Trong nước

TP.HCM quyết liệt tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án, công trình trọng điểm triển khai đúng tiến độ

Bạch Khởi 04/04/2024 - 11:46

Tại cuộc họp lần thứ 2 của Thường trực Ban chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm TP.HCM do UBND TP.HCM tổ chức vào chiều 3/4, TP.HCM đã định hướng quyết liệt trong tháo gỡ vướng mắc để thúc đẩy triển khai đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố.

Định hướng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có về báo cáo tiến độ thực hiện 11 dự án và 5 đề án. Theo đó, các bộ, ngành của Thành phố cần cho ý kiến về các vấn đề liên quan đến đầu tư công, mục tiêu giải ngân đầu tư công hàng quý. Song song đó, nêu lên những ý kiến về khó khăn vướng mắc, liên quan đến công tác đấu thầu, quy hoạch. Đồng thời, có đề xuất về những giải pháp tháo gỡ.

img_0001-1.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Được biết, tại cuộc họp, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã nêu lên những vướng mắc, khó khăn của một số dự án trọng điểm của Thành phố. Trong đó, dự án Vành đai 2 cần đẩy nhanh công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự án Vành đai 3 cần ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý, điều hành. Về tuyến metro số 1, đang chốt tiến độ đưa vào khai thác, ngoài nghiệm thu hoàn thành thì tính đến giá vé phù hợp để đưa vào khai thác…

Sau khi nghe các vướng mắc của các dự án, công trình trọng điểm trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm TP.HCM cần phải tập trung, quyết liệt tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án, công trình triển khai đúng tiến độ.

Trong đó, cần có nhận dạng riêng đối với các hồ sơ dự án, công trình trọng điểm và phải theo dõi sát sao, thành viên nào trễ hạn phải xử lý ngay. Đồng thời, Thường trực Ban chỉ đạo sẽ họp hàng tháng và các tổ dự án sẽ báo cáo về cơ quan thường trực là Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố để tổng hợp cập nhật tiến độ, đề xuất với Thường trực. Riêng Ban chỉ đạo phải họp định kỳ 2 tháng/lần hoặc họp khi cần thiết.

Đối với danh mục các dự án, công trình trọng điểm, ông Phan Văn Mãi đề nghị phải bảo đảm đúng tiêu chí, trong đó có đề án quan trọng như: Trung tâm tài chính quốc tế, một số dự án lớn đầu tư có tác động vẫn đưa vào để theo dõi, tháo gỡ, Ban chỉ đạo sẽ theo dõi để có chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, cần thống nhất danh mục này và đề nghị liên tục cập nhật, có thể đưa vào hoặc đưa ra cho phù hợp, cũng như cần rà soát lại các công trình lớn có tính chất quan trọng cân nhắc đưa vào danh mục.

Đối với các dự án như dự án Vành đai 2, Vành đai 3, tuyến Metro số 1… Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cũng đưa ra phương hướng giải quyết cụ thể, quyết liệt và đề nghị các sở, ngành, đơn vị của Thành phố cùng phối hợp triển khai với mục tiêu cao nhất là đảm bảo tiến độ đề ra.

ga-metro-suoi-tien-2858-1649323479.jpg
Tuyến Metro số 1

Về vấn đề liên quan đến quỹ nhà đất tái định cư, người đứng đầu chính quyền TP.HCM đề nghị Sở Xây dựng, Sở Tài chính phải tham gia để chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Đồng thời, phải có sự phối hợp với các quận, huyện để biết nhu cầu về quỹ nhà đất tái định cư của từng nơi. Để xác định nguồn quỹ nhà đất, dự án, Sở Xây dựng cần đề nghị đơn vị báo cáo nhu cầu nhà đất tái định cư để có số liệu tổng hợp và nắm được nhu cầu của địa phương để giải quyết.

Liên quan đến chính sách cho các đối tượng không đủ chuẩn để thực hiện bồi thường, thực hiện chính sách tái định cư thì phải có chính sách, phải có báo cáo trình Thành ủy, HĐND TP.HCM để xây dựng được chính sách. Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Xây dựng được chỉ đạo phải khẩn trương hoàn thiện đến ngày 15/4 để báo cáo lại, trình xin chủ trương, để Thành phố có khoản ngân sách hỗ trợ để cải tạo chỉnh trang đô thị và nâng cao đời sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM quyết liệt tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy các dự án, công trình trọng điểm triển khai đúng tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO