Doanh nhân và sách

Top 10 cuốn sách do doanh nhân Việt viết năm 2024: Doanh nhân đối thoại với cộng đồng doanh nhân

Hà Thủy 27/10/2024 15:00

Nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2024, top 10 tác phẩm nổi bật năm nay là những đúc kết trải nghiệm thực tế đầy sinh động của các doanh nhân, đưa độc giả bước vào thế giới của thương trường, với những ngã rẽ cuộc đời, hành trình lập thân, lập nghiệp và đổi mới sáng tạo không ngừng trong kỷ nguyên mới.

Theo ông Lê Viết Hải - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng Sách Doanh nhân: “Doanh nhân viết sách và tạo ra những cuốn sách giá trị, góp phần vào sự phát triển văn hóa doanh nghiệp. Những cuốn sách của các doanh nhân không chỉ là tài liệu quý báu cho thế hệ tiếp nối, mà còn giúp lan tỏa những bài học kinh nghiệm, kiến thức và tinh thần doanh nhân cho xã hội”.

Mỗi cuốn sách là một cuộc đời đầy sống động

Điểm thú vị và mới của top 10 cuốn sách được bình chọn năm nay là các tác phẩm đều được viết bởi doanh nhân, những người nổi bật trên thương trường, các chủ đề khai thác đa dạng.

Với Người ngoài khung của TS. Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Mỹ Lan, Công ty CP RYNAN Holdings, cuốn sách được coi là “khai tâm cho khởi nghiệp” khi dẫn lối bạn đọc đến chặng đường khởi nghiệp thẳng thắn chẳng có công thức thành công, nhưng sau nhiều cú ngã lại khiến mỗi người nhận ra có công thức của thất bại và sau bao nhiêu lần chúng ta cũng va vấp vào những công thức ấy cách này hay cách khác.

Trong cuốn sách, tác giả Thanh Mỹ có lời hứa với cố TS. Alan Phan để “tiếp tục sự nghiệp chia sẻ tinh thần khởi nghiệp cho các doanh nhân trẻ Việt Nam và các bạn sinh viên để họ có thêm cơ hội thành công”. Nên tất cả những kết trong quyển sách này đều là tâm huyết của không chỉ của riêng tác giả Thanh Mỹ, mà còn có tinh thần của TS. Alan Phan.

Quảy gánh băng đồng ra thế giới của tác giả Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Go Global Holdings, lại mở ra cho độc giả cánh cửa đến với ước mơ, hành trình dũng cảm băng qua đồng, ra biển rộng với hành trang là “cái gánh” thuần Việt Nam. Đọc những trang sách này, không chỉ là những trải nghiệm “rất đời” của một doanh nhân Việt vượt khi qua giới hạn bản thân và khám phá tiềm năng trong môi trường toàn cầu cầu. Những chiến lược phát triển thương hiệu, nhượng quyền quốc tế cũng được bà Phi Vân chia sẻ trong tác phẩm.

doanh-nhan-va-sach-2_nguyen-phi-van.jpg
Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Go Global Holdings, tác giả cuốn Quảy gánh băng đồng ra thế giới

Làm chủ số phận của ông Nguyễn Anh Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP SBooks, được viết dựa trên chính những nghiệm lý về hành trình làm chủ số phận của chính tác giả. Ở đó, có những câu chuyện khiến người đọc hiểu rõ được rằng con người thực sự có số phận “an bài” nhưng sự “an bài” ấy lại không nằm ở bất kì một đấng tối cao nào mà chính do chúng ta là người sở hữu số phận ấy. Vận mệnh và số phận cuối cùng của mình chỉ có thể được quyết định và thay đổi từ chính bản thân.

Từ sách tự truyện đến sách chuyên môn: Vấn đề lõi trong kinh doanh

Trong top 10 năm nay, không chỉ có tự truyện mà có những cuốn tập trung vào các khía cạnh khác nhau của việc kinh doanh và quản lý, mở ra những vấn đề quyết định sự sống còn của doanh nghiệp trong kỷ nguyên 4.0 như: quản trị, trí tuệ nhân tạo, khởi nghiệp, phát triển đội ngũ, văn hóa doanh nghiệp.

Mỗi doanh nhân là một người kể chuyện đầy cảm hứng và mỗi cuốn sách là một cuộc đời sống động được viết nên bởi nhiều trải nghiệm xương máu.

- Bầu trời không chỉ có màu xanh là cuốn tự truyện nhẹ nhàng, ghi lại đủ mọi thăng trầm và theo dấu chân ông Lý Quí Trung, Thành viên sáng lập Nam An Group, từ lúc còn du học tại Úc đến khi trở về quê hương lập nghiệp. Câu chuyện truyền cảm hứng về ước mơ, khởi nghiệp và cách đưa công ty ít tên tuổi trở thành thương hiệu lớn cũng được chia sẻ trong từng trang sách. Đây cũng là một trong số ít những cuốn sách do doanh nhân người Việt kể lại cuộc đời mình.

- FPT Bí lục của nhóm tác giả Nguyễn Thành Nam, Cựu Tổng Giám đốc FPT, Phó Chủ tịch HĐQT trường Đại học FPT, và các thành viên ban điều hành Tập đoàn FPT như Phan Phương Đạt, Lê Đình Lộc, Nông Thị Bích Vân, Nguyễn Thu Huệ. Sách đưa người đọc khám phá câu chuyện văn hóa doanh nghiệp tại tập đoàn hàng đầu hiện nay và hé lộ nhiều sự kiện, câu chuyện, bối cảnh lịch sử chưa từng được “phát lộ” trong FPT, thậm chí được giữ kín suốt 1/3 thế kỷ.

Để thực hiện cuốn sách, nhóm tác giả đã tham khảo, nghiên cứu hàng ngàn trang viết về thực tiễn cuộc sống, văn hóa của tập đoàn do chính người FPT ghi chép lại trong hơn 30 năm qua. Đồng thời, tiến hành nhiều cuộc gặp gỡ, phỏng vấn, trò chuyện với các sáng lập viên, những người có ảnh hưởng quan trọng trong quá trình hình thành văn hóa FPT.

- Coaching - Quyền năng của nhà lãnh đạo tạo ảnh hưởng được viết bởi hai chị em ruột: Quách Hương, Quách Hiền, Đồng sáng lập Công ty TNHH Khai vấn cuộc sống. Do lớn lên, trưởng thành cùng nhau nên ở họ có sự thấu hiểu, khởi nghiệp cùng nhau ở một lĩnh vực lại khiến họ có nhiều “điểm chung” hơn. Cuốn sách đúc kết lại chặng đường 10 năm theo đuổi lĩnh vực coaching (huấn luyện), sẽ gợi mở những góc nhìn mới và chân thực nhất để người đọc tự chuyển hóa bản thân, khai mở con đường mà họ cần bước tiếp.

- AI trong kỷ nguyên khai sáng toàn cầu được viết bởi tác giả Nguyễn Thị Tú, Sáng lập Công ty CP Tư vấn và Đào tạo Mi Edu giúp cho cộng đồng hiểu đúng và bao quát đầy đủ về AI để biết cách phối hợp, làm việc hiệu quả cùng AI. Thế giới đang thay đổi mạnh mẽ vì sự phát triển của công nghệ AI lấy đi công việc của hàng triệu người. Ngày nay những bức tranh nghệ thuật do AI vẽ đã đoạt giải cao nhất trong các cuộc thi với con người, AI sáng tác nhạc, viết kịch bản phim ChatGPT đã vượt qua Kỳ thi cấp phép y tế của Hoa Kỳ, kỳ thi MBA của Wharton - Trường Kinh doanh hàng đầu nước Mỹ thuộc Đại học Pennsylvania danh tiếng, và một phần của kỳ thi luật sư.

Con người cần làm gì khi AI trở thành loài siêu việt, thông minh, giỏi giang hơn người trong thời đại công nghệ 4.0 đầy biến động hướng đến xã hội 5.0?. Người đọc sẽ tìm thấy câu trả lời cho những trăn trở ấy.

- Xây dựng thương hiệu tinh gọn của ông Nguyễn Thanh Tuấn, Sáng lập viên, Giám đốc điều hành Công ty CP tư vấn thương hiệu Sao Kim dẫn dắt người đọc đến với câu chuyện thương hiệu. Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), các nhà khởi nghiệp có nguồn lực hạn chế, thì làm sao hóa “đại bàng”, trở thành “kỳ lân”? Câu trả lời nằm ở chỗ xây dựng thương hiệu kiểu “đặc công, đặc nhiệm”: Tinh gọn, mạnh mẽ, hiệu quả. Những bài toán hóc búa về việc xây dựng thương hiệu có thể được giải quyết tận gốc nếu tìm kiếm giải pháp hiệu quả cho chiến lược tiếp thị và phát triển thương hiệu.

- Quản trị chiến lược thực chiến là câu chuyện của “Tiến sĩ từng 9 năm đi bán dép” Trần Quốc Việt, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng quản trị doanh nghiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Marketing Việt Nam. Cuốn sách là sự giao thoa giữa lý thuyết và thực tế, dẫn dắt người đọc bước vào thế giới thực của thị trường kinh doanh và khám phá những góc nhìn mới về bản chất, vai trò và tầm quan trọng của quản trị chiến lược trong hoạt động kinh doanh và hoạch định những hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

- Đến Sahara mở quán trà đá là cuốn sách đầu tiên và duy nhất về chủ đề lựa chọn mặt bằng kinh doanh tại Việt Nam, đúc kết 10 năm kinh nghiệm của tác giả Minh Phan, Nhà sáng lập Công ty CP Site Plus. Tựa sách bắt nguồn từ câu đùa dí dỏm “Sahara là hoang mạc nên không thể kinh doanh”. Một mặt bằng kinh doanh hiệu quả hay không hoàn toàn phụ thuộc vào mô hình kinh doanh, tiêu đề tựa sách nhấn mạnh yếu tố phù hợp mô hình kinh doanh của mặt bằng. Trước khi có được thành công như hiện tại, tác giả Minh Phan cũng đã từng 3 lần khởi nghiệp thất bại, sau những bài học cay đắng, ông đã rút ra được những triết lý kinh doanh đúng đắn để đi đến thành công.

Sống thêm nhiều cuộc đời từ những trang sách

Bà Phan Như Quỳnh, Nhà sáng lập Brandtalk ấn tượng với nhiều cuốn sách trong tủ sách doanh nhân và tìm thấy nhiều triết lý hay từ đó. Năm nay, bà Quỳnh chọn đọc cuốn Coaching, quyền năng của nhà lãnh đạo tạo ảnh hưởng bởi những điều cuốn sách viết là điều mà bà và tổ chức cần trong giai đoạn hiện tại. Nhà lãnh đạo tạo ảnh hưởng khi chính họ hiểu mình, tự nhận thức bản thân. Tư duy và phương pháp khai vấn giúp nhà lãnh đạo tự làm việc với bản thân, làm việc với nhân sự và tự tạo cho mình sức ảnh hưởng như “một thanh nam châm đầy quyến rũ”.

Theo bà Quỳnh, những cuốn sách về doanh nhân và đặc biệt hơn khi do doanh nhân viết cũng giúp cho bà và độc giả khác nhiều trải nghiệm.

“Sự phong phú về trải nghiệm ko nhất thiết phải tự mình trải qua. Ta có thể tự nhận thức bản thân qua chính cuộc đời của những tác giả, những nhân vật để biết mình là ai và thật sự muốn gì”, bà Phan Như Quỳnh nói.

Là một người thấm nỗi đau từ việc chọn sai mặt bằng, ông Lê Đại Dương, nhà sáng lập Công ty cổ phần Đào tạo và tư vấn giáo dục Mỹ thuật Bụi, cho biết khi tham gia chương trình trao giải top 10 cuốn sách năm nay, ông đã “bắt gặp” đúng điều mình cần từ cuốn Đến Sahara mở quán trà đá.

“Tôi sở hữu chuỗi trung tâm giáo dục, nhưng chiến lược chọn điểm bán rất sơ sài nên hiệu quả kinh doanh chưa cao. Đồng thời, quá trình thực thi tìm và mở điểm gặp rất nhiều lỗ hổng gây thiệt hại lớn, như kỹ năng đàm phán yếu, chi phí thuê tăng cao, rủi ro bị thu hồi mặt bằng. Cuốn sách chạm vào nỗi đau rất lớn, và đưa ra giải pháp thiết thực cho những doanh nghiệp như tôi”, ông Lê Đại Dương cho biết.

Tác giả sách nằm trong top 10 cuốn sách do doanh nhân Việt viết năm 2024 Nguyễn Thanh Tuấn, nhà sáng lập Công ty CP tư vấn thương hiệu Sao Kim, cũng trăn trở nhiều cảm xúc và khuyến khích doanh nhân nên bắt đầu viết sách từ chính những câu chuyện, bài học và trải nghiệm mà họ đã tích lũy được qua năm tháng. Bởi những chất liệu, câu chuyện ấy là duy nhất. Khi đã có những ý tưởng rõ ràng cần tạo một lộ trình viết và kiên trì viết mỗi ngày.

“Tôi viết sách để cho chính mình trước, sau đó là truyền đạt những kiến thức chuyên môn và tạo ra một cuộc đối thoại với cộng đồng doanh nhân Việt Nam về một chủ đề mà tôi tin là sống còn trong thế giới kinh doanh hiện đại là xây dựng thương hiệu tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thị trường tại Việt Nam”, ông Nguyễn Thanh Tuấn nói.

Họ đã nói...

1. Minh Phan, tác giả sách Đến Sahara mở quán trà đá
“Lựa chọn mặt bằng kinh doanh là quyết định lớn, nhiều trường hợp, sự thành bại của một dự án nằm ngay tại bước đầu tiên này. Tôi từng thất bại và cuốn sách là sự đúc kết của tôi sau những lần đau đớn ấy”.
2. Nguyễn Thanh Tuấn, tác giả sách Xây dựng thương hiệu tinh gọn

“Tôi hy vọng cuốn sách sẽ trở thành kim chỉ nam giúp các doanh nhân Việt Nam tiếp cận với những giải pháp đơn giản, hiệu quả hơn trong việc xây dựng thương hiệu”.
3. Nguyễn Phi Vân, tác giả sách Quảy gánh băng đồng ra thế giới

“Cuốn sách chia sẻ kiến thức của tôi cho thế hệ sau, để các bạn tiếp tục bước đi và làm rạng danh cho quê hương mình với tinh thần doanh nhân Việt Nam. Nhưng dù ở bất cứ nơi đâu, hãy luôn giữ gìn bản sắc văn hóa Việt”’.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Top 10 cuốn sách do doanh nhân Việt viết năm 2024: Doanh nhân đối thoại với cộng đồng doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO