Thi đua yêu nước là động lực thúc đẩy kinh tế TP.HCM phát triển

Hồng Nga| 21/03/2023 03:19

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước là động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội theo hướng tăng trưởng nhanh, phát triển bền vững.

Thi đua yêu nước là động lực thúc đẩy kinh tế TP.HCM phát triển

Sáng 21/3/2023, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng năm 2022, phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023 và phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). 

Có nhiều cách làm mới

Tổng kết phong trào thi đua yêu nước năm 2022, UBND TP.HCM cho biết, năm 2022 là năm phục hồi kinh tế - xã hội sau tác động của làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, kiến tạo nền tảng để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025.

Trong bối cảnh khó khăn vì hậu quả của đại dịch để lại, cộng với biến động phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, TP.HCM tập trung ban hành các chính sách hỗ trợ, khẩn trương triển khai chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2022-2025, gắn với kiểm soát dịch bệnh. Đây là nền tảng quan trọng để mở cửa phát triển kinh tế - xã hội, đưa đời sống người dân trở lại trạng thái bình thường.

Các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, duy trì hoạt động kinh tế - văn hóa - xã hội và sự hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân với tinh thần "Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, khát vọng phát triển" góp phần hoàn thành đạt và vượt 14/19 chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Những kết quả đạt được trong năm 2022 có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương và thành phố chủ động đề ra.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên khẳng định, phong trào thi đua yêu nước 2022 đã được triển khai mạnh mẽ, bám sát hệ thống chính trị, ngày càng xuất hiện nhiều cách làm mới, năng động, sáng tạo với tinh thần “dám nghĩ, dám làm” và có những việc hoàn toàn mới so với trước đây. 

Đơn cử, phong trào “Toàn dân chung tay không để dịch chồng dịch” nói thì dễ nhưng thực hiện không đơn giản. Phong trào “toàn dân chung tay khắc phục hậu quả dịch”, trong đó cộng đồng doanh nghiệp cùng với người lao động nhanh chóng trở lại sản xuất. Ngay từ những ngày đầu năm 2022, các hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch trở lại mạnh mẽ và nhanh chóng. Cùng với đó, các hoạt động cải cách thủ tục hành chính, nâng cao môi trường đầu tư… đã giải quyết những vấn đề tồn đọng được nhanh hơn…

-5275-1679375520.jpg

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng, phong trào thi đua yêu nước của thành phố đã có những cách làm mới

“Có thể nói tất cả phong trào phát động đã tạo hiệu ứng tích cực trong lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và người dân thành phố. Không thể nào kể hết các phong trào thi đua yêu nước hiệu quả đã được thực hiện trong năm qua. Với một năm khó khăn nhưng chúng ta đã làm được những điều rất đáng trân trọng”, Bí thư Thành ủy ghi nhận.

Tiếp tục cải cách phong trào thi đua yêu nước

Phát huy kết quả đạt được trong năm 2022 và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, có nhiều nhiệm vụ quan trọng cần triển khai. Ông nhấn mạnh: “Thành phố quyết tâm thực hiện hoàn thành và vượt 17 chỉ tiêu kinh tế xã hội, trong đó tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, giải ngân đầu tư công ít nhất 95%, đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình hạ tầng trọng điểm…”.

Cũng theo ông Phan Văn Mãi, năm 2023, thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động và các phong trào thi đua theo chuyên đề do thành phố phát động. Trong đó, TP.HCM xác định, phong trào thi đua phải có biện pháp cụ thể và phải thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, việc khó, kể cả những lĩnh vực còn yếu kém. Đặc biệt, nội dung phong trào thi đua phải tập trung vào những mục tiêu cấp bách của cơ quan, đơn vị, địa phương và mục tiêu chung của đất nước do Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

TP.HCM xác định triển khai và thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề năm của thành phố. Cùng với đó, tập trung nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, hiệu quả hoạt động công vụ và đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai đồng bộ tổ chức chính quyền đô thị với xây dựng chính quyền số, đô thị thông minh trên địa bàn thành phố.

TP.HCM phấn đấu chỉ số cải cách hành chính (PAR-index), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao hơn so với năm 2022 về xếp loại và xếp hạng; tỷ lệ người dân hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực đạt trên 95% trở lên. 

-6754-1679375521.jpg

Các tập thể nhận bằng khen của UBND TP.HCM, trong đó có Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn

Bên cạnh những vấn đề trên, thành phố cũng thực hiện có hiệu quả đề án tổ chức phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo TP.HCM giai đoạn 2020-2030; phong trào thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025). Cùng với đó, thành phố cũng phát hiện, nhân rộng các gương điển hình người tốt, việc tốt, các mô hình, giải pháp sáng tạo nhằm tạo sự lan tỏa.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết, năm 2023, TP.HCM đang triển khai Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và cần sự đổi mới, dám nghĩ, dám làm của các thành phần trong xã hội. Thành phố kêu gọi các thành phần trong xã hội, đặc biệt là thành phần trí thức hiến kế giúp thành phố phục hồi và phát triển.

“Thi đua là động lực thúc đẩy các hoạt động mục tiêu đề ra” vì vậy người đứng đầu thành phố đề nghị các cấp, các ngành của thành phố quan tâm để phong trào ngày càng lan rộng và chất lượng hơn.

Tại hội nghị, UBND TP.HCM đã trao bằng khen cho 129 tập thể, trong đó có Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn, vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thi đua yêu nước là động lực thúc đẩy kinh tế TP.HCM phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO