Thị trường nước giải khát: Nắng trên đầu, nóng trong nguời

T.PHƯƠNG - H.NGA| 23/06/2009 03:37

Cái nắng thiêu đốt 38oC đã làm sức cạnh tranh của thị trường nước giải khát ngày càng ngột ngạt hơn. Mãi lực nhiều mặt hàng tăng tới 200%, còn nhiều mặt hàng khác thì luôn trong tình trạng “vét hàng không kịp bán”!

Thị trường nước giải khát: Nắng trên đầu, nóng trong nguời

Cái nắng thiêu đốt 38oC đã làm sức cạnh tranh của thị trường nước giải khát ngày càng ngột ngạt hơn. Mãi lực nhiều mặt hàng tăng tới 200%, còn nhiều mặt hàng khác thì luôn trong tình trạng “vét hàng không kịp bán”!

Theo số liệu từ Công ty Tư vấn A.C. Nielsen VN, trong các ngành hàng tiêu dùng, ngành đồ uống và nước giải khát tăng trưởng mạnh về sản lượng và doanh thu. Ngoài các sản phẩm nước ép trái cây, nước uống đóng chai, nước tăng lực... tăng từ 29% - 46% doanh thu; các sản phẩm trà đóng chai tăng kỷ lục với 219% doanh thu so với cùng kỳ năm trước.

Thông tin từ các hệ thống siêu thị Co.opMart, Maximark và Citimart... cũng cho thấy, nước giải khát đang được tiêu thụ rất mạnh. Nếu so với tháng trước, lượng tiêu thụ của nhiều mặt hàng tăng gấp đôi.

Bà Nguyễn Thị Hải, Giám đốc Siêu thị Hà Nội cho biết: “Cũng nhờ trời nóng mà lượng nước giải khát, các loại rau, củ, quả... bán ra tăng mạnh. Trong số đó, tăng mạnh nhất là nước giải khát thanh nhiệt như trà đóng chai, nước mát đóng gói..., tăng khoảng 200% so với tháng trước; các loại trái cây gọt sẵn để tủ lạnh cũng bán chạy gấp đôi ngày thường”.

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường nước giải khát hiện nay khá phong phú với nhiều nhãn hiệu trong, ngoài nước và hàng trăm sản phẩm khác nhau, từ nước ngọt có gas, không gas đến nước ép trái cây các loại..., nhưng phần lớn thị phần thuộc về các nhãn hiệu nước ngoài.

Và, nếu như trước Tết nước giải khát có gas bán chạy thì hiện nay, nước giải khát không gas, nước giải nhiệt lại được ưa chuộng.Tại hệ thống Maximark, các loại nước có gas dù đang thực hiện chương trình khuyến mãi lớn nhưng vẫn không thể “qua mặt” các loại nước trà, nước mát, nước trái cây đóng chai hay gói giấy.

Bà Nguyễn Ánh Hồng, chủ đầu tư hệ thống siêu thị Maximark, cho hay: “So với cùng kỳ năm ngoái, nhu cầu dùng nước giải khát có nguồn gốc thiên nhiên tăng mạnh, ngược lại, các loại nước có gas lại sụt giảm”.

Bằng chứng là trong hai tuần vừa qua, cứ vào cuối ngày, một vài quầy nước giải khát trưng bày nước sâm, bông cúc, mía lau, nước yến, chanh dây, bí đao, trà... ở siêu thị này lại hết sạch hàng, nhân viên phải đặt hàng liên tục.

Tại các chợ, sức mua những mặt hàng này cũng liên tục tăng. Chị Nguyễn Thu Thủy, chủ một sạp hàng nước giải khát tại chợ Bình Tây (Q.6, TP.HCM), cho biết: “Khách đến lấy hàng chủ yếu vẫn là bạn hàng ở các tỉnh, nhưng số lần lấy hàng nhiều hơn mọi năm. Nếu như trước đây một tháng họ lên lấy không quá hai lần thì mấy tuần nay, tuần nào họ cũng có mặt ở đây. Các mặt hàng bán chạy vẫn là các loại nước ép trái cây, nước mát...”.

Nhận định về tình hình tiêu thụ nước giải khát trong thời gian tới, ông Ngô Văn Hải, Phó giám đốc hệ thống siêu thị Citimart, cho rằng: “Hiện tại,mãi lực của mặt hàng nước giải khát tại hệ thống tăng từ 10% - 15%. Dự đoán trong những ngày tới, sức mua sẽ tăng cao hơn, thấp nhất cũng từ 20% trở lên so với cùng kỳ năm ngoái”.

Cùng với lượng nước giải khát được chế biến trên dây chuyền công nghệ, tiêu thụ qua hệ thống siêu thị, chợ thì các cửa hàng, quán nước cũng tăng doanh số.

Ông Lê Hoàng Giang, chủ quán Mos Café (Cách Mạng Tháng 8, Q.3) cũng cho hay: “Mùa hè này, khách hàng chuộng các loại nước uống mới xuất hiện trên thị trường như trà xanh. So với các tháng khác trong năm thì đây là thời điểm lượng nước bán ra thường tăng gấp đôi”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thị trường nước giải khát: Nắng trên đầu, nóng trong nguời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO