TP.HCM mời gọi doanh nghiệp Mỹ hợp tác đầu tư kinh tế số

H.Ng| 18/11/2022 03:00

Với mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, trung tâm tài chính quốc tế… UBND TP.HCM luôn chào đón doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư các lĩnh vực này.

TP.HCM mời gọi doanh nghiệp Mỹ hợp tác đầu tư kinh tế số

Chia sẻ tại Diễn đàn Việt Nam - Hoa Kỳ 2022 diễn ra chiều ngày 17/11/2022, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng mời gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ đẩy mạnh, hợp tác đầu tư với TP.HCM trong những lĩnh vực kinh tế số, kinh tế chia sẻ và kinh tế tuần hoàn để cùng với TP.HCM xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, trung tâm tài chính quốc tế…

Theo bà Phan Thị Thắng, thời gian qua, Mỹ luôn là một trong những đối tác trọng điểm của TP.HCM trong thương mại và đầu tư, với kết quả mới nhất trong 10 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP.HCM và Mỹ đạt gần 8 tỷ USD, tăng 11,1% so cùng kỳ năm 2021. Trong số đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 6,2 tỷ USD và kim ngạch nhập khẩu đạt 1,7 tỷ USD.

Theo thống kê, hiện TP.HCM có 533 dự án đầu tư trực tiếp của các nhà đầu tư Mỹ. Nguồn vốn của các nhà đầu tư Mỹ đóng vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, tạo điều kiện thuận lợi để thành phố tăng cường hợp tác kinh tế quốc tế và nâng cao năng lực trong hoạt động phát triển khoa học, công nghệ cao… 

Cùng với các nhà đầu tư, hiện có 116 văn phòng đại diện của (DN) Mỹ đang hoạt động hiệu quả trên địa bàn thành phố và là cầu nối quan trọng trong xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, thúc đẩy phát triển xuất nhập khẩu giữa hai bên.

Sau 21 năm thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ (BTA), thương mại hai chiều giữa TP.HCM và Mỹ đã tăng trưởng tích cực, Mỹ luôn thuộc nhóm các thị trường xuất khẩu lớn nhất của thành phố trong nhiều năm. Từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác toàn diện hồi năm 2013, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP.HCM và Mỹ tăng trưởng từ 5,1 tỷ USD vào năm 2013 lên 8,9 tỷ USD vào năm 2021.

Hiện, thành phố đang triển khai nhiều đề án quan trọng với quyết tâm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế để vươn lên phát triển xứng tầm trong giai đoạn mới. Điển hình như Đề án phát triển ngành logistics, Đề án phát triển xuất khẩu, Đề án chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế số, kinh tế chia sẻ và kinh tế tuần hoàn, Đề án Xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh, Đề án xây dựng trung tâm tài chính quốc tế… 

Thay mặt lãnh đạo thành phố, Phó chủ tịch Phan Thị Thắng mời các các nhà đầu tư, DN Mỹ đẩy mạnh hợp tác đầu tư với thành phố trong những lĩnh vực nói trên, vốn là thế mạnh của các DN Mỹ. Ở chiều ngược lại, theo Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns, nhiều đối tác Mỹ đã xác định Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng của Mỹ.

Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều Việt Nam - Mỹ đạt 107,4 tỷ USD, tăng 30% so với cùng kỳ 2021 và chiếm tỷ trọng 2,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Mỹ. Trong 6 nhóm hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được ghi nhận có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nhanh tại thị trường Mỹ, sắt và thép là nhóm dẫn đầu với tốc độ tăng trưởng lên đến 154,6%. 

Bà Pamela Phan - Phó trợ lý Bộ trưởng phụ trách khu vực châu Á (Bộ Thương mại Mỹ) nhấn mạnh rằng, cả khu vực công và tư của Mỹ đều sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam và TP.HCM trong các sáng kiến mới, các lĩnh vực tiềm năng và phù hợp với xu hướng phát triển bền vững hiện nay như kinh tế số, năng lượng sạch, chống biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, dịch vụ tài chính…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM mời gọi doanh nghiệp Mỹ hợp tác đầu tư kinh tế số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO