Cơ quan thuế trả lời thắc mắc của bạn đọc

P.V| 31/05/2010 09:35

Chưa hoàn toàn đồng tình với phần trả lời của cơ quan thuế, bạn đọc Mỹ Linh tiếp tục gửi thắc mắc về cơ quan thuế thông qua tòa soạn DNSGO...

Cơ quan thuế trả lời thắc mắc của bạn đọc

Chưa hoàn toàn đồng tình với phần trả lời của cơ quan thuế, bạn đọc Mỹ Linh tiếp tục gửi thắc mắc về cơ quan thuế thông qua tòa soạn DNSG Điện tử. Dù tuần lễ "Lắng nghe ý kiến người nộp thuế" đã kết thúc, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục đăng tải ý kiến này để cơ quan chức năng và bạn đọc cùng tham khảo

Tôi là Mỹ Linh đã gửi thắc mắc trên đây nhờ tòa soạn báo Doanh nhân Sài gòn gửi cơ quan thuế TPHCM và đã được cán bộ Cục thuế TPHCM trả lời trên đây. Trước hết tôi xin chân thành cảm ơn quí báo và cán bộ Cục thuế đã trả lời về thắc mắc của tôi. Tuy nhiên, tôi cũng xin trao đổi thêm về câu trả lời của Cán bộ Cục thuế vì theo tôi, câu trả lời này chưa thật sự giải đáp thắc mắc của tôi.

Thắc mắc của tôi là nguyên tắc tính thuế thu nhập theo năm chứ không phải cách tính thuế cho 6 tháng.

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân thì nếu thu nhập cả năm sau khi giảm trừ cho bản thân và người phụ thuộc (trong trường hợp tôi hỏi không có người phụ thuộc nên mức giảm trừ cho bản thân ở đây sẽ là 4 triệu đồng một tháng tức 48 triệu đồng cho 12 tháng cả năm).

Trong trường hợp người thân của tôi chỉ làm việc có thu nhập 3 tháng cuối năm, ví dụ tổng thu nhập của 3 tháng cuối năm là 100 triệu chẳng hạn, nếu không có việc miễn giảm thuế 6 tháng đầu năm thì, số tiền thu nhập để tính thuế sẽ là 100-48=52 triệu, và tương đương với mức đóng thuế cả năm sẽ là 5% (với các thu nhập tính thuế chưa đến 60 triệu) của 52 triệu tức 2,6 triệu tiền thuế cả năm.

Nếu cách áp dụng của cơ quan thuế theo hướng có lợi cho người dân thì vì 6 tháng đầu năm được miễn, nên tiền thuế sẽ chỉ phải trả là 1,3 triệu (50% của 2,6 triệu) (Chúng tôi cũng không dám mong đợi cách tính lẽ ra là hợp lý này, nếu phải chấp nhận cách tính là vì thu nhập này không được tính miễn giàm vì nó không phát sinh trong 6 tháng đầu năm).

Cái thắc mắc của chúng tôi nằm ở chỗ, cơ quan thuế lại giải thích rằng vì năm nay miễn giảm thuế thu nhập của 6 tháng đầu, nên mọi quyết toán chỉ cho 6 tháng cuối năm mà thôi, còn không tính gì đến 6 tháng đầu năm và cũng vì vậy nên mức giảm trừ cho bản thân sẽ chỉ còn 24 triêu nên thu nhập tính thuế ở đây sẽ là 100-24=76 triệu. Đồng thời vì tính chỉ cho 6 tháng nên trên 30 triệu thu nhập đã phải áp dụng mức thuế suất là 10%, trên 60 triệu mức 15%, tóm lại tổng số thuế phải nộp trong trường hợp này sẽ là :

- Phần thu nhập 30 triệu là 5% = 1,5 triệu
- Phần thu nhập từ 30 triệu đến 60 triệu là 10% = 3 triệu
- Phần thu nhập từ 60 triệu đến 76 triệu là 15% = 15%*16 triệu = 2,4 triệu
Tổng cộng số thuế phải nộp là = 1,5+3+2,4=6,9 triệu

Do vậy số tiền chênh lệch là khá đáng kể, nếu như thu nhập còn cao hơn thế nữa vì các mức thuế càng cao hơn.

Vấn đề ở chỗ không phải là số tiền nhiều hay ít mà là về nguyên tắc áp dụng luật thuế là chưa hợp lý. Tôi nghĩ đây không chỉ là vấn đề của Cục thuế TPHCM mà tổng cục thuế nên có cách hướng dẫn hợp tình hợp lý hơn cho tất cả các cơ quan thuế của cả nước. Nếu không có chuyện miễn giảm cho 6 tháng đầu năm thì người thân của tôi cũng như các công dân khác có hoàn cảnh tương tự sẽ phải đóng thuế thấp hơn thay vì như cách giải thích hiện tại, không những chúng tôi không được lợi gì mà còn thiệt thòi hơn rất nhiều. Đó chính là mấu chốt của vấn đề và bất hợp lý của cách lý giải hiện nay của một số cán bộ thuế.

Chúng tôi có thể thông cảm với cơ quan thuế là vì luật mới ra đời, và cũng mới có hiệu lực, lại có ngay chính sách miễn giảm đặc biệt nên cơ quan thuế có thể chưa lường hết được mọi khía cạnh, tuy nhiên chúng tôi hy vọng cơ quan thuế lắng nghe ý kiến người dân và chỉnh sửa cho hợp tình hợp lý để làm cho công dân chúng tôi không phải trăn trờ, bức xúc vì những lý do mà cơ quan thuế hoàn toàn có thể giải quyết được

Một lần nữa, chúng tôi xin hết sức chân thành báo Doanh nhân Sài gòn và cán bộ Cơ quan thuế đã sẵn sàng giúp đỡ lắng nghe ý kiến của chúng tôi để hoàn thiện thêm chính sách và cách áp dụng hợp tình hợp lý.

Mỹ Linh

Từ khi Doanh Nhân Sài Gòn Online đăng tin về tuần lễ "Lắng nghe ý kiến người nộp thuế" do Cục thuế TPHCM tổ chức, tòa soạn đã nhận được một số thư của bạn đọc gửi về nêu một số thắc mắc muốn được cơ quan thuế giải đáp. Dưới đây, chúng tôi xin đăng tải một số thắc mắc được nhiều người quan tâm, đồng thời, đã chuyển thắc mắc của bạn đọc đến cơ quan thuế giải đáp.

Tôi có người thân hiện đang làm việc tại TPHCM, nhưng đang đi công tác ở Hà Nội, vì thời gian gấp không trở lại TPHCM trước ngày 30/5 để hỏi về vấn đề quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2009 mà thời hạn cuối cùng là ngày 31/5 phải quyết toán xong nên kính nhờ báo Doanh nhân Sài gòn giúp đỡ hỏi giúp Cục thuế TPHCM :

Người thân của tôi không có việc làm trong suốt 9 tháng đầu năm 2009 nên chưa có thu nhập, mới nhận việc vào 3 tháng cuối năm, nên tổng thu nhập của 3 tháng đó chính là thu nhập của cả năm thì khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân có được tính giảm trừ cho cá nhân cho cả 12 tháng là 48 triệu đồng hay không trước khi tính thuế? Hiện tại cơ quan thuế trả lời là chỉ được quyết toán cho 6 tháng cuối năm thôi vì 6 tháng đầu được miễn như vậy có đúng không ? Nếu như vậy thì rất bất hợp lý vì về nguyên tắc theo luật thuế thì tính thuế theo thu nhập cả năm, nếu vượt quá 48 triệu cả năm mới phải đóng. Nếu không có chuyện miễn giảm trừ 6 tháng đầu năm thì sẽ được tính giảm trừ cho cả 12 tháng, vì có chính sách giảm trừ nên nếu áp dụng như vậy thực tế sẽ bị thiệt thòi hơn vì số thu nhập đó bị tính là cho 6 tháng chứ không phải là 12 tháng vì vậy mức đóng thuế sẽ cao hơn.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn về sự giúp đỡ của Quý báo


Mỹ Linh

Về thắc mắc của bạn Mỹ Linh đã được Cục thuế TP.HCM trả lời như sau:

Kính chào quý tòa soạn,

Tôi tên Huỳnh Minh Trí. Qua trang web của quý tòa soạn tôi được biết đang diễn ra tuần lễ "Lắng nghe ý kiến người nộp thuế" do Cục thuế TPHCM tổ chức và có thể thông qua quý tòa soạn để gửi thắc mắc đến cơ quan thuế.

Nay tôi có một số thắc mắc về "tiền sử dụng đất" muốn nhờ quý tòa soạn chuyển tới cơ quan thuế trả lời giúp. Rất mong nhận được sự giúp đỡ của quý tòa soạn.

Ông A có một căn nhà nằm trên đất ở ổn định lâu dài diện tích 170m2 ở quận T. Đất này hình thành từ năm 1965 và căn nhà có chủ quyền năm 1982 nhưng trong chủ quyền không có ghi diện tích đất. Nay ông A xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở theo mẫu mới và đã được phòng Tài nguyên môi trường quận xác nhận và cấp giấy theo khoản 1 và khoản 4 điều 50 Luật đất đai, tổng diện tích đất 170m2.

Khi hồ sơ chuyển qua chi cục thuế quận để thực hiện nghĩa vụ thuế thì ngoài lệ phí trước bạ, chi cục thuế quận còn tính thuế thu nhập cá nhân và tiền sử dụng đất. Cách tính như sau:

Thuế thu nhập cá nhân: 2% trên giá trị đất.

Tiền sử dụng đất: 50% phần diện tích đất vượt hạn mức. Phần diện tích đất trong hạn mức quy đinh ở quận T là 160m2. Do đó đóng phần vượt hạn mức 10m2.

* Đề cập đến thu tiền sử dụng đất, Cơ quan thuế thu tiền sử dụng đất dựa trên quy định tại điều 14 Nghị định 84/2007/NĐ-CP như sau:

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng mà không có một trong các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật Đất đai nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 và không thuộc một trong các trường hợp sử dụng đất quy định tại khoản 4. Điều này, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp thì được xử lý theo quy định sau:

Tại thời điểm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đối với đất thuộc vùng đã có quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn (gọi chung là quy hoạch) được xét duyệt mà việc sử dụng đất phù hợp với quy hoạch đó và chưa có quyết định thu hồi đất trong trường hợp đất phải thu hồi thì được cấp Giấy chứng nhận.

Trường hợp đất có nhà ở thì người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích đất ở đang sử dụng nhưng diện tích không phải nộp tiền sử dụng đất không vượt quá hạn mức giao đất ở cho mỗi hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại khoản 2 Điều 83 và khoản 5 Điều 84 của Luật Đất đai tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận; đối với diện tích đất ở ngoài hạn mức (nếu có) thì phải nộp tiền sử dụng đất theo mức thu quy định tại điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP.

Như vậy câu hỏi đặt ra là cơ quan thuế áp dụng Nđ 84 tính tiền sử dụng đất như vậy là đúng hay sai trong khi Luật đất đai và nghị định 198/2004/NĐ-CP quy định trường hợp ông A không thuộc diện đóng tiền sử dụng đất. Đồng thời, nghị định 84 có trái với Luật đất đai hay không, nếu có thì giải quyết ra sao?

Theo tôi được biết thì Khoản 4 Điều 50 Luật Đất đai quy định "Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, nay được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất."

Còn theo điều 3 khoản 4 Nghị định 198/2004/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất quy định đối tượng không phải nộp tiền sử dụng đất quy định:

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

a) Đất đã sử dụng ổn định, được Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp xã) xác nhận không có tranh chấp thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 50 Luật Đất đai 2003.

b) Hộ gia đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất ở trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 theo quy định của pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, nếu áp dụng nghị định 84 như cơ quan thuế thì phần diện tích đất ở ngoài hạn mức (nếu có) thì phải nộp tiền sử dụng đất theo mức thu quy định tại điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP. Tham chiếu điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định số 198/2004/NĐ-CP dưới đây:

Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất ở do tổ chức sử dụng đất được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất, được Nhà nước cho thuê đất, tự chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở và đã phân phối đất ở đó cho cán bộ, công nhân viên của tổ chức trong thời gian từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành, khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thu tiền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định này, cụ thể như sau:

a) Thu tiền sử dụng đất bằng 50% tiền sử dụng đất đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở; quy định này chỉ được thực hiện một lần đối với hộ gia đình, cá nhân; Lần giao đất sau thu 100% tiền sử dụng đất.

b) Thu tiền sử dụng đất bằng 100% tiền sử dụng đất đối với diện tích vượt hạn mức giao đất ở.

Ta thấy điểm a chỉ quy định thu tiền sử dụng đất bằng 50% đối với diện tích trong hạn mức giao đất ở còn diện tích ngoài hạn mức thì lại quy định tại điểm b. Như vậy quy định mức thu tại nghị định 84 phải chăng có sự nhầm lẫn và cơ quan thuế áp dụng nghị định này để thu tiền của người dân thì có hợp lý hay không?

Trên đây là vấn đề tôi nhận thấy còn bất cập trong việc tính và thu tiền sử dụng đất. Kính mong quý tòa soạn chuyển tải đến cơ quan thuế giải quyết giúp.

* Còn về tiền thuế thu nhập cá nhân thì tôi chưa tìm hiểu sâu nhưng tôi nghĩ ông A chỉ làm lại giấy CN QSD đất và quyền sở hữu nhà ở của chính mình, không mua bán chuyển nhượng gì cho ai thì làm gì có phát sinh thu nhập mà phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Qua đó, cũng mong quý tòa soạn hỏi giúp vấn đề này.

Về thắc mắc của bạn Minh Trí đã được Cục thuế TP.HCM trả lời như sau:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Cơ quan thuế trả lời thắc mắc của bạn đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO