Việt Nam và Hà Lan thiết lập nhiều quan hệ, hợp đồng mới

12/04/2019 08:29

Sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước, Quốc vụ khanh – Thứ trưởng Tài chính và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Thiên nhiên và Chất lượng Thực phẩm cùng phái đoàn doanh nghiệp Hà Lan, nhiều hợp đồng mới đã được ký kết và nhiều mối quan hệ được thiết lập giữa Việt Nam và Hà Lan.

Việt Nam và Hà Lan thiết lập nhiều quan hệ, hợp đồng mới

Trong khuôn khổ chuyến thăm, nhiều cuộc họp đã diễn ra, với nhiều hợp đồng mới được ký kết và nhiều mối quan hệ mới được thiết lập. Các công ty Hà Lan đi cùng phái đoàn chính thức tập trung vào các lĩnh vực nông nghiệp và làm vườn, quản lý nước, hậu cần và điện gió ngoài khơi. Nhiều thỏa thuận đã được ký kết  tăng cường mối quan hệ kinh tế và con người giữa hai nước.

Thủ tướng hai nước đã củng cố mối quan hệ song phương mạnh mẽ giữa Việt Nam và Hà Lan, thảo luận về khả năng tăng cường hợp tác đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và quản lý nước cũng như các diễn đàn khu vực và đa phương để thúc đẩy nền pháp trị. Tuyên bố chung của hai Thủ tướng thông báo rằng Việt Nam và Hà Lan quyết định nâng cấp mối quan hệ giữa hai nước thành Quan hệ Đối tác Toàn diện.

Hai bên khẳng định cam kết chung này đối với phát triển toàn diện, bền vững là nền tảng chính của Hiệp định đối tác toàn diện Việt Nam - Hà Lan. Hai Thủ tướng hoan nghênh sự đóng góp của các doanh nghiệp có trách nhiệm, các cơ sở nghiên cứu đào tạo, các hiệp hội và các tổ chức phi chính phủ (NGO) và người dân hai nước. Hai bên thống nhất các Hiệp định đối tác chiến lược đã có hiệu quả giữa Việt Nam và Hà Lan về thích ứng biến đổi khí hậu và quản lý nước, về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực sẽ là cơ sở của quan hệ đối tác toàn diện.

Bên cạnh tuyên bố chung về Quan hệ Đối tác toàn diện, một trong những kết quả quan trọng nhất trong chuyến thăm của Thủ tướng Rutte tới Việt Nam là việc hai Thủ tướng đã ký kết bản ghi nhớ về Hợp tác chuyển đổi nông nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, hai Thủ tướng đã chứng kiến việc ký kết bốn văn bản quan trọng của các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và Hà Lan: Hiệp định về Hợp tác và Hỗ trợ Hải quan; Tuyên bố chung về tăng tốc đối với vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu và Việt Nam tham gia với tư cách là quốc gia triệu tập trong Ủy ban Thích ứng với BĐKH Toàn cầu; Ý định thư về việc Mở khóa tiềm năng đất đai cho nông nghiệp và an ninh lương thực bền vững; cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: Ý định thư trong lĩnh vực Đăng ký và Quản lý thông tin đất đai nhằm hợp nhất đất đai với mục tiêu mở rộng hơn nữa tiềm năng nguồn tài nguyên này tại Việt Nam, tạo điều kiện phát triển Nông nghiệp bền vững.

Cùng thời gian này, nhiều sự kiện, hội thảo và hoạt động kết nối doanh nghiệp đã được tổ chức tại Hà Nội. Tại Đà Nẵng và Hội An, Đoàn đã trình bày kế hoạch xây dựng một hòn đảo nhân tạo để chống sạt lở tại bãi biển Hội An.

Tại TP.HCM, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan và Quốc vụ khanh – Thứ trưởng Tài chính đã tham gia phiên Đối thoại kinh doanh nước quốc tế “Khơi nguồn tài chính vào các dự án nước”, thảo luận về cách thức hợp tác công-tư có thể thu được lợi nhuận từ nguồn vốn đầu tư, đồng thời thực hiện giải pháp giải quyết thách thức về nước tại đồng bằng sông Cửu Long., Bộ trưởng có một phiên làm việc với các chuyên gia về nước và các tập đoàn trong lĩnh vực quản lý nước để thảo luận về những thách thức về kiểm soát lũ lụt, sụt lún đất và nước sạch.

Bộ trưởng cũng có cuộc họp với lãnh đạo của  TP.HCM để thảo luận về tiến trình hợp tác song phương trong các lĩnh vực khác nhau và cùng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về hợp tác hỗ trợ kế hoạch chống ngập lụt tại thành phố giữa cơ quan có liên quan Hà Lan và TP HCM cùng hơn 10 thỏa thuận và hợp đồng được ký kết tại Tiệc kết nối Doanh nghiệp Hà Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam và Hà Lan thiết lập nhiều quan hệ, hợp đồng mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO