Sách hay

“Từ bỏ” - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Huỳnh Quỳnh 12/05/2024 - 11:15

Có một niềm tin đã ăn sâu vào đa số chúng ta, rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại, ta đều có xu hướng mắc kẹt qúa lâu trên một lộ trình chẳng còn phù hợp.

26-tu-bo.jpg

Theo Annie Duke - tác giả cuốn sách, sự kiên trì cũng tồn tại những mặt trái. Nó có thể thôi thúc bạn quyết chí theo đuổi một mục tiêu khó khăn và xứng đáng, nhưng cũng chính nó khiến bạn tiếp tục con đường khó khăn vốn không còn đáng theo đuổi nữa. Xuyên suốt mười một chương sách, tác giả sẽ giúp bạn có cái nhìn khác đi về quyết định từ bỏ và hiểu được nên từ bỏ cái gì, từ bỏ khi nào để cải thiện kỹ năng ra quyết định của mình.

Tác giả còn đào sâu vào các nghiên cứu khoa học và đưa ra những phân tích thấu đáo về các tác nhân đã ngăn trở chúng ta đưa ra quyết định đúng đắn trong trường hợp tiến thoái lưỡng nan. Có lẽ bạn không biết rằng, những rào cản tâm lý và các thiên kiến nhận thức, như tính sở hữu, ám ảnh mất mát, thiên kiến hiện trạng… đã góp phần không nhỏ trong việc khiến chúng ta ngày càng sa lầy vào những quyết định thiếu sáng suốt và khó lòng từ bỏ đúng lúc.

Trong “Từ bỏ”, tác giả tập trung vào giải pháp và đề ra những chiến lược nhằm giúp bạn cải thiện khả năng ra quyết định của mình. Bạn sẽ biết cách tư duy theo giá trị kỳ vọng để xác định xem liệu con đường mình đang đi có đáng để duy trì hay không, biết lập bộ tiêu chí khai tử để phòng tránh việc đưa ra những quyết định tồi tệ, đồng thời biết cách lên kế hoạch dự phòng để đa dạng hóa cơ hội của bản thân.

Nhìn chung, khi từ bỏ, ta lo sợ mình sẽ thất bại hoặc lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc đã đầu tư trước đó. Nhưng sự thật là, từ bỏ một thứ không còn đáng theo đuổi không phải là thất bại mà là một sự thành công. Đừng chỉ đánh giá bản thân thông qua việc bạn có đạt mục tiêu hay không mà hãy tự hỏi mình đã đạt được gì và học hỏi được gì trên cả chặng đường.(Sách do Fisrt News phát hành).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Từ bỏ” - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO