TP.HCM: Còn nhiều đơn vị chưa lập hồ sơ đăng ký thuế thu nhập cá nhân

P.V| 30/06/2009 07:52

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết: Cục đã tiếp nhận nhiều hồ sơ đăng ký thuế (ĐKT) cho cá nhân làm công ăn lương tại các tổ chức kinh tế. Tuy nhiên, các đơn vị chỉ mới nộp hồ sơ ĐKT cho cá nhân có thu nhập chịu thuế trên 4.000.000 đồng/tháng, còn nhiều đơn vị chưa lập hồ sơ ĐKT...

TP.HCM: Còn nhiều đơn vị chưa lập hồ sơ đăng ký thuế thu nhập cá nhân

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cho biết: Cục đã tiếp nhận nhiều hồ sơ đăng ký thuế (ĐKT) cho cá nhân làm công ăn lương tại các tổ chức kinh tế. Tuy nhiên, các đơn vị chỉ mới nộp hồ sơ ĐKT cho cá nhân có thu nhập chịu thuế trên 4.000.000 đồng/tháng, còn nhiều đơn vị chưa lập hồ sơ ĐKT, do đối tượng ĐKT thu nhập cá nhân lớn nên tiến độ cấp MST còn chậm, vẫn còn nhiều cá nhân chưa có MST.

Theo Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh để đẩy nhanh việc cấp MST cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và giảm thiểu các sai sót khi nhập dữ liệu ĐKT, đồng thời, tạo thuận lợi cho tổ chức trả thu nhập (TCTTN) không phải đến cơ quan thuế để được cấp MST. Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh hướng dẫn thực hiện việc đăng ký và cấp mã số thuế (MST) cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công qua các TCTTN như sau:

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công không phân biệt mức thu nhập trên hay dưới 4.000.000 đồng/tháng mà TCTTN chưa nộp hồ sơ ĐKT cho cơ quan thuế (TCTTN đã nộp bảng kê tổng hợp và hồ sơ ĐKT bằng giấy hoặc file dữ liệu (Excel) đến cơ quan thuế trước đây thì không phải làm lại).

TCTTN hướng dẫn người lao động lập hồ sơ ĐKT

Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công lập hồ sơ ĐKT theo mẫu 01/ĐK-TNCN (ban hành kèm theo Thông tư 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính) kèm Bản sao chứng minh thư nhân dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu (đối với người nước ngoài) và nộp cho TCTTN.

Người lao động có thể nhận Mẫu 01/ĐK-TNCN tại trang điện tử http://www.gdt.gov.vn hoặc http://www.hcmtax.gov.vn .

TCTTN tiếp nhận hồ sơ ĐKT của người lao động

Sau khi nhận được hồ sơ ĐKT của người lao động, TCTTN tiến hành kiểm tra đảm bảo hồ sơ ĐKT đã khai đầy đủ, rõ ràng. TCTTN lưu hồ sơ ĐKT bằng giấy của của người lao động và cung cấp cho cơ quan thuế khi có yêu cầu.

Đóng tệp hồ sơ ĐKT

Trường hợp TCTTN có số lượng người lao động từ 100 người trở xuống thì chỉ đóng 01 tệp hồ sơ.

Trường hợp TCTTN có số lượng người lao động lớn trên 100 người, hoặc có đơn vị phụ thuộc và trực thuộc Tổ chức trả thu nhập đóng trụ sở khác với trụ sở chính của tổ chức trả thu nhập thì tổ chức trả thu nhập có thể tách thành nhiều tệp hồ sơ.

TCTTN gửi hồ sơ ĐKT đến cơ quan thuế

Đối với các tổ chức trả thu nhập sử dụng ứng dụng

TCTTN liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế hoặc truy cập trang điện tử: http://www.gdt.gov.vn hoặc http://tncnonline.com.vn để được cung cấp Ứng dụng và tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng Ứng dụng.

TCTTN nhập thông tin hồ sơ ĐKT được thực hiện theo nguyên tắc sau: Nhập toàn bộ thông tin trong 01 tệp hồ sơ vào 01 file dữ liệu của Ứng dụng và đặt tên file. Ví dụ: Công ty Y (MST: 0300384357) có 02 tệp hồ sơ nhập vào 2 file dữ liệu thì đặt tên theo thứ tự: HCM-0300384357000-001, HCM-0300384357000-002.

Số thứ tự của tệp hồ sơ nhập vào Ứng dụng phải trùng với Mã số tệp hồ sơ do TCTTN ghi trên Bìa tệp hồ sơ. Thứ tự dòng dữ liệu hồ sơ ĐKT nhập vào ứng dụng phải trùng với số thứ tự của hồ sơ trong tệp hồ sơ. Cách thức nhập thông tin hồ sơ ĐKT vào ứng dụng được hướng dẫn cụ thể trong tài liệu hướng dẫn sử dụng kèm theo Ứng dụng.

Sau khi hoàn thành việc nhập thông tin của mỗi tệp hồ sơ ĐKT vào Ứng dụng, TCTTN thực hiện in Bảng kê hồ sơ ĐKT, ký tên và đóng dấu để gửi cho cơ quan thuế.

TCTTN nhập tờ khai ĐKT vào ứng dụng và kết xuất ra file dữ liệu gửi cho cơ quan thuế qua website www.tncnonline.com.vn hoặc sao chép file dữ liệu vào đĩa mềm, CD-ROM, USB và gửi cho cơ quan thuế qua bưu điện.

Chậm nhất đến ngày 31/8/2009, TCTTN hoàn thành việc gửi Bảng kê hồ sơ ĐKT và file dữ liệu hồ sơ ĐKT đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp bằng các hình thức sau: Bảng kê và file dữ liệu (đĩa CD, USB) đều nộp qua bưu điện. Bảng kê nộp qua bưu điện, file dữ liệu nộp qua Internet (www.tncnonline.com.vn). Bảng kê nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, file dữ liệu nộp qua Internet. Bảng kê và file dữ liệu đều nộp trực tiếp tại cơ quan thuế

Tuy nhiên cơ quan thuế khuyến khích TCTTN chọn hình thức gửi qua bưu điện, Internet; hạn chế gửi file dữ liệu trực tiếp cơ quan thuế để tránh lãng phí thời gian của TCTTN.

Cơ quan thuế sẽ gửi qua bưu điện phiếu hẹn trả kết quả cho TCTTN ngay sau khi nhận được hồ sơ ĐKT.

Đối với các Tổ chức trả thu nhập không sử dụng ứng dụng

Sau khi hoàn tất việc đóng tệp hồ sơ ĐKT của người lao động, TCTTN thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hỗ trợ nhập thông tin vào ứng dụng, thời gian chậm nhất là trước ngày 30/7/2009.

Nhận mã số thuế

Cơ quan thuế sẽ gửi trả kết quả cấp MST cho TCTTN dưới dạng Bảng kê hồ sơ ĐKT đã có MST theo thời hạn quy định tại Thông tư số 85/2007/TT-BTC ngày 18/7/2007 của Bộ Tài chính.

File dữ liệu Bảng kê hồ sơ ĐKT đã có MST được cơ quan thuế gửi qua đường bưu điện, Internet hoặc TCTTN đến cơ quan thuế nhận trực tiếp (nếu không có địa chỉ email). Sau khi TCTTN nhận được Bảng kê hồ sơ ĐKT đã có MST, TCTTN thông báo cụ thể tới từng người lao động biết MST được cấp. Thẻ mã số thuế sẽ do cơ quan thuế tự in để trả cho các cá nhân trong thời gian sớm nhất.

Trong quá trình cơ quan thuế xử lý thông tin để cấp MST, phát sinh các trường hợp người lao động không đủ điều kiện được cấp MST thì cơ quan thuế sẽ thông báo cụ thể từng trường hợp để TCTTN bổ sung, hoàn chỉnh lại hồ sơ ĐKT và chuyển lại cho cơ quan thuế (TCTTN thông báo tới người lao động để bổ sung, hoàn chỉnh lại hồ sơ ĐKT, sau đó thực hiện các bước như ĐKT mới).

Điều chỉnh thông tin sai sót trên bảng kê và thẻ mã số thuế.

Trường hợp, người lao động phát hiện có sai sót thông tin trong Bảng kê hồ sơ ĐKT đã có MST hoặc trong thẻ MST thì TCTTN cần có yêu cầu điều chỉnh thông tin (bằng văn bản) gửi cơ quan thuế kèm hồ sơ điều chỉnh bổ sung.

Sau khi điều chỉnh xong thông tin của từng người lao động, Cơ quan thuế sẽ cập nhật lại thông tin, in thẻ MST mới và chuyển trả cho TCTTN để trả cho người lao động.

Thời gian thực hiện việc đăng ký và cấp MST cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công qua các TCTTN: bắt đầu từ tháng 6 và dự kiến kết thúc vào tháng 10/2009.

Tổng cục Thuế vừa thông báo lùi thời hạn nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc cho các cá nhân nằm trong diện chịu thuế thu nhập cá nhân thêm 6 tháng, tức là đến hết ngày 31/12/2009.

Theo quy tại thông tư 84 hướng dẫn thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, chậm nhất là ngày 30/6, các cá nhân nằm trong diện chịu thuế thu nhập phải nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc nằm trong diện giảm trừ gia cảnh, gồm bố mẹ, anh em, con cái... Quá thời hạn trên, người nộp thuế thu nhập cá nhân sẽ không được khấu trừ cho người phụ thuộc khi tính thuế.

Tuy nhiên, theo báo cáo của cục thuế các địa phương, hiện vẫn còn rất nhiều trường hợp chưa hoàn tất hồ sơ chứng minh người phụ thuộc. Nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân chịu thuế hoàn thành tốt các thủ tục trên, Tổng cục Thuế quyết định lùi thời gian nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc thêm 6 tháng tức là đến hết ngày 31/12.

Luật Thuế thu nhập cá nhân có hiệu lực thi hành từ 1/1. Tuy nhiên, do suy thoái kinh tế thế giới và khó khăn trong nước, Quốc hội đã đồng ý miễn toàn bộ số thuế thu nhập cá nhân đã giãn từ tháng 1 đến hết tháng 6. Như vậy, việc triển khai Luật Thuế thu nhập cá nhân sẽ tiếp tục diễn ra từ 1/7. Ngoài những đối tượng được miễn đến hết năm, các cá nhân nằm trong diện chịu thuế bắt đầu thực hiện việc kê khai bình thường từ đầu tháng tới.

Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân, đối tượng nộp thuế được giảm trừ cho chính mình và các cá nhân phụ thuộc trước khi phải thực hiện các nghĩa vụ thuế. Ngoài bố mẹ già, con cái chưa nằm trong độ tuổi lao động, chưa có thu nhập, các đối tượng như cô dì, chú, bác, anh chị em ruột, mẹ kế, bố dượng... cũng nằm trong diện người phụ thuộc nếu đảm bảo các điều kiện các đối tượng này không nơi nương tựa và người nộp thuế đang trực tiếp nuôi dưỡng thì mới được tính giảm trừ thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
TP.HCM: Còn nhiều đơn vị chưa lập hồ sơ đăng ký thuế thu nhập cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO