Trong nước

Quy hoạch TP.HCM còn yếu đã ảnh hưởng đến tiến độ các dự án giao thông?

Thanh An 07/12/2023 - 14:32

Trong phiên làm việc ngày thứ 2 tại kỳ họp HĐND TP.HCM lần thứ 13, khóa X diễn ra vào sáng 7/12, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã đã có những phản hồi về phản ánh của cử tri trong vấn đề quy hoạch của TP.

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM, nhìn nhận giai đoạn 2012-2013 TP.HCM đã có khoảng 600 đồ án quy hoạch phân khu, các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu đến quy hoạch chi tiết của TP có tính khả thi không cao.

Vấn đề về việc trí chức năng chưa thực sự phù hợp, đồ án quy hoạch chất lượng chưa cao và công tác thẩm định, thẩm tra còn yếu đã dẫn đến hạn chế trong công tác quy hoạch chung của toàn TP.HCM.

img-3622-2771.jpg
Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM Nguyễn Thanh Nhã trao đổi tại phiên họp

Nguyên nhân của những hạn chế trên xuất phát từ nhiều lý do, chủ yếu do số lượng quy hoạch phân khu lớn với khoảng 600 đồ án, tồn tại nhiều năm nên còn hạn chế, thiếu sót. Cùng với đó, cách làm quy hoạch của TP.HCM cũng bị hạn chế khi áp dụng các quy định, nguyên lý quy hoạch đã định ra, xem xét quỹ đất công, quỹ đất sẵn có bố trí theo cự ly quy tắc phạm vi phục vụ, đã có nhiều chỗ còn trùng với nhà người dân. Việc khảo sát thực địa chưa đầy đủ, chưa chất lượng.

Ngoài ra, tình trạng lãng phí đất công, công trình bỏ không đang ảnh hưởng đến quy hoạch.

Để giải quyết những hạn chế trên và góp phần đẩy nhanh tiến độ quy hoạch cho TP, ông Nguyễn Thanh Nhã nhìn nhận, trong thời gian tới, với vai trò định hướng, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM sẽ tập trung điều chỉnh quy hoạch chung của TP, định ra được những cấu trúc không gian, tìm những động lực phát triển thông qua xác định những chức năng mới, đột phá nhưng phải bền vững hơn. Phân bố dân số hợp lý hơn, phù hợp với địa hình, địa thế, phát huy động lực phát triển từng khu vực.

Đồng thời, Sở sẽ định ra các vướng mắc giải quyết để phát triển đa trung tâm, không dồn nén vào trung tâm, cải thiện chỉ tiêu cây xanh, giao thông, giáo dục, y tế công cộng tăng tính khả thi, không để gặp bất cập hạn chế đồ án.

Cũng theo ông Nhã, trong quý I/2024, TP.HCM dự kiến sẽ rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu. Sau khi đồ án quy hoạch chung được phê duyệt, phần giải thích những nội dung chi tiết sẽ được hệ thống đồ án quy hoạch phân khu triển khai sau đó. Dự kiến tới quý I/2024, TP sẽ triển khai rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu.

Theo đó, việc thực hiện đồ án quy hoạch phân khu sẽ làm theo phương pháp mới, yêu cầu mới, làm theo yêu cầu của người dân và TP. Các nội dung quy hoạch trước đây sẽ được tập hợp, tổng hợp phân tích rõ nguyên nhân hậu quả khó khăn, hạn chế từ thực tiễn để đưa vào từng quy hoạch chi tiết đồ án của TP.HCM

Khi thực hiện theo quy hoạch, các quy hoạch cũng cần xác định đúng đắn để xác định đồ án quy hoạch có tính khả thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quy hoạch TP.HCM còn yếu đã ảnh hưởng đến tiến độ các dự án giao thông?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO