TP.HCM: Hoàn thành chuyển đổi số rác thải sinh hoạt vào cuối năm 2023

H.Thắng| 14/04/2023 06:48

Đến cuối năm 2023, hầu hết quận, huyện tại TP.HCM sẽ số hóa và ứng dụng phần mềm để quản lý rác thải. Đây là bước chuyển đổi số quan trọng để quản lý chuyên môn và số liệu dân cư theo nóc gia (theo từng địa chỉ).

TP.HCM: Hoàn thành chuyển đổi số rác thải sinh hoạt vào cuối năm 2023

Theo thông tin từ Grac - đơn vị đang hỗ trợ cho các quận, huyện tại TP.HCM chuyển đổi số quản lý rác thải, thành phố đã phân cấp cho các quận, huyện quản lý rác thải. UBND cấp phường, xã đang quản lý mạng lưới thu gom rác thải với dữ liệu rất lớn về hộ dân, chủ nguồn thải. Chính vì vậy sử dụng phần mềm là bước chuyển đổi số quan trọng để quản lý chuyên môn và số liệu dân cư theo nóc gia (theo từng địa chỉ) hiện nay. 

Đến nay, quận 3, quận 4, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, thành phố Thủ Đức và phường Tân Định của quận 1 đã ứng dụng phần mềm để quản lý rác thải. Các quận, huyện còn lại đang triển khai công đoạn số hóa dữ liệu.

Cụ thể, phần mềm quản lý rác thải và số hóa dữ liệu giúp cán bộ phường, xã quản lý địa bàn hiệu quả và dễ dàng hơn. Việc sử dụng phần mềm sẽ giúp nhà nước bù thu ngân sách quản lý tốt hơn khi số tiền vận chuyển rác thải phải thu đối với hộ gia đình và chủ nguồn thải rất lớn.

Về lâu dài, phần mềm sẽ đồng bộ dữ liệu với các phần mềm khác của thành phố và được sử dụng cho việc quy hoạch về quản lý đô thị, đô thị thông minh, hoạch định chiến lược liên quan tới từng địa phương và toàn thành phố.

Theo tiến độ, cuối năm 2023, Grac sẽ chuyển dữ liệu này đến Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Thông qua hệ thống phần mềm, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM sẽ nắm được thông tin từng hộ gia đình cũng như từ cấp tổ dân phố đến cấp quận, huyện. Theo đơn vị phát triển phần mềm, với việc áp dụng mô hình chuyển đổi số hiện nay để kết nối người dân, chính quyền và đơn vị thu gom thì TP.HCM có thể triển khai hoạt động phân loại rác theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Hiện nay, so với cả nước thì TP.HCM đi đầu trong công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt theo yêu cầu của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Quyết định số 09 và quyết định số 12 của UBND TP.HCM quy định người dân, tổ chức phải hoàn thành phân loại rác tại nguồn trước năm 2025.

Ngoài ra, dựa theo nguyên tắc "người gây ô nhiễm phải trả tiền" thì thành phố cũng giảm dần trợ giá tiền thu gom và dự kiến qua năm 2025 sẽ thu thêm tiền xử lý rác thải. Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, dự kiến tiền phí rác thải mỗi hộ gia đình sẽ khoảng 140.000 đồng/tháng/hộ nếu chi đúng, chi đủ và tổng số tiền phí sẽ lên đến vài trăm tỷ đồng mỗi năm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Hoàn thành chuyển đổi số rác thải sinh hoạt vào cuối năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO