Trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản

Thanh An 15/12/2023 - 11:23

Sáng ngày 15/12, theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường sang Nhật Bản dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản từ ngày 15 đến ngày 18/12/2023.

Tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến công tác tại Nhật Bản có Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh; Thứ trưởng Bộ Công An Lê Quốc Hùng; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Hoài Nam; Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng Lê Khánh Toàn; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Thành.

Được biết, Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản được tổ chức ngay sau khi ASEAN và Nhật Bản thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, đây còn là dịp để lãnh đạo cấp cao hai bên cùng kiểm điểm thành quả hợp tác, từ đó đề ra định hướng phát triển quan hệ trong trong giai đoạn mới, xứng tầm với khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện.

Theo đó, quan hệ hợp tác kinh tế đầu tư giữa ASEAN và Nhật Bản đã được triển khai qua nhiều cơ chế/khuôn khổ khác nhau, trong đó có Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện ASEAN - Nhật Bản (AJCEP).

Hiện Nhật Bản cũng là đối tác tích cực đóng góp cho triển khai Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) và hỗ trợ thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN. Trong những năm gần đây, vốn đầu tư trực tiếp trung bình hằng năm của Nhật Bản vào các nước ASEAN đạt khoảng 2,8 nghìn tỷ Yên và có khoảng 15.000 cơ sở kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản đang đặt tại các nước ASEAN.

Vì vậy, để kỷ niệm cột mốc quan hệ ASEAN - Nhật Bản trong 50 năm qua, ASEAN và Nhật Bản đã nhất trí chọn năm 2023 là Năm Hữu nghị và Hợp tác ASEAN - Nhật Bản.

1702597528880692-1702597618062820230653.jpg
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio tiễn Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại sân bay.

Việt Nam cũng đang là một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong ASEAN và trong việc thúc đẩy quan hệ Nhật Bản - ASEAN, nhất là việc Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò điều phối quan hệ ASEAN - Nhật Bản giai đoạn 2018-2021.

Ở khía cạnh song phương, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản hiện đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ và toàn diện trên nhiều lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao, giao lưu cấp cao và các cấp diễn ra mật thiết. Về hợp tác kinh tế, Nhật Bản đang là nước tài trợ ODA lớn nhất, đối tác hợp tác lao động thứ 2, nhà đầu tư số 3, đối tác du lịch thứ 3, thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Bên cạnh đó, hai nước còn đang thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác địa phương. Được biết, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đạt khoảng 520.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại nước này.

Ngoài ra, năm 2023 cũng là năm đánh dấu cột mốc quan trọng khi hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trong chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hai bên đã công bố nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.

Nhiều chuyên gia đã đánh giá chuyến công tác Nhật Bản lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính có ý nghĩa rất quan trọng. Kết quả đạt được của chuyến thăm sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nhật Bản, cũng như ASEAN - Nhật Bản cùng nhau đóng góp cho sự phát triển của khu vực và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO