Sách và tôi

Tôi viết “Cất cánh trên sàn thương mại điện tử”

Trần Lâm (*) 07/06/2024 10:26

Hơn 20 năm kinh nghiệm thực tế từ việc làm thuê đến làm chủ, nhiều lần thất bại, thậm chí “no đòn”, với những bài học khi kinh doanh. Tôi muốn truyền tải tất cả những cột mốc đáng nhớ trong đời trong cuốn sách đầu tay này.

Trước khi viết sách, tôi vẫn nghĩ “viết sách dễ lắm”! Bởi tôi từng đi giảng dạy, làm giáo án đi giảng, nhưng quả thực bắt tay vào viết những trang sách vô cùng khó, làm sao để viết ra những kiến thức, trải nghiệm của cá nhân mình một cách ngắn gọn, dễ hiểu nhất cũng là một bài toán khó.

27-toi-viet.jpg

Tôi đã bắt đầu viết những dòng chữ đầu tiên, “ngược dòng” về quá khứ khi mới khởi nghiệp vào năm 2016. Sau hơn 10 năm làm việc trong một doanh nghiệp sản xuất tinh dầu thiên nhiên, có nhiều mối quan hệ và những hiểu biết nhất định trong ngành này, tôi đã gom tất cả vốn liếng, kinh nghiệm để nghỉ làm thuê và bắt đầu hành trình làm chủ. Tất cả những hoài bão, tâm huyết và cả tiền bạc, tôi đều dồn cả vào dự án này.

Nhưng doanh nghiệp của tôi đã phải đóng cửa 6 tháng sau đó. Cảm giác thất bại và tâm huyết bị thị trường “vùi dập” không thương tiếc quả thực không hề dễ chịu chút nào.

Tôi quay trở lại làm thuê với vị trí nhân viên kinh doanh tại một công ty khác với mức lương cơ bản vài triệu đồng để có cơ hội vừa làm, vừa học hỏi và tự vấn lại chính mình về thất bại.

Bước ngoặt giúp tôi phát triển và đi được đến ngày hôm nay là khi tôi tiếp cận các kênh mới là các sàn thương mại điện tử có mặt lúc bấy giờ như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo…

Sau nhiều năm, tôi nhận thấy, quyết định thành công lâu dài trong việc kinh doanh trên nền tảng số, chính là mô hình Canvas, gồm : Phân đoạn khách hàng, giá trị cung cấp, kênh phân phối, quan hệ khách hàng, dòng doanh thu, những hoạt động chính, những nguồn lực chính, những đối tác chính và cấu trúc chi phí. Tất cả những câu chuyện về mô hình này, tôi cũng viết lại trong cuốn sách đầu tay của mình.

Khi viết sách, tôi cũng cố gắng lồng ghép bức tranh chung của ngành trong từng giai đoạn khi khởi nghiệp như: 2017 - 2019 là giai đoạn các sàn thương mại điện tử đầu tư nền tảng online, thu hút nhiều nhà bán hàng hoạt động.

Tuy nhiên theo thời gian, kinh doanh thương mại điện tử đòi hỏi có chiều sâu hơn, mỗi thương hiệu cần có sự khác biệt hơn để cạnh tranh và tồn tại, thấu hiểu người tiêu dùng. Nếu ai đó muốn kinh doanh chuyên nghiệp trên môi trường số nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu?. Cả những người đang loay hoay với bài toán phát triển doanh nghiệp sau một thời gian kinh doanh hay đơn giản là muốn tìm hiểu về ngành thương mại điện tử. Tôi dành những trang sách của mình cho họ. Mong cuốn sách nhỏ sẽ đến tay những người cần đến và biết đâu giúp ai đó tránh được những sai lầm, hệ lụy mà tôi đã từng trải qua…

(*) Founder và CEO Julyhouse
(Ka Mi viết lại từ podcasd
Tiệm Sách Sài Gòn của DNSG)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tôi viết “Cất cánh trên sàn thương mại điện tử”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO