Trong nước

TP.HCM thay mới phương tiện cho 16 tuyến xe buýt từ ngày 1/4

Bạch Khởi 01/04/2024 - 17:06

Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM cho biết toàn bộ đoàn xe của 16 tuyến xe buýt chất lượng cao vừa được thay mới từ ngày 1/4 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

16 tuyến xe buýt này do Công ty CP xe khách Sài Gòn (Saigonbus) và Công ty CP xe khách Phương Trang Futabuslines khai thác. Đây là những tuyến có trợ giá, được thành phố tổ chức đấu thầu trước khi chọn hai đơn vị trên vận hành.

Theo đó, Công ty CP Xe khách Sài Gòn khai thác 5 tuyến xe buýt có số hiệu tuyến 6, 10, 50, 52, 91 và Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines khai thác 11 tuyến xe buýt có số hiệu tuyến 29, 57, 99, 141, 68, 102, 16, 41, 61, 73 và 151.

Giá vé của các tuyến xe buýt này không thay đổi so với hiện nay, khách đi mỗi lượt 6.000 đồng, vé tập 135.000 đồng/30 vé. Giá vé lượt dành cho học sinh, sinh viên là 5.000 đồng.

1-4.jpg

Cả 16 tuyến xe buýt trên được thay thế toàn bộ bằng 239 xe mới (với 195 xe sử dụng diesel và 44 xe sử dụng nhiên liệu sạch khí CNG). Trên xe trang bị đầy đủ máy lạnh, giám sát hành trình, camera an ninh, hệ thống máy bán vé...

Bên cạnh đó, Công ty CP Xe khách Phương Trang Futabuslines cho biết, xe hoạt động trên 11 tuyến do đơn vị này khai thác thuộc loại 55 chỗ (đứng, ngồi) và miễn vé cho khách là trẻ em cao từ 1,3 m trở xuống; thương binh, bệnh binh; người khuyết tật; cao tuổi...

Với việc thay mới phương tiện, hành khách sẽ có thêm sự lựa chọn xe buýt chất lượng cao đi lại trong nội thành. Điều này góp phần nâng cao tiện ích phục vụ, đem lại diện mạo mới cho giao thông công cộng TP.HCM. Đồng thời, tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân, giảm xe cá nhân, giải quyết ùn tắc giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Trước đó, nhiều hành khách đi xe buýt bày tỏ mong muốn TP.HCM thay xe mới cho nhiều tuyến xe buýt, do xe buýt cũ, xuống cấp ở một số tuyến dẫn đến thiếu tính an toàn, ảnh hưởng môi trường và giảm sức hút đối với người dân.

TP.HCM đang có khoảng 90 tuyến xe buýt trợ giá. Thời gian qua, ngành giao thông Thành phố đấu thầu khai thác các tuyến theo tiêu chí mới, đến nay có hơn 20 tuyến chọn được đơn vị khai thác, thời hạn 5 năm.

Cơ chế đấu thầu khai thác các tuyến giúp tạo sự cạnh tranh, chọn được đơn vị đủ năng lực nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút nhiều người đi xe buýt. Thời gian thực hiện hợp đồng 5 năm cũng giúp doanh nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch, tính toán doanh thu, lợi nhuận để triển khai các phương án thu hút khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM thay mới phương tiện cho 16 tuyến xe buýt từ ngày 1/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO