Thời sự

Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Nguyễn An 02/07/2024 16:49

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra vào chiều 1/7.

Diễn đàn là sự kiện do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức.

Đây là cơ hội tốt để hai bên cùng trao đổi, thảo luận về những vấn đề trọng tâm trong thúc đẩy quan hệ đầu tư, thương mại, đặc biệt là tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Tham dự và phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc trải qua hơn 3 thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay. Theo đó, quan hệ song phương giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực.

thu-tuong2.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn

Hiện Việt Nam không chỉ là đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN mà còn là một trong 3 đối tác kinh tế lớn nhất của Hàn Quốc trên thế giới về thương mại và đầu tư. Còn Hàn Quốc đang là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (chỉ sau Trung Quốc và Hoa Kỳ); là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ, Trung Quốc) và là thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Trung Quốc).

Cùng với đó, Thủ tướng cũng đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự đóng góp thiết thực, hiệu quả của các doanh nghiệp Hàn Quốc đối với sự phát triển của kinh tế - xã hội Việt Nam, đã vun đắp cho mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong hơn 30 năm qua.

Từ những thành công đạt được và nền tảng là quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu đời giữa hai nước, hai dân tộc, Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về nguồn tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng, góp ý hoàn thiện thể chế, chính sách, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị thông minh, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị của doanh nghiệp Hàn Quốc, chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh đó, Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu thu hút và ưu tiên cao như công nghệ cao, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI), xây dựng kết cấu hạ tầng, năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen), công nghệ sinh học, đổi mới sáng tạo, đào tạo nhân lực chất lượng cao, công nghiệp văn hóa...

img0887-1687511161869748731109.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Hàn Quốc

Đồng thời, Thủ tướng cũng nhấn mạnh Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc theo nguyên tắc “3 bảo đảm”. Theo đó, Chính phủ Việt Nam cam kết bảo đảm khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài luôn là hợp phần quan trọng của kinh tế; bảo đảm các quyền lợi và lợi ích chính đáng, hợp pháp của các nhà đầu tư; bảo đảm ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội, ổn định về chính sách, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để các nhà đầu tư yên tâm kinh doanh, hoạt động lâu dài tại Việt Nam

Ngoài ra, Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư phát huy tinh thần "3 cùng" (cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng chia sẻ tầm nhìn và hành động; cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng phát triển); "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", "hợp tác toàn cầu, tòa diện, toàn dân", cùng nhau "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể".

Cũng tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu cũng đã lắng nghe phân tích các tiềm năng, thế mạnh, cơ hội về tình hình đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, lắng nghe lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc trình bày, đề xuất các kế hoạch, dự án hợp tác với đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực chuỗi cung ứng, chuyển đổi số, năng lượng, đổi mới sáng tạo và phát triển chuỗi cung ứng.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp ông Euisun Chung - Chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Group và các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá cao hoạt động đầu tư, kinh doanh của Tập đoàn Hyundai Motor Group tại Việt Nam, hoan nghênh và khuyến khích Tập đoàn mở rộng đầu tư vào lĩnh vực giao thông xanh, tăng cường chuyển giao công nghệ, tăng tỉ lệ nội địa hóa, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng, đào tạo ngành nhân lực, tiếp tục phát triển bền vững tại Việt Nam. Thủ tướng cũng đề nghị Tập đoàn quan tâm tham gia các hoạt động an sinh xã hội.

Đáng chú ý, Thủ tướng cũng đề nghị Hyundai tham gia tài trợ, đầu tư vào lĩnh vực bóng đá tại Việt Nam và lãnh đạo Tập đoàn cho biết sẽ nghiên cứu nội dung này một cách nghiêm túc, tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính thúc đẩy doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng đầu tư vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO