TP.HCM sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp Nhật Bản

Hồng Nga| 30/11/2022 07:11

Chia sẻ tại Hội nghị bàn tròn giữa chính quyền Thành phố và Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM ngày 30/11/2022, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, TP.HCM đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN), tháo gỡ khó khăn sớm nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài.

TP.HCM sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp Nhật Bản

Tháo gỡ khó khăn

Bà Cao Thị Phi Vân - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, trong hai ngày 16 và 21/11, ITPC đã phối hợp 12 sở ngành Thành phố và JCCH tổ chức 4 phiên họp để giải quyết các vướng mắc, kiến nghị từ các DN Nhật Bản. Qua quá trình làm việc, các cơ quan chính quyền Thành phố đã giải đáp 23 câu hỏi, vấn đề lớn của Hiệp hội DN Nhật Bản nêu ra.

Còn theo Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Đào Minh Chánh, bên cạnh việc áp dụng các chính sách của Trung ương, TP.HCM đã thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư lựa chọn Thành phố là điểm đến của các dự án đầu tư. Cụ thể, Thành phố đã cắt giảm 30% thời gian giải quyết các thủ tục đăng ký đầu tư so với tổng thời gian theo luật định. Cấp mới dự án còn 10 ngày so với 15 ngày, điều chỉnh dự án còn 7 ngày so với 10 ngày, thông báo góp vốn - mua cổ phần - phần vốn góp còn 10 ngày so với 15 ngày, nộp trực tuyến được giảm còn 8 ngày… 

 Ngoài ra, Thành phố còn có những diễn đàn định kỳ trao đổi với DN để lắng nghe ý kiến, từ đó có giải pháp hỗ trợ cho DN kịp thời, áp dụng công nghệ thông tin vào việc giải đáp các khó khăn, vướng mắc của các DN như vận hành Hệ thống đối thoại doanh nghiệp - chính quyền Thành phố, Cổng thông tin điện tử thương mại và đầu tư.

“Đây là sự nỗ lực không ngừng nhằm giữ chân nhà đầu tư quốc tế cùng với lực lượng lao động, trí thức có trình độ cao tiếp tục đặt niềm tin vào môi trường đầu tư của Thành phố”, ông Đào Minh Chánh cho biết.

Ông Nakagawa Motohisa - Phó chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH) đánh giá cao nỗ lực của chính quyền Thành phố và cho biết, qua quá trình làm việc với các sở ngành, nhiều vấn đề, nội dung các DN Nhật Bản kiến nghị đã được giải quyết hoàn toàn. Một số vấn đề liên quan đến bảo hiểm, làm thêm giờ, giấy phép lao động… đang tiếp tục được chính quyền Thành phố gỡ vướng, giải quyết từng phần hoặc kiến nghị các bộ, ngành giải quyết. 

-2253-1669800817.jpg

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định, TP.HCM đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng DN, nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN nước ngoài

Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định, TP.HCM đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng DN, nỗ lực tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đáp ứng ngày càng tốt hơn các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, về nguồn nhân lực, về môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch của DN. Không chỉ tại hội nghị hôm nay, những thắc mắc, câu hỏi tiếp theo của các DN, nhà đầu tư liên quan đến môi trường đầu tư - kinh doanh sẽ được được chính quyền Thành phố lắng nghe, giải quyết trong thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết một cách sớm nhất.  

Ông Võ Văn Hoan cũng mong muốn đẩy mạnh hơn nữa hợp tác đầu tư giữa Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM với Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM. Theo đó, hai hiệp hội sẽ thường xuyên trao đổi hợp tác chuyên sâu cùng một vấn đề mà 2 bên quan tâm. Đồng thời, JCCH hỗ trợ và hợp tác với các DN TP.HCM để có thể mở rộng các hoạt động đầu tư tại Nhật Bản.

Ưu đãi để thu hút đầu tư

Cũng tại hội nghị, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM Watanabe Nobuhiro đánh giá cao nỗ lực hồi phục và phát triển kinh tế TP.HCM đồng thời cho biết, Việt Nam ngày càng quan trọng đối với các DN FDI khi ngày càng phát triển và đa dạng các chuỗi cung ứng, thu hút được nhiều DN, tập đoàn lớn đến đầu tư.

“Sự phục hồi và phát triển của TP.HCM là động lực cho sự phát triển của Việt Nam. Các DN Nhật Bản mong muốn đầu tư mạnh mẽ hơn nữa tại Việt Nam và TP.HCM. Đồng thời sẵn sàng hợp tác tích cực với các DN Việt Nam để cùng phát huy thế mạnh của hai bên, giúp DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị”, ông Watanabe Nobuhiro cho biết.

Chia sẻ về lĩnh vực thu hút đầu tư của TP.HCM, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM Đào Minh Chánh cho biết, TP.HCM ưu tiên kêu gọi hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực thương mại điện tử, logistic, hàng tiêu dùng và bán lẻ, các hoạt động thiết kế, sản xuất, xuất khẩu tham gia vào chuỗi cung ứng trong và ngoài nước, phát triển ngành công nghiệp theo hướng tự động hóa, quy trình sản xuất thông minh và sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

-9187-1669800817.jpg

TP.HCM. thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho nhà đầu  tư nước ngoài

Thành phố cũng ưu tiên các ngành công nghiệp trọng yếu có hàm lượng khoa học, công nghệ và giá trị gia tăng cao (cơ khí chế tạo, điện tử - công nghệ thông tin, hóa dược - cao su, chế biến tinh lương thực, thực phẩm) dựa trên nền tảng công nghiệp công nghệ cao và kinh tế số, nhất là ngành cơ khí theo hướng tự động hóa, ứng dụng trí tuệ nhân tạo ngành công nghệ thông tin…

Cũng theo ông Đào Minh Chánh, để thu hút đầu tư, Thành phố tiếp tục dành nhiều ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, Thành phố sẽ ưu đãi thuế thu nhập DN, miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu, miễn - giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất song song với ưu đãi khấu hao nhanh, tăng mức chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế choh nhà đầu tư.

Lũy kế đến hết tháng 11/2022, Nhật Bản có 1.568 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đạt 5,5 tỷ USD, đứng vị trí thứ 3/117 quốc gia về vốn đầu tư các dự án còn hiệu lực trên địa bàn TP.HCM. Hiện các nhà đầu tư Nhật Bản đang tập trung vào các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy, khoa học công nghệ, Xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO