Diễn đàn

Trân trọng quan điểm tri ân các doanh nhân

Đại tá Khương Văn Thuấn (*) 13/03/2024 - 17:16

Là một người lính đã đi qua cuộc chiến, giờ đây tham gia kinh doanh, trở thành người “chiến sĩ” trên mặt trận kinh tế, tôi rất trân trọng những quan điểm tri ân các doanh nhân.

ong-khuong-van-thuan.jpeg

Trong những ngày đầu giành độc lập, Bác Hồ đã vận động các doanh nhân đóng góp gạo tiền, vàng bạc, tài sản cho công cuộc kiến quốc. Khi hòa bình, rất nhiều doanh nhân đã có những đóng góp cho xã hội về các mặt kinh tế, từ thiện, cộng đồng. Việc xây dựng tượng đài phải là những doanh nhân nổi tiếng có ảnh hưởng lớn, nhiều đóng góp cho cộng đồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đưa vào tượng đài.

Các tiêu chí để chọn doanh nhân làm tượng đài như thế nào? Đơn vị nào đề ra tiêu chí, tiêu chí ra sao để được giới doanh nhân và cộng đồng, báo chí thừa nhận là một điều cần phải làm hết sức cụ thể, để các giới, các ngành cùng “tâm phục, khẩu phục”.

Hiện nay, diện tích đất để xây dựng tượng đài ở TP.HCM cũng như các tỉnh không nhiều. Xây dựng tượng đài đòi hỏi phải có diện tích rộng, ở trung tâm, thuận tiện cho việc tập trung, tưởng niệm. Việc xin phép để xây dựng cần làm đúng thủ tục, quy trình, cần có thêm ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ngoài ra, nên xin thêm ý kiến các nhà văn hóa, lịch sử, nhà nghiên cứu để khách quan.

Kinh phí để xây dựng cần huy động từ nhiều nguồn, cả nhà nước và tư nhân, đặc biệt là cần có sự ủng hộ của các doanh nghiệp theo mô hình “nhà nước và tư nhân cùng làm”.

Về cách xây dựng, theo tôi, dựng tượng đài thì ý nghĩa là chính, cần làm sao cho trang trọng, đẹp mắt, tránh phô trương, tốn kém.

Tôi thấy rằng, tượng đài Mẹ Suốt ở Quảng Bình được tạc để tỏ lòng biết ơn của nhân dân Quảng Bình đối với người mẹ anh hùng. Với phong thái uy nghi, kiên cường, tượng đài để lại nhiều cảm xúc cho du khách mỗi khi có dịp viếng thăm. Đây cũng là một ý tưởng hay, cần tham khảo. Hay tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng ở Quảng Nam cũng là hình ảnh đẹp của bao thế hệ phụ nữ Việt nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang.

Chúng ta đang sống trong thời kỳ mới, hội nhập đa chiều, trên nhiều phương diện, trong đó có văn hóa và tượng đài là một yếu tố quan trọng của văn hóa. Việc xây dựng tượng đài để ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nhân là một cách tôn vinh hình ảnh doanh nhân và khẳng định vai trò, vị trí của doanh nhân đối với thành phố và đất nước, nhưng phải làm sao cho hợp lý. Thiết nghĩ, việc xây dựng tượng đài cần được cấp quản lý xem xét kỹ lưỡng cả về kinh phí và yếu tố văn hóa.

(*) Đại tá Khương Văn Thuấn - Chủ tịch Hội Doanh nhân Cựu chiến binh TP.HCM

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Trân trọng quan điểm tri ân các doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO