Vàng giảm giá, giao dịch trầm lắng

16/01/2010 06:38

Giá vàng trong nước sáng 15/1 giảm 100.000 đồng/lượng, về dưới mức 27 triệu đồng/lượng, dù giá vàng thế giới tăng nhẹ.

Vàng giảm giá, giao dịch trầm lắng

Giá vàng trong nước sáng 15/1 giảm 100.000 đồng/lượng, về dưới mức 27 triệu đồng/lượng, dù giá vàng thế giới tăng nhẹ.

Trên các sàn giao dịch vàng, khối lượng khớp lệnh sáng nay tiếp tục sụt mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu các sàn lên kế hoạch cụ thể cho việc đóng cửa.

Lúc 10g sáng 15/1, giá vàng miếng các thương hiệu trong nước đứng ở mức 26,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Giảm 100.000 đồng/lượng so với sáng qua, giá vàng trong nước kéo dài thêm chuỗi ngày xoay quanh mốc giá 27 triệu đồng/lượng.

Đáng chú ý, khoảng một tháng rưỡi trở lại đây, giá vàng chủ yếu chỉ biến động quanh mốc giá này.

Việc các công ty kim hoàn niêm yết mức chênh lệch giá mua/bán vàng thấp và giá vàng trong nước đang ở mặt bằng chung với giá thế giới đã có tác dụng khuyến khích người dân đi mua vàng tích trữ.

Sacombank-SBJ cho biết, khối lượng bán ra của vàng SBJ trong hệ thống Sacombank hôm qua tăng nhẹ, tuy nhiên, không khí chung của thị trường vàng vật chất mấy ngày gần đây vẫn là trầm lắng. Những đợt “sóng” nhỏ của giá vàng hiện chưa đủ sức tạo ra sức hút lớn hơn đối với các nhà đầu tư, dù hoạt động đánh vàng trên các sàn vàng tập trung đang giảm mạnh trước hạn chót đóng cửa 30/3/2010.

Từ thời điểm 8g20, hệ thống Sacombank duy trì giá vàng SBJ ở mức 26,89 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,93 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng SJC do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) áp dụng cho thị trường TP.HCM ở thời điểm 10h là 26,86 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,92 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC cùng thời điểm niêm yết tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (PQJ) là 26,90 triệu đồng/lượng (mua vào) và 26,96 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu để giá vàng Rồng Thăng Long ở các mức tương ứng lần lượt là 26,88 triệu đồng/lượng và 26,98 triệu đồng/lượng.

Lúc 10g20, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đứng ở mức 1.140 USD/oz. Lấy tỷ giá USD/VND thị trường tự do để quy đổi, cộng thêm 1% thuế nhập khẩu và phí gia công khoảng 30.000 đồng/lượng, mức giá này tương ứng với 26,95 triệu đồng/lượng, bằng với giá vàng bán ra trong nước.

Việc chuyển vốn từ các sàn vàng tập trung sang thị trường vàng vật chất dường như chưa xảy ra hoặc xảy ra không đáng kể khi mà sự trầm lắng của thị trường vàng vật chất hiện nay diễn ra cùng lúc với sự suy giảm mạnh mẽ của khối lượng giao dịch trên các sàn vàng. Ngày 12/1, Ngân hàng Nhà nước có công văn số 331/NHNN-QLNH gửi các sàn vàng và các đơn vị có kinh doanh vàng tài khoản ở nước ngoài, yêu cầu xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc chấm dứt hoạt động đầu tư này.

Văn bản này đã có tác động đáng kể tới diễn biến giao dịch tại các sàn vàng. Cụ thể, đà sụt giảm của khối lượng giao dịch tại các sàn đã tăng tốc trong phiên giao dịch hôm qua và sáng nay. Lúc 10g30 sáng 15/1, chỉ có 960 lượng vàng được khớp lệnh tại sàn ACB, 600 lượng trên sàn SBJ, 190 lượng trên sàn Eximbank...

Giá vàng tại New York đêm qua chốt phiên ở mức 1.142,5 USD/oz, tăng 4,4 USD/oz (0,4%) so với giá đóng cửa phiên liền trước.

Giá vàng được cho là sẽ khó bứt phá sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục duy trì lãi suất đồng Euro ở mức 1%. Trong cuộc họp chính sách tiền tệ hôm qua, Chủ tịch ECB Jean-Claude Trichet nhận định, kinh tế khu vực sử dụng đồng Euro sẽ không phục hồi đồng đều. Ông Trichet còn có một tuyên bố khác hỗ trợ cho tỷ giá của USD khi cho rằng, đồng USD mạnh có vai trò quan trọng đối với sự phục hồi kinh tế của châu Âu và thế giới.

Tỷ giá USD đã phục hồi trước những tuyên bố trên của ông Trichet, về mức hơn 1,44 USD tương đương 1 Euro trong sáng nay, từ mức trên 1,45 USD đổi được 1 Euro ở sáng qua.

Tuy nhiên, một số thông tin kinh tế Mỹ gần đây không khả quan như dự kiến vẫn đang gây áp lực mất giá cho USD vì làm gia tăng khả năng Mỹ sẽ còn duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục hiện nay. Xu hướng giảm giá này của USD làm lợi cho giá vàng.

Mặc dù vậy, các động thái bán ra liên tục của quỹ tín thác đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust từ đầu năm tới nay đang cản trở việc vàng có những bước tiến mạnh hơn. Hôm qua, quỹ này bán ra thêm hơn 2,1 tấn vàng, giảm lượng nắm giữ còn 1.113,8 tấn. Từ đầu năm tới thời điểm này, SPDR Gold đã “xả” gần 20 tấn vàng.

Thời tiết ấm lên ở vùng Bắc bán cầu đang khiến giá dầu tiếp tục suy giảm. Sáng 15/1, giá vàng thế giới đã giảm dưới 79 USD/thùng, từ mức 79,39 USD/thùng đóng cửa đêm qua tại New York.

Tỷ giá USD/VND liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay duy trì ở mức 17.941 USD/VND. Tại Vietcombank, giá mua và bán USD lần lượt là 18.469 VND/USD và 18.479 VND/USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vàng giảm giá, giao dịch trầm lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO