Thủ tục hành chính nhiêu khê vẫn là rào cản với doanh nghiệp

Nguyễn Loan| 02/12/2019 05:03

Bộ máy hành chính phải làm sao khơi thông, giải phóng được nguồn lực rất lớn trong dân, trong doanh nghiệp. Đó là ý kiến của ông Nguyễn Cao Trí - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Capella, góp ý trong buổi Café Doanh nhân HUBA lần thứ 48, chủ đề "Doanh nghiệp, doanh nhân hiến kế phát triển kinh tế TP.HCM và đất nước".

Thủ tục hành chính nhiêu khê vẫn là rào cản với doanh nghiệp

TP.HCM là địa phương lớn trong cả nước, thu hút rất nhiều doanh nghiệp lớn, kể cả các tập đoàn hàng đầu Việt Nam hoặc tập đoàn lớn trên thế giới. Rất nhiều doanh nhân TP.HCM có bề dày hoạt động lâu năm, có kinh nghiệm đầu tư kinh doanh rất lớn, đóng góp rất nhiều sản phẩm cho xã hội và đó chính là một tài sản của TP.HCM. Điều này cho thấy rằng, hiện nay nguồn lực trong dân, trong doanh nghiệp là cực lớn. Vấn đề là bộ máy hành chính phải vận hành làm sao để giải phóng, khơi thông được nguồn lực lớn này. 

Hiện nay, có khá nhiều doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Nếu mỗi doanh nghiệp có từ vài dự án đang triển khai thực hiện, mà các dự án này gặp vướng mắc về thủ tục triển khai, thì làm sao giải phóng được nguồn lực của doanh nghiệp. Nhà nước thường tổ chức kêu gọi đầu tư hoặc là trải thảm đầu tư, những chủ trương chính sách đó tôi nghĩ rằng cũng khá lớn.

Ở mức độ nhỏ hơn, những bức xúc, tồn tại của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động kinh doanh, đã gửi các nơi như sở, ban, ngành, để kiến nghị giải quyết. Tôi nghĩ nếu các cơ quan giải quyết những chuyện kiến nghị này, chính là giải phóng nguồn lực rất lớn cho doanh nghiệp. Đây cũng chính là điều mong muốn của doanh nghiệp.

Đặc biệt hiện nay, khó khăn lớn nhất là thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đầu tư xây dựng cơ bản. Chẳng hạn vừa qua báo chí nêu, cả năm 2019, đến nay TP.HCM chỉ mới cấp chủ trương cho một dự án bất động sản. Vấn đề này là như thế nào? Tôi nghĩ vấn đề hiện nay nằm ở chỗ tháo gỡ cơ chế. Tôi mong muốn, chúng ta cần mạnh dạn thay đổi cơ chế, cách thức làm việc.

Ví dụ, nói quy định trước đây hướng dẫn cấp phép mất 180 ngày, nay giảm xuống còn 90 ngày, rồi xuống 45 ngày, thực ra không giải quyết được cả. Tại vì xuống 45 ngày, nhưng đến ngày thứ 44 rồi cơ quan chức năng gọi lên, bổ sung hồ sơ giấy tờ, rồi cứ nộp lại, không biết bao giờ giải quyết xong.

Tôi mạnh dạn đề xuất, đối với các công trình giáo dục và y tế, sẽ cho các dự án loại này một cơ chế riêng về thủ tục cấp giấy phép. Ví dụ như những công trình kinh doanh thương mại bất động sản phải trải qua 10 bước thì đối với các công trình y tế, giáo dục chỉ thực hiện qua 3 bước. Các chủ đầu tư công trình giáo dục, y tế, họ làm cho xã hội, chứ không mua bán, đầu cơ đất đai gì cả. Do đó, cần có những đột phá về mặt tư duy, cần có cơ chế phù hợp có thể giải quyết được vấn đề này.

TP.HCM cũng là một thành phố đang đi đầu trong đổi mới sáng tạo, đăng ký những đề án về phát triển kinh tế theo hướng là thành phố thông minh, thành phố sáng tạo. Tuy nhiên, chúng tôi là những doanh nghiệp rất thực tế. Trước khi để trở thành một thành phố thông minh hay thành phố sáng tạo thì bản thân TP.HCM phải là một thành phố tiêu chuẩn trước đã. Điều này giống như trước khi là một người được đánh giá là thông minh, phải là một người phát triển bình thường trước đã.

Vậy một thành phố tiêu chuẩn thì nó có những tiêu chí gì về mặt thủ tục hành chính? Chẳng hạn, đi xin giấy phép xây dựng thì mất bao lâu, rồi tình trạng ngập nước, kẹt xe, giáo dục học hành, các thủ tục xin phép hành chính... Đơn cử như tình hình cơ sở hạ tầng ở TP.HCM hiện cũng là vấn đề gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp.

Ví dụ tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, các đơn vị thi công phải rào chắn đường để thi công, rất nhiều doanh nghiệp có mặt bằng, có trụ sở ở khu vực đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ trong vài ba năm nay gần như không thể kinh doanh được gì cả, tuyến metro số 1 càng thi công kéo dài, doanh nghiệp càng thiệt hại... Những việc như thế này, chúng ta cần có một tiêu chuẩn trước. Sau đó, chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện theo lộ trình những cái gọi là đô thị thông minh hay đô thị sáng tạo... 

Tôi nghĩ rằng, trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân có rất nhiều kinh nghiệm, rất nhiều tiềm lực, nhưng vấn đề là hiện nay chúng ta đang bị “bó” lại, không giải phóng được nguồn lực do vướng các thủ tục hành chính nhiêu khê. Tôi góp ý một số vấn đề về thủ tục hành chính trong xây dựng để thấy rằng, chúng ta cần mạnh dạn tháo gỡ cơ chế và nhìn ở góc độ tư duy nào đó, cần phải đột phá mạnh hơn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thủ tục hành chính nhiêu khê vẫn là rào cản với doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO