Bất động sản

TP.HCM phối hợp chuyên gia Pháp quy hoạch bờ sông Sài Gòn

PV 24/09/2023 11:03

UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM trao đổi, làm việc với Viện Quy hoạch Vùng Paris để thực hiện tư vấn, đề xuất ý tưởng về quy hoạch chi tiết khu vực dọc bờ sông Sài Gòn và đưa kết quả nghiên cứu vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung.

duong-ven-song-tphcm.jpg

Tại cuộc họp báo cáo về một số nội dung liên quan đến quy hoạch các dự án, khu vực trọng điểm trên địa bàn TP.HCM ngày 20/9/2023, Văn phòng UBND TP.HCM đã thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM trao đổi, làm việc với Viện Quy hoạch Vùng Paris để thực hiện tư vấn, đề xuất ý tưởng về quy hoạch chi tiết khu vực dọc bờ sông Sài Gòn và đưa kết quả nghiên cứu vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố.

Trước đó, hồi tháng 6 năm nay, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cùng đoàn công tác cấp cao của TP.HCM đã khảo sát thực địa để học tập kinh nghiệm quy hoạch bờ sông Seine (Pháp) cho phát triển bờ sông Sài Gòn.

Tại buổi làm việc, ông Nicolas Bauquet - Viện trưởng Viện Quy hoạch Vùng Paris cho biết sẵn sàng tham gia vào hỗ trợ, tư vấn trong công tác quy hoạch phát triển sông Sài Gòn nói riêng, công tác quy hoạch nói chung của TP.HCM.

Sông Seine của Pháp bắt nguồn từ cao nguyên Langres, dài khoảng 776km, chảy qua nhiều khu vực hành chính, nhưng nổi tiếng nhất là đoạn chảy qua thành phố Paris được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1991. Sông Seine nổi tiếng với các cây cầu và kiến trúc tuyệt đẹp hai bên bờ sông, điểm đến yêu thích của du khách khi đến Paris.

Sông Sài Gòn dài 256km, bắt đầu từ Bình Phước sau đó qua Tây Ninh, Bình Dương và TP.HCM. Đoạn sông chảy qua TP.HCM dài khoảng 80km được ví như "dải lụa mềm" uốn lượn trong lòng thành phố tạo ra những bán đảo đẹp như Thanh Đa hay Thủ Thiêm. Sông Sài Gòn giữ một vai trò quan trọng đối với việc hình thành và phát triển đô thị Sài Gòn - Gia Định xưa và TP.HCM ngày nay.

Tuy nhiên, tuyến đường và kè ven sông Sài Gòn đang được triển khai thực hiện từng đoạn tuyến ngắn, chưa có kế hoạch triển khai thực hiện một cách đồng bộ. Hệ thống giao thông thủy trên sông Sài Gòn chưa được quan tâm và đầu tư phát triển tương xứng với tiềm năng về du lịch và giao thông thủy.

Hiện TP.HCM đang nghiên cứu làm tuyến đường ven sông Sài Gòn sẽ kéo dài từ Mũi Đèn Đỏ (huyện Nhà Bè) đến giáp ranh giới tỉnh Tây Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM phối hợp chuyên gia Pháp quy hoạch bờ sông Sài Gòn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO