Chuyện làm ăn

Tiền gửi ngân hàng càng nhiều, càng sợ

Khánh Hưng 04/04/2024 - 11:31

Liên tiếp các vụ khách hàng (KH) mang khối nợ "khổng lồ" từ việc dùng thẻ tín dụng, hay tự nhiên mất tiền trong tài khoản mà chẳng biết lý do... khiến nhiều khách hàng đang sử dụng các dịch vụ ngân hàng lo sợ.

Việc tiền của khách hàng trong tài khoản liên tục "bốc hơi"

Liên tiếp nhiều khách hàng bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng. Gần đây nhất là vụ việc 8 khách hàng bị mất tổng số tiền 338 tỷ đồng gửi tại một Ngân hàng Thương mại Cổ phần, khiến dư luận “dậy sóng”.

“Trong 2 năm gửi tiền, tôi vẫn rút bình thường. Nhưng đến cuối năm vừa rồi, tôi được cơ quan Công an TP.Hà Nội mời lên làm việc và thông báo số tiền trong tài khoản không còn...”

Bà V.T.K.O (Hà Nội) - Người vừa bị mất 58 tỷ trong tài khoản NH

Đây cũng không phải là trường hợp hiếm gặp, vì trước đây đã có nhiều vụ việc mất tiền trong tài khoản gửi ngân hàng của khách hàng tương tự. Hay như mới đây nhất, TS.Nguyễn Trí Hiếu -Chuyên gia tài chính ngân hàng cũng thông tin, chính ông cũng đang là nạn nhận của vụ hack tài khoản và bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản.

Ông Hiếu cho biết, hiện đã có đơn gửi đến công an để trình báo vụ việc và vẫn còn đang trong quá trình điều tra, nhưng không biết có lấy lại được tiền hay không. TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng, hành vi lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng diễn ra ngày càng nhiều với số tiền ngày càng lớn. “Cơ quan quản lý cần có giải pháp để tăng cường quyền lợi người gửi tiền, qua đó củng cố niềm tin của công chúng với hệ thống ngân hàng", ông Hiếu nhấn mạnh.

Cũng theo chuyên gia này, qua vụ việc mất hàng trăm tỷ đồng trên, Ngân hàng Nhà nước cũng nên xem lại quy trình. Khi vay tiền ngân hàng luôn có hợp đồng bảo vệ chặt chẽ, nhưng ngược lại khi gửi tiền không có điều khoản nào bảo vệ quyền lợi. Khi tranh chấp, người gửi ở thế yếu, không có thông tin gì.

Luật sư Nguyễn Thanh Đạm – Trưởng Văn phòng Luật sư Việt Á Châu cho rằng mỗi vụ việc có đặc điểm khác nhau, cần được cơ quan chức năng xem xét và làm rõ. "Tuy nhiên, khi khách hàng gửi tiền vào tài khoản có chứng từ hợp pháp, đúng quy trình thì chắc chắn sẽ được Pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích", ông Đạm nói.

Sử dụng nhiều thẻ tín dụng, nguy cơ "mang nợ"

Thẻ tín dụng là loại thẻ được các ngân hàng, tổ chức tín dụng phát hành với hình thức "tiêu trước trả sau" thông qua hạn mức cấp sẵn. Loại thẻ này được các nhân viên ngân hàng tư vấn là "nhiều ưu đãi: như ưu tiên giao dịch, ưu tiên phòng chờ sân bay, hoàn tiền tất cả giao dịch... chỉ cần đến hạn thanh toán là không mất gì cả".

Nhưng thực tế, sử dụng loại thẻ này cũng có nhiều rủi ro nếu khách hàng không thực sự hiểu hết về các vấn đề: cách tính lãi, phí duy trì thường niên, phí trả chậm... Và các "khoản nợ" cũng sẽ bắt đầu từ đây.

chuyenkhoannham.jpg

Xôn xao dư luận gần đây là vụ việc một khách hàng nợ 8,5 triệu đồng thẻ tín dụng của ngân hàng Eximbank, sau 11 năm, ngân hàng gửi "trát" đòi nợ 8,8 tỷ đồng.

Ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết: "Với con số vay 8,5 triệu sau 11 năm tăng lên 1.000 lần thì bất kỳ ai khi nghe qua đều thấy sự không hợp lý. Tuy nhiên sự không hợp lý cũng có nguyên nhân. Ở đây là cách tính lãi kép. Trong tất cả các giao dịch thì riêng giao dịch thẻ tín dụng, nhiều đơn vị tính lãi kép, tức là lãi chồng lãi. Còn những giao dịch thông thường khác thì không được tính lãi kép".

Cũng rơi vào "tình cảnh" này, ông Phan Dũng Khánh, chủ thẻ tín dụng HSBC, vừa chia sẻ trên mạng xã hội về việc nợ quá hạn 400.000 đồng nhưng bị tính lãi và phạt đến gần 3 triệu đồng, gấp 7,5 lần số tiền gốc. Ngân hàng cũng đã có những giải thích về cách tính lãi quá hạn. Lúc này khách hàng mới... "tá hoả".

the03.png
Trường hợp của ông Phan Dũng Khánh, chủ thẻ tín dụng HSBC, vừa chia sẻ trên mạng xã hội

Hiện trạng các nhân viên ngân hàng tư vấn rất nhiều về "lợi", nhưng lại thiếu những cảnh báo cho khách hàng về mặt rủi ro sử dụng thẻ, là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Bên cạnh đó, khách hàng đôi khi cũng "chao đảo" trong các tài liệu mở thẻ dài cả hàng chục trang.

Các cơ quan chức năng khuyến cáo khách hàng có trách nhiệm chủ động bảo vệ quyền lợi và tài sản của mình thông qua việc tuân thủ các quy trình, quy định. Bên cạnh đó là việc đọc kỹ, nắm rõ các thông tin trước khi quyết định mở thẻ, mở tài khoản, gửi tiết kiệm... tại các ngân hàng. Đồng thời phản ánh lên các cơ quan chức năng khi thấy có dấu hiệu bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tiền gửi ngân hàng càng nhiều, càng sợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO