Thời sự

Thủ tướng Phạm Minh Chính ấn tượng với “phép màu trên sông Hàn”

Nguyên Phước 02/07/2024 - 18:20

Trong cuộc gặp người đồng cấp nước chủ nhà Han Duck-soo tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính tái khẳng định lập trường của Việt Nam, là ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh sự ủng hộ nhất quán cho hòa bình và ổn định khu vực.

Thủ tướng Han Duck-soo gửi lời cảm ơn Chính phủ Việt Nam, vì luôn ủng hộ kiên định tiến trình hòa bình của Chính phủ Hàn Quốc, nhằm đạt được sứ mệnh phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

res.heraldm.com-content-image-2024-07-02-_20240702050767_0.jpg
Thủ tướng nước chủ nhà Han Duck-soo (phải) tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 2/7 - Ảnh: Korea Herald

Phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính lặp lại lời cam kết trước đó của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, về sự ủng hộ quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, khi tiếp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Hà Nội năm 2023.

Tại cuộc gặp, 2 Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương trên mặt trận kinh tế và ngoại giao.

Thủ tướng Han Duck-soo nói tiếp: “Việt Nam là đối tác quan trọng của chúng tôi, trong chính sách hướng đến mục tiêu hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cũng như kế hoạch xây dựng tình đoàn kết với các quốc gia ASEAN.”

Thủ tướng Han nhấn mạnh, từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, hợp tác không ngừng tăng trưởng trên nhiều lĩnh vực, như kinh tế, thương mại, giáo dục, văn hóa và giao lưu nhân dân.

Đáp lại, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ông luôn ấn tượng với “phép màu trên sông Hàn”, ám chỉ sự phát triển nhanh chóng của Hàn Quốc giai đoạn 1950 – 1980, đứng lên từ đống tro tàn của chiến tranh. Ông ca ngợi ảnh hưởng toàn cầu ngày càng tăng của Hàn Quốc, cùng với đóng góp của nước này cho hòa bình thế giới. Ông khẳng định, nhân dân và Chính phủ Việt Nam ủng hộ tăng cường quan hệ với Hàn Quốc, như một trong những đối tác quan trọng nhất trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt về quốc phòng, an ninh và công nghệ.

Trong chuyến đi, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng gặp lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu Hàn Quốc, như chủ tịch Samsung Lee Jae-yong.

Báo Korea Herald của Hàn Quốc gọi Thủ tướng Phạm Minh Chính là quan chức cao cấp nhất của Việt Nam thăm xứ kim chi, từ khi 2 nước nâng cấp thành đối tác chiến lược toàn diện năm 2022. Nâng cấp này trùng vào dịp 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính ấn tượng với “phép màu trên sông Hàn”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO