Trong nước

TP.HCM thông báo kết quả kiểm tra, rà soát ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thanh An 10/01/2024 - 12:34

Sau buổi làm việc giữa UBND TP.HCM và Ban Tiếp công dân Trung ương với đại diện các hộ dân 5 khu phố ở 3 phường Bình An, Bình Khánh, An Khánh thuộc TP. Thủ Đức diễn ra vào chiều 9/1, lãnh đạo TP.HCM đã có thông báo về kết quả kiểm tra, rà soát về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

09-01-2024-thanh-tra-chinh-phu-ket-luan-co-du-co-so-de-xac-dinh-vi-tri-ranh-gioi-so-thua-da-6b65acc0-details.jpg
Đại diện Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo TP.HCM chủ trì buổi thông báo kết quả.

Tại buổi tiếp, UBND TP.HCM đã có thông báo đến đại diện các hộ dân về kết quả kiểm tra, rà soát về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại Thông báo số 2859/TB-TTCP ngày 24/11/2023 của Thanh tra Chính phủ.

Được biết, trước đây, người dân của 5 khu phố thuộc TP. Thủ Đức đã có khiếu nại về một số nội dung chưa được làm rõ trong Thông báo số 1483 và 1169, do người dân chưa nhất trí về kết luận ranh quy hoạch trong thông báo này.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ khẳng định Văn bản 1483/2018 đã thông báo kết quả kiểm tra xác minh về ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quy hoạch 1/5000, quy hoạch chi tiết 1/2000) và thông báo về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và khu tái định cư 160ha. Trên cơ sở các tồn tại, vi phạm được phát hiện, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện và xử lý các tồn tại, vi phạm.

Thanh tra Chính phủ cũng đã thành lập Tổ Kiểm tra liên ngành và đã có 3 buổi làm việc với Bộ liên quan; cũng như có hai lần báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và căn cứ Văn bản của 4 cơ quan liên quan.

Vì thế, thông qua các buổi làm việc và căn cứ kết quả kiểm tra của Tổ Kiểm tra liên ngành cùng các hồ sơ, tài liệu và các bản đồ, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận đủ cơ sở để xác định vị trí, ranh giới, số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại thuộc 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong đó, xác định Thông báo 1483 và 1169 là có cơ sở pháp lý, bởi được ban hành trên cơ sở kết quả kiểm tra xác minh của Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành được giao kiểm tra. Các nội dung kiểm tra, xác minh trước khi được Thanh tra Chính phủ thông báo đều đã được các bộ, ngành liên quan, UBND TP.HCM và các đơn vị liên quan thống nhất; đồng thời được Thủ tướng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đồng ý thông qua.

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ còn trả lời người dân về việc dùng bản đồ để làm một trong những căn cứ xác định ranh quy hoạch, Thanh tra Chính phủ cho biết, đây là những bản đồ do UBND TP.HCM cung cấp được lưu giữ bởi nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh. Những bản đồ này theo ý kiến của ông Võ Viết Thanh là những bản đồ kèm theo văn bản trình để Thủ tướng ban hành Quyết định 367. Các bản đồ này được đóng dấu của Kiến trúc sư trưởng, Sở Xây dựng và Công ty Dịch vụ Phát triển đô thị.

Vì thế, hai bản đồ 1/500 (bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng 1/5000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm ghi ngày 12/6/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan và Bản đồ quy hoạch sử dụng đất lập ngày 20/11/1995 có đóng dấu của các đơn vị liên quan) do TP.HCM cung cấp làm cơ sở để kết luận về ranh quy hoạch của Khu đô thị mới Thủ Thiêm là đúng với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, bộ bản đồ do ông Võ Viết Thanh cung cấp chỉ mang tính chất tham khảo, đối chiếu để khẳng định kết quả xác định ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

09-01-2024thuthiem_1.jpg
Người dân tham dự buổi tiếp xúc.

Trong buổi tiếp, đại diện Thanh tra chính phủ cũng làm rõ thêm những ý kiến kiến nghị, đề xuất của các hộ dân, đồng thời khẳng định thông báo kết quả kiểm tra, rà soát về rà quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm trên cơ sở ý kiến của các Bộ có liên quan và đã báo cáo được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.

Kết luận buổi tiếp và thông báo kết quả kiểm tra, rà soát ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đề nghị UBND TP.HCM, các Bộ ngành, các cơ quan liên quan và người dân chấp hành theo thông báo của Thanh tra Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM thông báo kết quả kiểm tra, rà soát ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO