Doanh nghiệp như một cơ thể sống

Th. sĩ Đỗ Thanh Năm - Công ty Tư vấn và Hỗ trợ chiến lược Win Win| 23/06/2009 01:17

Trong doanh nghiệp, thường xảy ra hiện tượng lãnh đạo đến trễ, hay đi công tác bên ngoài, còn nhân viên ngồi đọc báo, tán ngẫu. Trong quá trình làm việc, nhân viên chờ lãnh đạo giao việc, cứ theo lối mòn mà làm, không dám chủ động, đảm nhận thêm công việc...

Trong doanh nghiệp, thường xảy ra hiện tượng lãnh đạo đến trễ, hay đi công tác bên ngoài, còn nhân viên ngồi đọc báo, tán ngẫu. Trong quá trình làm việc, nhân viên chờ lãnh đạo giao việc, cứ theo lối mòn mà làm, không dám chủ động, đảm nhận thêm công việc, không tự đưa ra giải pháp, mà lúc nào cũng chờ ý kiến của lãnh đạo. Hậu quả là công việc chậm trễ, năng suất không cao, hiệu quả kinh doanh thấp, lương thấp và người giỏi bỏ đi.

Xảy ra hiện tượng trên là do môi trường làm việc tại doanh nghiệp không tạo điều kiện cho sự năng động, sáng tạo; cơ cấu tổ chức quá nặng về hình thức, khen thưởng động viên không thích hợp; cách quản lý, lãnh đạo chưa hướng đến việc đánh thức tiềm năng con người, doanh nghiệp thì thiếu kế hoạch kinh doanh, nhân viên thì thiếu kế hoạch làm việc cá nhân...

Để giải quyết được vấn đề này, doanh nghiệp phải xem mình là “một cơ thể sống”. Ban lãnh đạo phải thúc đẩy sự năng động, nhạy bén của nhân viên ở mức độ cao, buộc mỗi nhân viên phải điều chỉnh hành vi để thích nghi bằng việc xây dựng mô hình quản lý hướng tới khách hàng, tiến trình tổ chức theo dạng chiều ngang, và nhân rộng những cán bộ nhân viên năng động, nhạy bén để mọi người làm theo.

Doanh nghiệp phải tạo ra chất keo hữu hiệu để kết nối mọi người cùng nhau hướng tới mục tiêu chung đã định bằng bản sắc văn hóa doanh nghiệp. Trong môi trường văn hóa này, lãnh đạo, các bộ phận điều hành phải gánh vác trách nhiệm, không thể từ chối.

Qua đó, tạo dựng một tập thể đoàn kết, đầy sức sống và sáng tạo, thích ứng với một thị trường đòi hỏi ngày càng cao về giá trị gia tăng và cạnh tranh gay gắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nghiệp như một cơ thể sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO