TP.HCM kiến nghị Thủ tướng giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Hồng Nga| 28/11/2022 00:00

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chiều ngày 27/11/2022, lãnh đạo TP.HCM kiến nghị nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN).

TP.HCM kiến nghị Thủ tướng giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Trình bày khó khăn

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, dù tình hình phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM đạt được những kết quả tích cực, nhưng tình hình tài chính - tiền tệ - chứng khoán - bất động sản gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tâm lý chung thị trường, dự báo có thể kéo dài; tình trạng khan hiếm xăng, dầu cục bộ trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp. 

Ngoài ra, trong thời gian gần đây, nhiều DN thiếu đơn hàng, sản xuất cầm chừng hoặc giảm việc dẫn đến nhiều công nhân mất việc hoặc giảm thu nhập; tình hình cung ứng xăng dầu không ổn định ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân và ảnh hưởng lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh của DN.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành của TP.HCM trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc còn chậm, nhất là việc trao đổi, xin ý kiến chuyên môn, hướng dẫn về lĩnh vực quản lý chuyên ngành. Việc triển khai lập quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM chưa đạt tiến độ theo yêu cầu.

Với những khó khăn trên, ông Phan Văn Mãi kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành khẩn trương tháo gỡ khó khăn cho DN, giúp DN đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đặc biệt là ngành sản xuất và bất động sản. 

-6862-1669550110.jpg

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi kiến nghị Thủ tướng giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Kiến nghị giải pháp hỗ trợ DN

Cụ thể, Chủ tịch TP.HCM kiến nghị Chính phủ nới room tín dụng thêm 2%, cho phép sử dụng nguồn tiền gửi tại 4 ngân hàng quốc doanh giải ngân cho các DN phát hành trái phiểu để thanh toán kỳ hạn ngắn; Chính phủ sớm thành lập Quỹ bảo lãnh trái phiếu DN như chính phủ một số nước đang làm; đề nghị Chính phủ xem xét việc phong tỏa tài sản của các đơn vị liên quan đến một số vụ việc và chỉ đạo đẩy nhanh công tác hoàn thuế cho DN...

Về du lịch, TP.HCM kiến nghị Chính phủ tăng thời hạn visa cho du khách nước ngoài vì thời hạn hiện cấp 15 ngày là quá ngắn.

Về phân cấp, ủy quyền phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị, trong thời gian chờ sửa đổi Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội hoặc sửa đổi, bổ sung các luật liên quan, đối với từng trường hợp cụ thể, ông Phan Văn Mãi kiến nghị cho UBND TP.HCM thực hiện thí điểm tổ chức thẩm định, trình phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, sau đó cập nhật vào quá trình lập, thẩm định và phê duyệt đồ án.

Về thị trường xăng dầu, TP.HCM kiến nghị Chính phủ mở room tín dụng để hỗ trợ DN nhập khẩu, đồng thời tính toán tỷ lệ chiết khấu hợp lý để bảo đảm chuỗi bán lẻ xăng dầu hoạt động, ngoài ra phải tính toán lại việc tổ chức dự trữ xăng dầu quốc gia vì đây là mặt hàng có tính chiến lược.

TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể ổn định tình hình sau vụ việc của Ngân hàng SCB, nhất là hoạt động phát hành trái phiếu DN, đồng thời thông tin đầy đủ để người mua trái phiếu an tâm hơn.

Với lĩnh vực quy hoạch, đất đai, môi trường, TP.HCM kiến nghị Chính phủ cho phép TP.HCM thí điểm áp dụng "Căn cứ để giao đất, cho thuê đất là văn bản phê duyệt kết quả trúng đấu giá, đấu thầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền" đối với các quỹ đất được chấp thuận chủ trương thanh toán cho các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BT) trước ngày 1/1/2021. 

Ngoài ra, cho phép TP.HCM thí điểm gia hạn sử dụng đất với một số trường hợp, cho phép Trung tâm Phát triển quỹ đất  khai thác ngắn hạn đối với các khu đất do Trung tâm quản lý nhưng chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất. 

Liên quan đến việc tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng và các bộ ngành ủng hộ chủ trương, sớm thẩm định trình Chính phủ, Quốc hội. 

Với lĩnh vực y tế, TP.HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội nghiên cứu, ban hành giá dịch vụ khám chữa bệnh, đồng thời chấp thuận cho Thành phố thí điểm mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế cho trạm y tế.

TP.HCM cũng kiến nghị Chính phủ cho phép TP.HCM được áp dụng cơ chế đặc thù để thực hiện dự án văn hóa và thể thao theo Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đồng thời xem xét, cho chủ trương và báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến các dự án bất động sản trên địa bàn TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM kiến nghị Thủ tướng giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO