Thuốc điều trị viêm gan có tác dụng với bệnh nhân Covid-19

QL| 25/08/2020 01:36

Nghiên cứu mới nhất cho thấy hai loại thuốc vốn dùng để điều trị bệnh viêm gan là Sofosbuvir và Daclatasvir có tác động rõ rệt đến việc điều trị Covid-19, cụ thể là làm giảm thời gian nằm viện của bệnh nhân.

Covid-19 có lẽ là cụm từ được nhắc đến rất nhiều và gieo rắc không ít ám ảnh hiện nay. Có thể nói, biện pháp duy nhất để phòng ngừa lây lan căn bệnh viêm đường hô hấp cấp này chính là kết hợp sử dụng khẩu trang đúng cách và thường xuyên rửa tay bằng dung dịch kháng khuẩn. Hiện tại, gần như chưa có liệu pháp kháng virus hiệu quả nào được tìm thấy để điều trị Covid-19.

Tuy vậy, các nhà khoa học vẫn luôn nỗ lực tìm cách khống chế dịch bệnh này. Cụ thể hơn, mới đây, các nhà khoa học Iran đã thực hiện một cuộc nghiên cứu với kết quả đáng khích lệ, mang tới nhiều hứa hẹn trong việc điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Trong nghiên cứu được thực hiện trên 66 bệnh nhân được chia làm hai nhóm gồm nhóm điều trị và nhóm đối chứng, các nhà khoa học đã dùng thuốc trị viêm gan C là Sofosbuvir và Daclatasvir để xem việc kết hợp này có làm cải thiện kết quả lâm sàng ở bệnh nhân Covid-19. Từ cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy khả năng phục hồi lâm sàng đối với nhóm dùng thuốc điều trị viêm gan C trong 14 ngày là 88% so với nhóm đối chứng chỉ đạt 67%.

Woman-Taking-Medicine-777x518.jpg

Phát hiện mới nhất cho thấy thuốc trị viêm gan Sofosbuvir và Daclatasvir có tác dụng rõ rệt trong việc điều trị Covid-19

Không chỉ vậy, nhóm điều trị còn có thời gian nằm viện trung bình ngắn hơn đáng kể, chỉ 6 ngày. Trong khi đó, nhóm đối chứng phải mất trung bình đến 8 ngày để nằm điều trị. Cũng so giữa hai nhóm trong cuộc nghiên cứu trên, tỷ lệ xuất viện cao hơn đáng kể ở nhóm điều trị bằng thuốc vốn dùng để chữa bệnh viêm gan C. Cũng theo kết quả nghiên cứu từ các nhà khoa học, trong nhóm điều trị chỉ có 3 bệnh nhân tử vong so với 5 bệnh nhân thuộc nhóm đối chứng. Đáng chú ý hơn, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được báo cáo từ cuộc nghiên cứu trên.

Chưa dừng lại ở kết quả trên, các nhà khoa học còn thực hiện một nghiên cứu khác trong đó cũng chia thành hai nhóm bệnh nhân Covid-19 nhưng thay đổi việc dùng thuốc để so sánh kết quả. Cụ thể hơn, trong hai nhóm bệnh nhân tham gia cuộc thử nghiệm, một nhóm được dùng Ribavirin và nhóm còn lại dùng Sofosbuvir/Daclatasvir. Tất cả người tham gia đều được phương pháp điều trị tiêu chuẩn quốc gia được khuyến nghị tại thời điểm đó là Lopinavir/Ritonavir và Hydroxychloroquine liều duy nhất.

Kết quả nghiên cứu này cho thấy thời gian lưu trú trung bình là 5 ngày đối với nhóm Sofosbuvir/daclatasvir và 9 ngày đối với nhóm dùng Ribavirin. Tỷ lệ tử vong ở nhóm Sofosbuvir/Daclatasvir là 6% và 33% đối với nhóm Ribavirin. Nguy cơ tử vong tương đối đối với bệnh nhân được điều trị bằng Sofosbuvir/Daclatasvir chỉ 0,17%.

Từ hai cuộc nghiên cứu trên, các nhà khoa học nhận thấy việc bổ sung Sofosbuvir và Daclatasvir vào dịch vụ chăm sóc tiêu chuẩn có thể giảm thời gian nằm viện của bệnh nhân Covid-19 so với phương pháp chăm sóc tiêu chuẩn đơn thuần.
Giới chuyên gia nhận xét những kết quả nghiên cứu ban đầu từ các nhà khoa học Iran thực sự rất đáng khích lệ. Tuy vậy, vẫn còn quá sớm để đưa ra những phán quyết và áp dụng đại trà.

Được biết, một mạng lưới gồm 5 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên đã được thiết lập để kiểm tra Sofosbuvir cộng với Daclatasvir trên hơn 2.000 bệnh nhân mắc Covid-19, ở Iran, Brazil, Ai Cập và Nam Phi. Ước tính đến tháng 10/2020, chúng ta sẽ biết liệu phương pháp điều trị này có thể được chấp thuận để sử dụng trên toàn thế giới hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thuốc điều trị viêm gan có tác dụng với bệnh nhân Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO