Trong nước

Thuế thu từ kinh doanh thương mại điện tử tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái

Hưng Nhật 07/04/2025 11:05

Ba tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đạt 34.500 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông tin từ Bộ Tài chính.

Cũng theo Bộ Tài chính, trong vòng 3 năm qua, tổng thu ngân sách từ TMĐT đã lên tới 296.000 tỷ đồng, một con số cho thấy sự mở rộng nhanh chóng và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực này trong tổng thể nền kinh tế.

Nhằm tạo thuận lợi cho các hộ và cá nhân kinh doanh trên nền tảng số, từ ngày 19/12/2024, ngành thuế đã đưa vào vận hành Cổng thông tin điện tử dành riêng cho hộ và cá nhân kinh doanh TMĐT. Đây là một trong những công cụ số hóa giúp người dân dễ dàng thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế trực tuyến.

screen-shot-2025-04-05-at-075730.jpg

Tính đến ngày 19/3/2025, đã có hơn 55.000 hộ và cá nhân kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế thông qua cổng này, với tổng số thu nộp gần 410 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.

Dẫn đầu cả nước về số tiền nộp thuế trực tiếp qua cổng TMĐT là Hà Nội với 261 tỷ đồng, tiếp theo là TP.HCM (71 tỷ đồng), Nam Định (7,1 tỷ đồng) và Bắc Ninh (5,4 tỷ đồng).

Không chỉ trong nước, các nhà cung cấp nước ngoài cũng đang tích cực hợp tác với cơ quan thuế Việt Nam. Theo báo cáo, đến nay đã có 135 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký kê khai, nộp thuế với tổng số thu gần 23.000 tỷ đồng, một kết quả đáng khích lệ cho công tác quản lý thuế xuyên biên giới.

Cơ quan thuế hiện đang hoàn thiện tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ dành riêng cho hoạt động TMĐT. Song song đó, hạ tầng kỹ thuật và hệ thống tiếp nhận thông tin từ các tổ chức quản lý nền tảng số cũng đã được Cục Thuế chuẩn bị đầy đủ.

Bên cạnh đó, các mẫu biểu hồ sơ khai thuế theo Dự thảo Nghị định mới về quản lý thuế trong TMĐT cũng đã được xây dựng. Khi nghị định chính thức có hiệu lực, người nộp thuế sẽ có thể dễ dàng thực hiện nghĩa vụ theo quy định mới một cách đồng bộ, thuận tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thuế thu từ kinh doanh thương mại điện tử tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO