TP.HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.
Đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được UBND TP.HCM hoàn thiện sau khi tiếp nhận 13/16 văn bản góp ý kiến của 10 bộ ngành và 3 tỉnh liên quan.
Trong đó, đề án mới hướng tới mục tiêu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của TP.HCM và khu vực, thu hút các hãng tàu, hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics trong và ngoài nước, tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới. Công suất dự kiến đến 2030 đạt 4,8 triệu Teu, đến 2047 đạt 16,9 triệu Teu.
Đồng thời, tiếp tục nhấn mạnh quan điểm phát triển Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ theo hướng đồng bộ, hiện đại. Theo đó, Cảng sẽ ứng dụng công nghệ thông minh, tự động hóa trong hoạt động quản lý vận hành khai thác cảng. Cùng với đó, đảm bảo các yếu tố hiệu quả kinh tế, xã hội, bảo vệ môi trường, đặc biệt là bảo vệ giữ gìn hệ sinh thái Khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ.
UBND TP.HCM cũng xác định vị trí xây dựng Cảng Cần Giờ tọa lạc tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Công tác chuẩn bị đầu tư được bắt đầu từ năm 2023 đến năm 2025, Từ năm 2025 đến năm 2027, TP.HCM sẽ tiến hành xây dựng cảng và dự kiến chính thức khai thác cảng từ năm 2028.
UBND TP.HCM đánh giá, khi Cảng đi vào hoạt động (giai đoạn hoàn thiện), đóng góp trực tiếp cho ngân sách nhà nước khoảng từ 34.000 đến 40.000 tỷ đồng/năm, ước tính sẽ tạo ra việc làm cho 6.000 - 8.000 lao động.
Đối với quốc gia, Cảng sẽ góp phần khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam, định vị quốc gia trên bản đồ hàng hải với vai trò là các trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực thu hút các nhà vận tải, logistics lớn của thế giới, là các mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời hỗ trợ cho các hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, giảm thiểu các chi phí trung gian.
Dự kiến, sau khi chính thức hoạt động, Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ khai thác tàu vận tải container có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750 - 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000 T (356 Teu).
Tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7,0km và bến sà lan dự kiến khoảng 2,0km. Tổng diện tích ước tính khoảng 571ha. Cảng được thiết kế công nghệ khai thác gồm: Thiết bị vận hành bốc xếp container sẽ sử dụng thiết bị chạy bằng năng lượng, nhiên liệu sạch, thân thiện và bảo vệ môi trường.
Việc lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, năng lực nhà đầu tư, sẽ được Cấp thẩm quyền đánh giá trong các bước triển khai dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư và theo quy định tại Điều 7 Nghị quyết số 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội.