Việt Nam sẽ tăng trưởng gần 3% năm 2020, kinh tế thế giới suy giảm ít nhất 4%

Khởi Vũ| 22/12/2020 04:30

Việt Nam đang có cơ hội để chọn con đường phát triển xanh hơn, thông minh hơn và bao trùm hơn, nhờ đó trở nên vững vàng hơn trước những cú sốc trong tương lai do cả đại dịch và, hay thảm họa thiên nhiên.

Việt Nam sẽ tăng trưởng gần 3% năm 2020, kinh tế thế giới suy giảm ít nhất 4%

Theo ông Jacques Morisset - chuyên gia kinh tế trưởng của WB Việt Nam, Việt Nam đã đạt thành tích gần như độc nhất vô nhị trong khủng hoảng Covid-19.

Nhận định trên được Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đưa ra hôm 21/12/2020, nhân dịp WB công bố báo cáo điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam. Với tiêu đề Từ Covid-19 đến biến đổi khí hậu: Làm thế nào để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong phục hồi xanh, báo cáo cho biết, Việt Nam đã và đang kiểm soát rất tốt khủng hoảng COVID-19, theo tất cả các chuẩn mực.

Đặc biệt, dù phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt và đối mặt với một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu chưa từng có tiền lệ, nền kinh tế Việt Nam vẫn dự kiến vẫn tăng trưởng 2,8% trong năm 2020. Tuy kết quả đó thấp hơn khoảng 4,2 điểm phần trăm so với thành tích những năm gần đây, Việt Nam vẫn nằm trong vùng tăng trưởng dương, trong khi nền kinh tế thế giới dự kiến suy giảm ít nhất 4%

Tại khu vực Đông Á, chỉ có hai quốc gia khác, là Trung Quốc và Myanmar, dự kiến tăng trưởng GDP dương trong năm nay. Theo báo cáo, yếu tố giúp Việt Nam đạt kết quả như trên là khả năng chống chịu của cả khu vực kinh tế trong nước và đối ngoại. Ngoài việc kiềm chế được Covid-19 bằng các biện pháp sớm, quyết liệt và sáng tạo, Chính phủ còn sử dụng cả chính sách tài khóa và tiền tệ để tháo gỡ khó khăn cho khu vực tư nhân, thúc đẩy phục hồi. 

Link bài viết

Ông Jacques Morisset - chuyên gia kinh tế trưởng của WB Việt Nam nhận xét, Việt Nam đã đạt thành tích gần như độc nhất vô nhị trong khủng hoảng Covid-19.

Khu vực kinh tế đối ngoại - động lực tăng trưởng chính của Việt Nam trong 10 năm qua, đạt kết quả rất tốt kể từ khi khủng hoảng Covid-19 bắt đầu. Dự kiến, mức xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ đạt thặng dư lớn nhất từ trước đến nay, trong khi dự trữ ngoại hối tăng. 

Dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vào Việt Nam, kết hợp với xuất khẩu hàng hóa tăng mạnh, đã bù đắp cho thất thu về ngoại tệ do hoạt động du lịch suy giảm và nguồn kiều hối bị thu hẹp. Theo báo cáo, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn sẽ tiếp tục đầu tư và, hoặc đang dịch chuyển các hoạt động sản xuất sang Việt Nam.

Trong thời gian tới, nền kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng ở mức khoảng 6,8% trong năm 2021, và ổn định quanh mức 6,5% các năm tiếp theo. Dự báo này dựa trên giả định rằng khủng hoảng Covid-19 sẽ dần được kiểm soát, khi vắc-xin ngừa bệnh có hiệu quả. Dù vậy, quy mô và thời gian kéo dài của đại dịch cũng như các tác động của nó khó có thể dự báo, nên cũng không thể bỏ qua kịch bản tăng trưởng thấp hơn hơn.

Ngoài ra, báo cáo nhấn mạnh rằng, Việt Nam vẫn còn tiềm tàng những rủi ro tài khóa, tài chính, và xã hội, đòi hỏi các cấp có thẩm quyền cần quan tâm hơn nữa.

Thêm nữa, báo cáo cũng đặt câu hỏi tại sao Việt Nam chưa xử lý các thách thức về khí hậu và môi trường hiệu quả như với khủng hoảng Covid-19, tuy được cho là có khác biệt nhưng thực ra lại có nhiều điểm tương đồng. Giống như đại dịch, thảm họa về khí hậu và môi trường cũng gây thiệt hại rất lớn về người và của, cũng như cho thấy cuộc sống con người rất mong manh.

"Việt Nam phải xử lý các thách thức về khí hậu và môi trường với tinh thần khẩn trương như đã làm với Covid-19, vì cái giá phải trả từ việc không hành động ngày càng tăng và khó có thể đảo ngược. Đợt bão lụt lịch sử tại miền Trung vừa qua và ô nhiễm không khí tăng lên ở các thành phố lớn trong nước là minh chứng rõ rệt về sự mong manh dễ tổn thương vừa được đề cập", bà Turk nói.

Nếu những rủi ro trên được quản trị tốt, Việt Nam có thể vươn lên mạnh mẽ hơn cả trước khi có khủng hoảng Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Việt Nam sẽ tăng trưởng gần 3% năm 2020, kinh tế thế giới suy giảm ít nhất 4%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO