TP.HCM phải hành động tương xứng với vị thế "đầu tàu" kinh tế

Hồng Nga| 07/12/2022 09:55

Chiều 6/12/2022, Thành ủy TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến dự thảo chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 Khóa XIII.

TP.HCM phải hành động tương xứng với vị thế

Tương xứng với vị thế 

Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chỉ đạo, các dự thảo chương trình hành động rất cần góp ý một cách sâu sắc, sát với thực tiễn, có tính khả thi cao và phải “nói được, làm được”.

Dự thảo 4 chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM bao gồm: dự thảo về thực hiện Kết luận 45 về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; dự thảo thực hiện Nghị quyết 29 về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; dự thảo thực hiện Nghị quyết 28 về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới; dự thảo thực hiện Nghị quyết 27 về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị tiếp tục khẳng định vị trí trung tâm, vai trò hạt nhân của TP.HCM đối với cả vùng Đông Nam bộ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.

“TP.HCM tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch phải căn cứ quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. TP.HCM phải bám sát thực tế, định hướng phát triển, tổ chức không gian phát triển phạm vi trong và ngoài thành phố, nhất là sự gắn kết với 5 tỉnh ở vùng Đông Nam bộ và gắn kết liên vùng Tây Nguyên, Tây Nam bộ. Và trong quy hoạch, TP.HCM không chỉ nhìn trong nước mà còn phải nhìn ra các thành phố ở khu vực và thế giới", ông Nguyễn Văn Nên phát biểu.

Nghị quyết 29 thúc giục TP.HCM phải hành động mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để tương xứng với vai trò, vị trí, tiềm năng và trách nhiệm của một thành phố "đầu tàu" kinh tế cả nước bằng cách đặt ra những giải pháp hữu hiệu, góp phần chuyển đổi căn bản, toàn diện nền kinh tế và đời sống xã hội. Trong đó, TP.HCM dựa vào sự phát triển của công nghiệp và dịch vụ trên nền tảng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo. 

-9298-1670382906.jpg

Bí thư Thành ủy TP.HCM nhắn nhủ, các chương trình hành động cần sự góp ý sâu sắc, sát thực tiễn, có tính khả thi cao và phải “nói được, làm được”

Sáng tạo, dám nghĩ, dám làm

Ông Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh đến việc đổi mới tư duy, nâng cao nhận thức các cấp ủy tổ chức đảng, cơ quan, doanh nghiệp, người dân. Trong đó, chú trọng thực hiện phân công, phân cấp triệt để trong quản lý nhà nước về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ. Để làm được việc này TP.HCM phải bảo đảm nguyên tắc: một cơ quan thực hiện nhiều việc, một việc chỉ giao một cơ quan chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm chính.

Với dự thảo chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 28 về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới, Bí thư Thành ủy TP.HCM yêu cầu thể hiện được quyết tâm chính trị rất cao, trách nhiệm của từng cấp ủy các cấp trong quá trình triển khai thực hiện trên địa bàn TP.HCM.

“Khi gặp khó khăn, vướng mắc thì phải tìm mọi cách tháo gỡ, không né tránh, không đổ lỗi, không trì hoãn, với tinh thần năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Điều này sẽ tạo ra sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, trên dưới đồng tâm hiệp lực và nhận được sự đồng tình ủng hộ từ người dân”, ông Nguyễn Văn Nên nhắc nhở. 

Ngoài ra, trong công tác cán bộ, ông lưu ý phải quan tâm đến chính sách “chiêu hiền đãi sĩ” cho phù hợp từng thời kỳ, từng giai đoạn, thành phần cán bộ. Điều này góp phần thu hút nguồn lực, đánh giá sát, sử dụng đúng, phát huy mạnh mẽ để tạo niềm tin, nguồn cảm hứng để mọi người dám nghĩ, dám làm, dám dấn thân. Song song đó, phải gắn với kiểm tra, uốn nắn, giám sát, kiểm soát quyền lực, gắn với phòng chống tiêu cực, tham nhũng và xử lý nghiêm sai phạm.

Cuối cùng, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhắn nhủ: các chương trình hành động cần sự góp ý sâu sắc, sát thực tiễn, có tính khả thi cao và phải “nói được, làm được”. 

Thời gian góp ý dự thảo các chương trình hành động của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM phải gửi trước ngày 12/12/2022. Dự kiến, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM sẽ ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII trong tháng 12/2022. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM phải hành động tương xứng với vị thế "đầu tàu" kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO