TP.HCM: Phòng chống dịch bệnh Covid-19 là mục tiêu hàng đầu

Nguyễn Loan| 12/03/2020 01:35

Tại hội nghị giao ban trực tuyến giữa Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM với các quận ủy, huyện ủy chiều 12/3/2020, ông Lê Thanh Liêm - Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19.

TP.HCM: Phòng chống dịch bệnh Covid-19 là mục tiêu hàng đầu

Theo đó, tính đến ngày 12/3/2020, TP.HCM có 4 ca dương tính với Covid-19 (3 ca đã chữa khỏi, 1 ca mới tiếp nhận điều trị). Với phương châm 5 tại chỗ, Thành phố (TP) hiện có tổng cộng 30 khu cách ly tập trung đã đi vào hoạt động với tổng số 3.521 giường, dự kiến sẽ có thêm 2 khu cách ly trong giai đoạn tiếp theo với tổng số 21.000 giường (gồm khu cách ly Bệnh viện Ung bướu 2 và khu cách ly của Trường Đại học Quốc gia). Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với việc phát hành 5 triệu tờ rơi (có cả bản tiếng Hoa, tiếng Anh), nhắn tin đến 12 triệu thuê bao hướng dẫn người dân TP phòng chống dịch bệnh. Đồng thời, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tổ chức họp trực tuyến giữa các cơ quan vào 17 giờ mỗi ngày.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng quán triệt, cho dù thời gian qua, TP đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh nhưng chúng ta không thể lơ là, chủ quan vì diễn biến tình hình dịch bệnh rất phức tạp. Đồng thời yêu cầu bí thư các quận, huyện ủy thực hiện nghiêm túc chỉ thị 26 của Ban Thường vụ Thành ủy ngày 12/3/2020 về tăng cường phòng chống dịch bệnh. Các địa phương phải nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện và thông báo cho cơ quan chức năng những trường hợp trốn cách ly, có biểu hiện nhiễm bệnh để kịp thời có biện pháp ứng phó.

Bên cạnh đó, TP cũng sẵn sàng cho kế hoạch bổ xung thêm lực lượng phục vụ công tác phòng chống dịch; Tổ chức tập huấn kiến thức cho tất cả y, bác sĩ tại các bệnh viện trên địa bàn. Tập huấn cho các cơ sở kinh doanh khách sạn, siêu thị, cửa hàng bách hóa... về nguy cơ lây nhiễm và các biện pháp phòng ngừa khi tiếp xúc  tiếp xúc với khách hàng, đặc biệt là khách hàng đến từ các vùng dịch. Tại các khu cách ly tập chung, xuất ăn của người dân theo quy định nhà nước hỗ trợ 57.000 đồng; Đối với những người có nhu cầu lớn hơn (theo đề nghị của Sở Tài chính xin ý kiến HĐND TP.HCM về việc tăng chi phí hỗ trợ người dân tại các khu cách ly) ông Phong cho rằng: Đó cũng là nhu cầu chính đáng của người dân. Bởi có những chuyện mang tính cấp bách cần phải giải quyết để tạo điều kiện tốt cho công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Y tế phải có phương án đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, không bố trí làm quá 12 giờ/ngày; Đáp ứng đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế, số lượng giường bệnh... trong mọi tình huống. yêu cầu Sở Công Thương đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa phục vụ người dân. Kiểm soát chặt chẽ tinh tình thị trường. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng thu gom, đẩy giá hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu, gây thiệt hại, hoang mang cho người dân.

Đối với công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị thời gian qua, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, TP triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (phát hiện, xử lý 576 công trình vi phạm. Trong đó 59,5% công trình không phép, còn lại là sai phép). số vụ vi phạm bình quân đã được kéo giảm từ 8,6 vụ/ngày xuống còn 3,5 vụ/ngày. 23/24 quận, huyện có số vụ vi phạm giảm (15/24 quận, huyện giảm trên 50% số vụ vi phạm). Thời gian tới, TP sẽ ban hành quy chế phối hợp kiểm tra vi phạm trật tự trong lĩnh vực xây dựng; kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Tập trung cưỡng chế những công trình vi phạm trật tự xây dựng có quy mô từ nay đến cuối năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Phòng chống dịch bệnh Covid-19 là mục tiêu hàng đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO