Trong nước

Tiểu thương chợ Bến Thành hào hứng livestream bán hàng cùng TikToker

Kim Ngọc 16/12/2023 14:08

Kết hợp bán hàng livestream giữa các tiểu thương chợ và TikToker đã thổi một làn gió mới vào cách “chào mua” sản phẩm, mở ra cơ hội kinh doanh mới nhằm gia tăng doanh thu và quảng bá các sản phẩm đến du khách gần xa.

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động “Ngày hội mua sắm, giải trí trực tuyến TP.HCM 2023 - Khám phá, trải nghiệm và mua sắm tại chợ di sản Bến Thành” do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và UBND quận 1 phối hợp thực hiện từ ngày 11-16/12.

Có mặt tại chợ Bến Thành vào tối 15/12, ghi nhận của phóng viên là có hơn 70 TikToker là KOLs (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội), KOCs (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường) cùng các tiểu thương chợ Bến Thành đã cùng sôi nổi, hào hứng livestream bán hàng .

dai-bieu-tham-quan-gian-hang-tai-cho-ben-thanh-toi-15-12.jpeg
Đại biểu tham quan gian hàng tại chợ Bến Thành tối 15/12

Nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikToker Nguyễn Thanh Nhí với hơn 976.000 người theo dõi cho biết, trước đây có một số thông tin xấu về chợ Bến Thành như người bán hét giá, chặt chém khách du lịch…Thực tế cũng có tình trạng này nhưng chỉ xảy ra ở một số tiểu thương chứ không phải tình trạng chung. Đây là “một con sâu làm rầu nồi canh” nhưng ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của chợ Bến Thành, khiến việc kinh doanh tại đây cũng khó khăn hơn.

"Vì thế, sự kiện được tổ chức rất có ý nghĩa và thiết thực, không chỉ giúp tiểu thương bán hàng cuối năm mà còn tạo dựng lại niềm tin cho người mua hàng, nhất là hìnha nrh đẹp của Thành phố đối với du khách", một tiểu thương chia sẻ.

cac-mat-hang-truyen-thong-cua-cho-di-san-ben-thanh.jpeg
Các mặt hàng truyền thống tại chợ Bến Thành

Tương tự, nhà sáng tạo nội dung Vinh Gấu với 2,1 triệu lượt theo dõi trên nền tảng Tiktok cho biết, trước ngày phát trực tiếp anh đã đến chợ Bến Thành tham quan và trò chuyện với các tiểu thương, đồng thời chuẩn bị sớm các nội dung để có buổi làm việc hiệu quả vào ngày 15.12. “Chúng tôi đến đây với mong muốn giúp các tiểu thương bán được nhiều hàng, tăng doanh thu, nhất là vào dịp cuối năm” - Vinh Gấu nói.

Nhiều tiểu thương tỏ ra thích thú khi hàng loạt Tiktoker đều đến để quảng bá chợ Bến Thành. Đồng thời, mong muốn sau sự kiện lần này người dân và du khách sẽ có cách nhìn khác khi đến chợ du lịch.

Bà Trương Thị Tuyết Trinh - chủ quán Bé Chè chia sẻ: “Dịch vụ khách hàng của tiểu thương tại chợ Bến Thành đang ngày càng chăm chút hơn với mong muốn đón khách tốt hơn nữa. Thời gian qua, ban quản lý chợ hỗ trợ chỉnh trang sạp cho sạch sẽ, nâng cao vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Văn minh mua bán là rất quan trọng, khách đến vui lòng, khách đi hài lòng. Đặc biệt, đợt này có các Tiktoker đến livestream sẽ giúp tiểu thương học hỏi và thu hút khách tới chợ hơn nữa”.

cbt3.jpeg
Bí thư Quận ủy Quận 1 Tô Thị Bích Châu, (áo dài đỏ) và ông Nguyễn Ngọc Hồi -Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM (áo sơ mi trắng) chứng kiến buổi livestream bán hàng của các TikToker và tiểu thương -

Trong phiên livestream, ông Phan Lâm Sơn tiểu thương bán áo dài tại chợ Bến Thành, cùng TikToker Thiện Nhân (4,8 triệu lượt theo dõi) rất hào hứng khi chỉ trong 10 phút, số lượt xem livestream lên đến hơn 1.000 người và hơn chục đơn hàng đã được chốt mua.

Theo chia sẻ của ông Phan Lâm Sơn, chưa bao giờ nghĩ rằng có thể xuất hiện trên mạng xã hội với số lượt người xem livestream đông như vậy. Chỉ livestream một xíu mà TikToker Thiện Nhân và tôi đã chốt được hơn 10 đơn hàng.

Trước thách thức kinh doanh sụt giảm, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhiều tiểu thương chợ truyền thống ở TP.HCM tìm mọi cách bán hàng sao cho hấp dẫn nhất để thu hút khách mua hàng.

Ông Nguyễn Ngọc Hồi - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho rằng, việc hỗ trợ tiểu thương chợ Bến Thành livestream bán hàng mở ra nhiều cơ hội nhằm quảng bá văn hóa, ẩm thực, điểm đến cho TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung, nhất là vào thời điểm cận Tết Nguyên đán 2024 như hiện nay. Đây là một trong những hoạt động quảng bá, kích cầu tiêu dùng cuối năm, giúp tiểu thương nhanh chóng thích nghi với phương thức bán hàng mới.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc TikTok Việt Nam cho biết, theo thống kê mới nhất của nền tảng này, trong 77 phiên livestream tại chợ Bến Thành trong 5 ngày (từ ngày 11/12 đến tối 15/12), đã có hơn 18.200 đơn hàng được bán, mang về doanh thu 4,2 tỉ đồng.

Cũng theo ông Thanh, bà con tiểu thương chợ Bến Thành đã có sẵn kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng, hầu hết tiểu thương đều bán hàng lâu năm tại chợ và có sự am hiểu sâu về sản phẩm. Chính vì vậy, nếu chuyển sang bán hàng online chỉ thiếu yếu tố kỹ thuật.

Nhiều tiểu thương cũng hồ hởi cho biết, họ đã chốt được nhiều đơn hàng ngoài sức mong đợi.

49782b3cea45421b1b54.jpg

“Ý nghĩa lớn nhất của ngày hội lần này là ngoài việc góp phần làm tăng trưởng doanh thu còn góp phần lớn nhất là đào tạo, hướng dẫn kỹ năng cho các tiểu thương để có thể thay đổi phương thức bán hàng. Một phương thức cần phải tiếp cận hiện nay đó chính là bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Chúng ta phải triển khai mạnh không chỉ ở chợ Bến Thành mà ở nhiều chợ khác, nhiều ngành hàng khác”, ông Nguyễn Ngọc Hồi chia sẻ.

Việc thay đổi cách thức bán hàng tại chợ truyền thống lên nền tảng mạng xã hội thông qua các buổi livestream, là một dấu hiệu đáng mừng thể hiện sự đổi mới của thành phố trong phát triển thương mại điện tử.

Chiến dịch được kỳ vọng đạt 800 triệu lượt xem hashtag #hochiminhcity, và 100 triệu lượt xem hashtag #chobenthanh. Ngoài ra, TikTok còn kết nối với các nhà sáng tạo nội dung tổ chức các phiên livestream quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm - đặc sản của chợ Bến Thành đến với người dùng trên cả nước.

phien-ban-hang-truc-tuyen-cua-tiktoker-linh-barbie-.jpeg
Phiên bán hàng trực tuyến của TikToker Linh Barbie

Một du khách đến tham quan tỏ ra rất thích thú: “TP.HCM là một thành phố năng động, nghĩa tình. Chính quyền nên cho mở lại chợ ẩm thực đêm bên hông chợ Bến Thành. Trước thời điểm dịch, khu ẩm thực đó rất nhộn nhịp, không chỉ du khách mà người dân thành phố cũng đến đó ăn uống rất đông. Từ lúc dịch cấm tụ tập đến nay chợ Bến Thành không còn sôi động như trước nữa, mất nguồn thu cũng kha khá luôn.”

Rất nhiều du khách trong và ngoài nước đã tỏ ra háo hức về hoạt động livestream bán hàng này. Về phía các tiểu thương, việc bán hàng trực tuyến hứa hẹn mùa kinh doanh khởi sắc trong thời gian cuối năm 2023 cũng như năm mới 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiểu thương chợ Bến Thành hào hứng livestream bán hàng cùng TikToker
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO