Trong nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Melbourne, chuẩn bị họp cấp cao ASEAN - Úc

Hoàng Thùy 04/03/2024 - 20:56

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa đặt chân đến sân bay Melbourne, bắt đầu chuyến công du Úc kéo dài 5 ngày.

Chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân Lê Thị Bích Trân hạ cánh tại sân bay Melbourne vào tối 4/3. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Việt Nam thăm Úc trong vòng 7 năm, đồng thời là chuyến thăm đầu tiên của ông Phạm Minh Chính đến nước này trên cương vị người đứng đầu Chính phủ.

i1-vnexpress.vnecdn.net-2024-03-04-_z5216263266376-d676af029a6d953-8689-9606-1709551502.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại diện Chính phủ Úc tại sân bay Melbourne tối ngày 4/3 - Ảnh: Nhật Bắc

Đón Thủ tướng tại sân bay Melbourne có Bộ trưởng Dịch vụ Chính phủ Úc Bill Shorten, Đại sứ Úc tại Việt Nam Andrew Goledzinowski, Sĩ quan liên lạc của Thủ tướng Alexandria John. Phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Úc Phạm Hùng Tâm và phu nhân, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney Nguyễn Đăng Thắng, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Úc.

Trong chuyến công du, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Úc, thăm chính thức Úc theo lời mời của Thủ tướng Anthony Albanese.

Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Úc diễn ra ngày 5-6/3 ở thành phố Melbourne, với sự tham dự của lãnh đạo các quốc gia ASEAN, Úc và Tổng thư ký ASEAN. Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự các phiên họp chính và có một số hoạt động đối ngoại tại hội nghị.

Trong chuyến thăm chính thức Úc, Thủ tướng sẽ hội đàm với Thủ tướng Úc, hội kiến Chủ tịch Thượng viện và Toàn quyền Úc, tiếp lãnh tụ đối lập, dự lễ khai trương Viện Chính sách Úc - Việt Nam, dự diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Úc...

Hai bên dự kiến ký kết, trao đổi nhiều văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực: giáo dục, năng lượng, khoáng sản, nông lâm ngư nghiệp, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, tư pháp, tài chính, thương mại, đầu tư. Việt Nam và Úc thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 2/1973, sau đó nâng cấp thành quan hệ Đối tác Chiến lược vào tháng 3/2018.

Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt 13,8 tỷ USD. Úc là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Úc. Úc đã mở cửa cho quả vải, xoài, thanh long, nhãn, tôm đông lạnh của Việt Nam.

Úc là một trong những đối tác song phương cung cấp ODA không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam. Trong 50 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Úc đã hỗ trợ ODA cho Việt Nam tổng cộng 3 tỷ AUD.

Cộng đồng người Việt tại Úc có khoảng 350.000 người, đứng thứ 5 trong số các cộng đồng sắc tộc gốc nước ngoài tại Úc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Melbourne, chuẩn bị họp cấp cao ASEAN - Úc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO