiền cát-xê?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO