Thời sự

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nâng tầm hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc

Nguyễn An 02/07/2024 15:42

Tham dự Diễn đàn Hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị Hàn Quốc tiếp tục đi đầu trong đào tạo nhân lực quốc tế, trong đó có lao động Việt Nam và đưa các chuyên gia, nhà quản lý có trình độ cao sang Việt Nam làm việc. Đồng thời, mở rộng ngành nghề mới mà Hàn Quốc có nhu cầu để lao động Việt Nam có cơ hội tiếp cận.

Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra vào chiều 1/7 tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của Diễn đàn đối với các cơ quan quản lý, người sử dụng lao động và người lao động của cả hai nước.

Theo Thủ tướng, hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc là một điểm sáng trong quan hệ song phương giữa hai nước. Đặc biệt, nhiều lao động Việt Nam đã được quay trở lại Hàn Quốc làm việc, cho thấy phía Hàn Quốc cần lao động Việt Nam, và hai bên đều hài lòng với hợp tác lao động song phương.

img6339-1719819238778111761767.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc

Hiện dư địa hợp tác lao động giữa hai nước còn tiềm năng rất lớn. Hàn Quốc là nước có nền tảng kinh tế - xã hội phát triển cao nhưng dân số già hóa nhanh, tỉ lệ sinh vào mức thấp trên thế giới và đang thiếu hụt nhân lực trong các lĩnh vực như công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản và du lịch, dịch vụ. Trong khi đó, Việt Nam là đất nước đang phát triển và đang hưởng lợi từ cơ cấu dân số vàng, có nguồn nhân lực trẻ dồi dào.

Do đó, Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc cần tạo thuận lợi nhất để người lao động được tôn trọng và cống hiến hết mình, vì sự phát triển của bản thân, đóng góp cho hai nước.

Vì vậy, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc đi đầu trong việc đào tạo nhân lực quốc tế, trong đó có lao động Việt Nam. Đồng thời, đưa các chuyên gia, nhà quản lý có trình độ cao sang công tác, làm việc tại Việt Nam.

Cùng với đó, đề nghị Hàn Quốc tiếp tục tăng hạn ngạch tiếp nhận lao động Việt Nam theo Chương trình cấp phép việc làm (EPS), lao động trong ngành đóng tàu, nông nghiệp, thủy sản tàu cá, và mở rộng ngành nghề mới mà Hàn Quốc có nhu cầu, như công nghệ thông tin, điều dưỡng và dịch vụ…

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh, các cơ quan cần chia sẻ thông tin để tạo môi trường thuận lợi, an toàn, thân thiện, hòa hợp văn hóa cho người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc. Đặc biệt, đảm bảo người lao động được hưởng các lợi ích chính đáng của mình, an tâm làm việc, tuân thủ pháp luật sở tại.

z5591475912765-6448fb067c0429d821b5cdaa86ed3ef7.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ cộng đồng người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc

Đồng thời cho biết Việt Nam hướng tới tuyển dụng và phái cử lao động có kỹ năng, có trình độ ở một số lĩnh vực ngành nghề mà Hàn Quốc có thế mạnh, cũng như đang tập trung hướng đến như bán dẫn, xe điện, công nghệ sinh học, xe tự lái...

"Trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp, người lao động nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp, người lao động Hàn Quốc đầu tư kinh doanh, làm việc, học tập hiệu quả, lâu dài và bền vững tại Việt Nam", Thủ tướng khẳng định.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng mong muốn lao động Việt Nam đang làm việc và học tập tại Hàn Quốc sẽ tận dụng tốt cơ hội để trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, cũng như học tập phong cách và thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp của người dân Hàn Quốc.

Đến khi trở về Việt Nam, sẽ trở thành những doanh nhân giỏi, người lao động có kỹ năng, công dân tiêu biểu, góp phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước, cũng như mối quan hệ tốt đẹp Việt Nam - Hàn Quốc.

Hiện số lượng lao động Việt Nam sang Hàn Quốc đang tăng nhanh hằng năm và hiện Việt Nam thuộc nhóm dẫn đầu trong số những nước phái cử lao động sang Hàn Quốc (khoảng 66.000 lao động).

Song song đó, số lượng lao động Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam cũng đang tăng nhanh hằng năm (gần 20.000 lao động), đứng đầu và chiếm trên 16% tổng số lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam (122.660 người). Hầu hết những lao động Hàn Quốc đều có trình độ cao với 7.625 người giữ vị trí quản lý và giám đốc điều hành, chiếm trên 38%; đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật trên 11.000 người, chiếm gần 62%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nâng tầm hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO