Trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong các nước hành động như tuyên bố về biến đổi khí hậu

PV 03/12/2023 13:02

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có bài phát biểu tại hội nghị COP28 ở UAE. Ông đề nghị các nước hành động nhiều hơn, nhằm tạo ra hiệu ứng tích cực trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Thủ tướng nói: “Trong một năm nóng nhất lịch sử đương đại vừa qua, băng tan nhanh chưa từng có. Nước biển dâng, hạn hán, lũ lụt, sạt lở, cháy rừng đang trở nên tàn khốc hơn. Nhiều lãnh thổ, cộng đồng có nguy cơ bị ngập, nhấn chìm và biến mất.”

4404aedc6911c04f9900-2220-1701517170.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị COP28 - Ảnh: Dương Giang

Theo thủ tướng, an ninh lương thực và an ninh năng lượng của thế giới đang bị đe dọa, thành quả phát triển có nguy cơ bị xóa nhòa. Khó khăn, thách thức với toàn cầu tăng lên khi cộng hưởng với tình trạng già hóa dân số và cạn kiệt tài nguyên.

Trong khi đó, khoảng cách giữa cam kết và hành động về khí hậu vẫn còn xa, khi các nước sau 14 năm vẫn chưa đạt được mục tiêu quyên góp 100 tỷ USD mỗi năm cho các chương trình chống biến đổi khí hậu. Sự đối đầu, chia rẽ, phân tách, chiến tranh, xung đột, dịch bệnh càng làm phân tán nguồn lực.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Việc đã nói thì cần làm, cam kết thì cần thực hiện. Đây là chìa khóa để củng cố lòng tin giữa các quốc gia, và khai thông bế tắc trong đàm phán về chống biến đổi khí hậu.”

Theo nhiều chuyên gia, tác động của biến đổi khí hậu những năm qua, chứng tỏ đây là vấn đề toàn cầu, đòi hỏi nhận thức và cách tiếp cận mới, cũng như chương trình hành động thống nhất, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đại diện cho Việt Nam, thủ tướng kêu gọi các quốc gia phát triển hỗ trợ hơn nữa cho những nước đang phát triển và chậm phát triển, nhất là về nguồn vốn ưu đãi và chuyển giao công nghệ, để có thể từng bước tự đối phó tốt hơn với tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và nóng lên toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong các nước hành động như tuyên bố về biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO