Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống đường bộ ven biển
Ngày 11/8/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 131/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tài chính, cùng Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Việt Nam có bờ biển dài khoảng 3.260km, kéo dài từ Quảng Ninh đến An Giang, sở hữu nhiều tiềm năng về hải sản, khoáng sản, du lịch, đồng thời giữ vai trò quan trọng trong bảo vệ chủ quyền biển đảo. Thời gian qua, việc xây dựng các tuyến đường bộ ven biển đã được Bộ Xây dựng và các địa phương triển khai theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. Đây là trục giao thông quan trọng liên kết các vùng ven biển, khai thác hiệu quả tài nguyên, thúc đẩy du lịch, tạo không gian phát triển mới và tăng cường quốc phòng, an ninh.

Theo quy hoạch, hệ thống đường bộ ven biển dài khoảng 2.838km, kết hợp giữa các tuyến quốc lộ và đường địa phương. Đến nay, 1.397km đã hoàn thành và đưa vào khai thác; 633km đang thi công; 808 km chưa đầu tư hoặc đang chuẩn bị đầu tư. Chính phủ ghi nhận nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, giúp cả nước vượt mục tiêu có trên 1.000km đường bộ ven biển vào năm 2025 (theo Nghị quyết 154/NQ-CP ngày 31/5/2025). Tuy nhiên, toàn tuyến vẫn chưa đồng bộ, gây hạn chế về kết nối vùng.
Thủ tướng yêu cầu coi việc sớm hoàn thành toàn tuyến là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030. Các địa phương như TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Huế, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Cà Mau, An Giang… chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu rà soát tiến độ, huy động thêm máy móc, tổ chức thi công 3 ca 4 kíp, kể cả ngày nghỉ, lễ, áp dụng giải pháp kỹ thuật để rút ngắn thời gian, đảm bảo vượt tiến độ tối thiểu 3 tháng. Các dự án dự kiến hoàn thành năm 2025 phải xong chậm nhất ngày 19/12/2025.
Bên cạnh đó, các địa phương như cần ưu tiên bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, kết hợp các nguồn vốn hợp pháp khác để nâng cấp các đoạn tuyến. Công tác chuẩn bị đầu tư, đặc biệt với các dự án ODA, cần được đẩy nhanh nhằm hoàn thành toàn bộ tuyến từ Quảng Ninh đến An Giang trước năm 2030.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao phối hợp với địa phương xử lý kịp thời các khó khăn liên quan đến bãi đổ thải, cung cấp vật liệu xây dựng thông thường… để đảm bảo tiến độ dự án. Bộ Tài chính rà soát, cân đối vốn, hỗ trợ bố trí nguồn cho các đoạn tuyến chưa chuẩn bị đầu tư, đồng thời giúp địa phương đẩy nhanh các dự án ODA giai đoạn 2026-2030.
Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm tổng hợp, đôn đốc, giám sát quá trình triển khai; kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn vượt thẩm quyền. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà được giao trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, xử lý các vấn đề phát sinh. Văn phòng Chính phủ thực hiện theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ.
Việc hoàn thiện hệ thống đường bộ ven biển không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội mà còn tạo động lực mạnh mẽ cho du lịch, thương mại, bảo đảm an ninh quốc phòng, góp phần khai thác tối đa tiềm năng to lớn của dải đất ven biển dài hơn ba nghìn km của Tổ quốc.