Ứng dụng chuyển đổi số để kinh tế TP.HCM có bước tiến dài hơn, hiệu quả hơn

Trần Hùng| 28/03/2022 05:58

Đây là mục tiêu trọng tâm mà lãnh đạo TP.HCM hướng đến trong Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2022, dự kiến diễn ra vào ngày 15.4 sắp tới.

Ứng dụng chuyển đổi số để kinh tế TP.HCM có bước tiến dài hơn, hiệu quả hơn

Sáng 28/3, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết ngày 15/4 tới sẽ diễn ra diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2022 lần thứ 3, với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP.HCM trong tương lai” tại Vinpearl Luxury Landmark 81, quận Bình Thạnh.

Diễn đàn kinh tế TP.HCM 2022 sẽ xoay quanh bốn chủ đề chính gồm: Bức tranh chung về chuyển đổi số trong doanh nghiệp ở TP.HCM, tầm nhìn và khát vọng đến năm 2030; Thiết kế chính sách phù hợp cho phát triển kinh tế số tại TP.HCM: Định hướng 2025 và tầm nhìn 2030; Chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: thách thức và giải pháp; Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: kinh nghiệm và bài học thành công của doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Diễn đàn sẽ được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng Ban tổ chức Diễn đàn kinh tế TP.HCM cho rằng, qua những tác động của làn sóng dịch Covid-19 trong năm 2021 cho thấy, việc áp dụng số hóa vào quy trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trở nên hết sức quan trọng. Nhờ áp dụng số hóa trong quá trình sản xuất, kinh doanh nhiều doanh nghiệp đã tìm ra cho mình những giải pháp ứng phó hiệu quả với khó khăn do tác động của dịch bệnh.

Theo ông Hoan, mặc dù việc áp dụng chuyển đổi số có nhiều hiệu quả nhưng hiện nay sự hiểu biết về kinh tế số của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SMEs vẫn còn nhiều hạn chế, có người chưa biết hành trình chuyển đổi số bắt đầu và kết thúc ở đâu. Nếu hiểu biết về kinh tế số không đúng, mỗi doanh nghiệp hay người dân hiểu kinh tế số theo kiểu của mình sẽ dẫn đến sự lãng phí về nguồn lực của người dân, doanh nghiệp và thành phố. Hiện nay đã có những doanh nghiệp đã hoàn tất chuyển đổi số, trong đó điển hình như Công ty điện lực thành phố đã thực hiện công bố thông tin về tiền điện, lịch cắt điện, sửa điện, phản hồi khách hàng… trên không gian số.

"Do đó, tại diễn đàn kinh tế số lần 3, Thành phố mong muốn lắng nghe các ý kiến đóng góp của các chuyên gia có kinh nghiệm về chuyển đổi số trên thế giới, các diễn giả uy tín để làm sao kinh tế số của thành phố có bước tiến dài hơn, hiệu quả hơn', ông Hoan kỳ vọng. 

Diễn đàn kinh tế số lần thứ 3 cũng là cơ hội để lãnh đạo TP trao đổi, thảo luận với các chuyên gia, các nhà khoa học, các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài nước về chuyển đổi số và kinh tế số nhằm mục đích thống nhất và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và kinh tế số.

Trên cơ sở đó, TP sẽ tìm kiếm các giải pháp khả thi để thúc đẩy phát triển kinh tế số trên địa bàn, giúp doanh nghiệp TP phát huy tính sáng tạo, tăng cường khả năng tiếp cận các mô hình kinh doanh mới nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả. Đồng thời, tạo cơ hội để các cá nhân và tổ chức đề xuất các kiến nghị về khuôn khổ chính sách khuyến khích và quản lý phát triển kinh tế số; phát huy vai trò các bên liên quan trong hệ sinh thái kỹ thuật/kinh tế số; góp phần đồng thời đẩy mạnh xây dựng TP.HCM thành đô thị thông minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ứng dụng chuyển đổi số để kinh tế TP.HCM có bước tiến dài hơn, hiệu quả hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO