Việt Nam xuất siêu gần 8 tỷ USD

Trọng Nhân| 25/10/2022 04:53

Mặc dù đạt mức xuất siêu gần 8 tỷ USD, tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam trong giai đoạn cuối năm đang có dấu hiệu chững lại bởi một loạt những biến động của thị trường.

Việt Nam xuất siêu gần 8 tỷ USD

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, tính từ đầu năm đến 21/10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt khoảng 620 tỷ USD, chỉ còn thiếu hơn 40 tỷ USD là bằng kết quả của năm 2021. Đồng thời, Việt Nam cũng xuất siêu gần 8 tỷ USD. Đây là một trong những mức xuất siêu kỷ lục được ghi nhận tại một thời điểm trong năm.

Nhiều dự báo cho rằng, nếu duy trì đà tăng trưởng cao trong quý IV/2022, nhiều khả năng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả năm 2022 sẽ đạt trên 750 tỷ USD. Cán cân thương mại có thể duy trì xuất siêu và xuất nhập khẩu sẽ vượt mục tiêu Quốc hội và Chính phủ đặt ra là tăng 7 - 8%.

Theo Bộ Công Thương, tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam khả quan là do dịch Covid -19 cơ bản được khống chế trên phạm vi toàn cầu. Việt Nam cũng đã xác định đúng thời điểm để mở cửa phục hồi kinh tế, gia tăng xuất nhập khẩu hàng hóa.

Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng của thị trường thế giới tăng trong dịp cuối năm. Cùng với đó, việc các nước EU cắt giảm sản xuất đối với một số mặt hàng công nghiệp nặng, hóa chất, phân bón, thép và nhiều nước hạn chế xuất khẩu lương thực đang tạo cơ hội cho Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng này.

Dù vậy, nếu tính riêng số liệu từng tháng, có thể thấy tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam trong giai đoạn gần cuối năm đang có dấu hiệu giảm nhiệt.

Cụ thể, tháng 9/2022, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 58,21 tỷ USD, giảm 11,8% so với tháng 8. Đà giảm này duy trì sang tháng 10 khi tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 27,75 tỷ USD, giảm 12,6% so với nửa cuối tháng 9.

Lý giải điều này, Bộ Công Thương cho biết trong quý IV/2022, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ gặp không ít thách thức. Cụ thể, lạm phát tăng cao ở các nước sẽ khiến người dân e ngại chi tiêu, chỉ tập trung vào những mặt hàng thiết yếu, gây sụt giảm nhu cầu hàng hoá nhập khẩu từ các quốc gia khác. Bên cạnh đó, tình trạng thiếu hụt, gián đoạn nguồn cung, chi phí sản xuất, vận tải toàn cầu gia tăng… tạo áp lực lên hoạt động xuất nhập khẩu.

Xuất khẩu phải đối mặt với thách thức bị thu hẹp thị trường do bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị khu vực và toàn cầu. Ngoài ra, tỷ giá đồng USD tăng sẽ gây bất lợi đến nhập khẩu do hiện nay Việt Nam nhập khẩu nhiều nguyên vật liệu để phục vụ cho xuất khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam xuất siêu gần 8 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO