Thời sự

Thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: TP.HCM tiếp tục giữ vững vai trò “Vì cả nước - cùng cả nước”

Lữ Ý Nhi 25/07/2024 09:12

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nguyễn Phú Trọng đã ra đi mãi mãi vào ngày 19/7/2024. Ngay sau khi thông tin này được công bố, mọi sinh hoạt đời thường của cả nước đều chững lại, người dân yêu kính Tổng Bí thư lòng trĩu nặng niềm tiếc thương vô hạn.

tbt-2.jpg

Vốn là Thành phố năng động, nhộn nhịp nhưng những ngày này, tại TP.HCM, đi đến đâu, từ công ty đến ra chợ, quán cà phê, các buổi gặp gỡ, họp hành... mọi người đều nhắc đến Tổng Bí thư với niềm kính trọng, tiếc thương. Nhiều tiểu thương tại các chợ khi vắng khách thường lên mạng, xem facebook, nhưng mấy hôm nay bày tỏ cảm xúc hụt hẫng, buồn khi nghe tin Tổng Bí thư qua đời. Họ chuyền tay nhau những trang báo có đăng hình và bài viết về Tổng bí thư, kể cho nhau nghe những chuyện về Tổng bí thư đã đọc được, đã nghe được.

Dù đang sốt cao nhưng trong niềm thương tiếc và nhớ lại những chỉ đạo sâu sát của Tổng Bí thư dành cho doanh nhân, doanh nghiệp, cho TP.HCM, bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực - Thực phẩm TP.HCM đã gượng dậy bày tỏ đôi dòng tình cảm trân quý với Tổng Bí thư gửi đến Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn. Đến nửa khuya, vẫn còn nhiều doanh nhân gọi điện mong muốn chia sẻ tình cảm với Tổng Bí thư thông qua Tạp chí, như doanh nhân Lê Viết Hải, Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phạm Kao Phú, Tôn Nữ Xuân Quyên, Bùi Hữu Tài và ông Huỳnh Văn Minh - Nguyên Chủ tịch HUBA… Có người xúc động đến nghẹn ngào khi nhớ về những ngày được gặp Tổng Bí thư và nói: “Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là mất mát lớn, nhất là trong giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng”.

Trong suốt quá trình đổi mới và dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, TP.HCM đã trở thành đầu tàu kinh tế với tinh thần "Vì cả nước - cùng cả nước".

Năm 2024, Quốc hội đã quyết nghị đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 6-6,5%. Đây là mục tiêu không dễ thực hiện trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước vẫn đối diện với rất nhiều khó khăn, biến động khó lường. Với quy mô GRDP đạt khoảng 65,5 tỷ USD tính đến cuối năm 2023, kinh tế chiếm khoảng 15,5% GDP của cả nước, TP.HCM được kỳ vọng sẽ là một trong những cực tăng trưởng quan trọng để cùng cả nước đạt được mục tiêu này. Mỗi điểm phần trăm tăng trưởng GRDP của Thành phố sẽ đóng góp 0,15% GDP của cả nước.

TP.HCM luôn nhận được quan tâm đặc biệt của Trung ương thông qua việc ban hành nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện thuận lợi để phát triển. Đó là Nghị quyết 20-NQ/TW của Bộ Chính trị năm 2000 Về phương hướng, nhiệm vụ, phát triển TP.HCM, Nghị quyết 16-NQ/TW của Bộ Chính trị năm 2012 Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2020. Đặc biệt, năm 2017, Quốc hội ban hành Nghị quyết 54/2017/QH14 cho phép thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM với 18 nội dung thuộc 5 lĩnh vực, và nay là Nghị quyết 98.

Để đẩy mạnh hơn nữa việc khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của TP.HCM, kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Nghị quyết 98/2023/QH15 Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM (Nghị quyết 98). Đây là nghị quyết được sự chỉ đạo của Tổng Bí thư với 44 cơ chế, chính sách đặc thù, rất quan trọng, khơi dậy các tiềm năng, giúp TP.HCM phát triển vượt trội.

Đánh giá cao vai trò và vị thế của TP.HCM, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra nhiều chỉ đạo quan trọng, cụ thể, không chỉ mang tính lý luận mà còn rất thực tiễn. Các chỉ đạo cụ thể của Tổng Bí thư đã tạo ra định hướng không chỉ mang tính chất ngắn hạn mà còn có tầm nhìn dài hạn, giúp TP.HCM không chỉ phát triển mạnh mẽ, bền vững về kinh tế mà còn đóng góp tích cực vào sự thịnh vượng chung của cả nước.

Ngày 23/9/2022, trong chuyến thăm và làm việc tại TP.HCM, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và sứ mệnh của TP.HCM cũng như truyền thống năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố. Tổng Bí thư đã gợi mở nhiều định hướng phát triển quan trọng cho Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 để TP.HCM tiếp tục xứng đáng là thành phố anh hùng, một thành phố luôn “Cùng cả nước - vì cả nước”.

Sau chuyến thăm và làm việc đó, Tổng Bí thư đã ký ban hành Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị Về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Nghị quyết 31 đã định hướng phát triển với những mục tiêu rất rõ ràng đồng thời mở ra cơ chế thông thoáng để phát huy tiềm năng, lợi thế của TP.HCM. Nghị quyết 31 còn giúp Thành phố tháo gỡ những tồn đọng, vướng mắc để phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành trung tâm lớn và cực tăng trưởng của vùng và cả nước.

Cũng tại thời điểm Tổng Bí thư thăm và làm việc tại TP.HCM, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW Về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, khẳng định vai trò của Đông Nam bộ với cả nước. Nghị quyết 24 đã khơi dậy tiềm năng rất quan trọng của vùng Đông Nam bộ, thực hiện thắng lợi nghị quyết này, vùng Đông Nam bộ sẽ là vùng kinh tế động lực của cả nước.

Từ sau khi Nghị quyết 24 được ban hành, TP.HCM đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, với các địa phương trong vùng triển khai tích cực các nhiệm vụ. Trong đó, TP.HCM bắt tay xây dựng ngay các công trình giao thông kết nối vùng và tiếp tục đề xuất các thể chế liên kết vùng, phối hợp trong việc quản lý và sử dụng tài nguyên của vùng, như tài nguyên nước, năng lượng, nguồn nhân lực...

Dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư, các Nghị quyết 24, 31, 98 đang tạo nền tảng vững vàng để TP.HCM đạt được mục tiêu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, mở cánh cửa cho TP.HCM tiếp tục vươn lên giữ vững vị trí đầu tàu kinh tế cả nước và vươn tầm vị thế ra toàn cầu.

Cả nước đang dõi theo TP.HCM trong việc tận dụng cơ hội từ các Nghị quyết này, nhất là áp dụng hiệu quả những cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98 trong những năm tới. Thành công của TP.HCM trong việc thực hiện các nghị quyết sẽ không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế - xã hội cho chính Thành phố mà còn cho cả nước.

Ghi nhớ công ơn, tình cảm và cũng là sự đền đáp để không phụ lòng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như các đồng chí lãnh đạo, nhân dân cả nước dành cho TP.HCM, lãnh đạo và nhân dân TP.HCM luôn tâm niệm và hứa quyết tâm thực hiện thành công những gì mà đồng chí Tổng Bí thư đã kỳ vọng…

4eb1fbef82fa27a47eeb.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại một dấu ấn sâu sắc trong công cuộc chống tham nhũng. Với tinh thần kiên định và quyết tâm cao, Ông đã dẫn dắt đất nước vượt qua nhiều khó khăn, đưa ra những quyết sách mạnh mẽ đặt nền tảng cho mối quan hệ chiến lược với nhiều cường quốc hướng đến mục tiêu xây dựng một quốc gia hiện đại và văn minh. Sự lãnh đạo sáng suốt của Ông không chỉ giúp cải thiện môi trường kinh doanh, mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển hiện đại của Việt Nam trong thế kỷ 21 này. Chúng tôi, những doanh nhân Hà Nội, sẽ tiếp tục tinh thần đó, nỗ lực đóng góp xây dựng một nền kinh tế phát triển, minh bạch và bền vững.

Ông Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch Alpha Books - Viện trưởng Viện lãnh đạo ABG

ba9a3b485842fd1ca453.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá rất cao vai trò của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Và nhờ có Nghị quyết 09, xã hội có cái nhìn đúng đắn về đội ngũ doanh nhân và những đóng góp của doanh nhân với nền kinh tế đất nước.
Nghị quyết 41-NQ/TW mới đây về xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân trong tình hình mới do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành đã tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng cho doanh nhân, doanh nghiệp phát triển, đồng thời hướng đến xây dựng đạo đức, văn hóa kinh doanh, phát huy tinh thần dân tộc, phát huy vai trò của các tổ chức đại diện đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tạo ấn tượng rất tốt về công tác xây dựng cán bộ, quyết tâm chống tham ô, tham nhũng, là một một dấu ấn lịch sử trong Đảng.

Ông Võ Quang Cảnh - Chủ tịch CLB Doanh Nhân Sài Gòn

4e4e340228158d4bd404.jpg

Trong suốt thời gian lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm và công nhận vai trò của đội ngũ doanh nhân, đặc biệt là thế hệ doanh nhân trẻ trong công cuộc phát triển đất nước. Ông đã có những quyết sách quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nước nhà như phát triển kinh tế tư nhân, phát triển kinh tế vùng gắn với an sinh xã hội.
Tổng Bí thư là tấm gương vĩ đại về trí tuệ và đạo đức cách mạng, lòng nhiệt thành phụng sự, kiên định theo đuổi mục tiêu tới cùng để thế hệ doanh nhân chúng tôi học tập và noi theo. Tôi vô cùng kính trọng và thương tiếc Tổng Bí thư!

Ông Trần Huy Hiển - UV UBTW Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam - Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Đồng Tháp

edd4ec7e-d777-4683-862d-ec34b0111471-1689049022.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc nào cũng quan tâm đến dân đến đất nước, đặc biệt rất quan tâm đến doanh nhân. Việc Ông ký Nghị quyết 41-NQ/TW chính là thể hiện sự quan tâm đến doanh nhân, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, kinh doanh lành mạnh để giúp đất nước phát triển. Tổng Bí thư cũng luôn đề cao văn hóa với quan điểm: “Văn hóa còn là dân tộc còn, văn hóa mất là dân tộc mất”. Doanh nhân đã lấy tư tưởng đó để làm nền tảng xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp và trau dồi văn hóa trong kinh doanh.

Ông Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT Công ty Nhà đất Nhân Mười

f5de05c3bbd41e8a47c5.jpg

Không gì có thể bù đắp được trước mất mát to lớn về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà Lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và Nhà nước. Trên cương vị Tổng Bí thư, Ông đã có những chỉ đạo quyết liệt trong các chiến dịch “đốt lò” chống tham nhũng không có vùng cấm, góp phần quan trọng giúp nền hành chính của Việt Nam đi đúng hướng, đem lại kết quả thiết thực. Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên công nghệ chuyển đổi số - trí tuệ nhân tạo, những tư tưởng chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục là kim chỉ nam cho chúng tôi xây dựng kế hoạch 30 năm lần thứ hai, mở ra kỷ nguyên mới cho CT Group phát triển đúng hướng, bền vững và nhanh chóng với 11 ngành cộng hưởng bao gồm 3 mảng truyền thống và 8 mảng công nghệ lõi 4.0. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ra đi nhưng di sản to lớn mà Ông để lại sẽ là ngọn đuốc sáng mãi soi đường cho chúng ta tiến về phía trước.

Ông Vũ Hồng Quang - Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn CT Group

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: TP.HCM tiếp tục giữ vững vai trò “Vì cả nước - cùng cả nước”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO