Thế mạnh của thành phố phía Đông trong tương lai

Nguyễn Loan| 25/05/2020 05:45

TP phía Đông trong tương lai sẽ hình thành trên cơ sở sáp nhập quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9 để trở thành đơn vị hành chính trực thuộc TP.HCM với điểm nhấn là phát triển Khu công nghệ cao (quận 9), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), và Đại học Quốc gia TP.HCM (quận Thủ Đức).

Thế mạnh của thành phố phía Đông trong tương lai

Việc hình thành “Khu đô thị sáng tạo” mới trong tương lai được kỳ vọng tạo động lực đẩy nhanh tốc độ  phát triển để nhanh chóng hình thành Trung tâm tài chính của cả nước và khu vực. Theo tờ trình của Sở Nội vụ với UBND TP.HCM: Về phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn giai đoạn 2019-2021 có điểm nhấn quan trọng; Trong đó, phương án lần này sẽ bổ sung sáp nhập 3 quận  Thủ Đức, quận 2 và quận 9  để hình thành đơn vị hành chính mới (Thành phố phía Đông) trực thuộc TP.HCM. 

Mục tiêu của việc hình thành đơn vị hành chính mới nhằm phát huy những lợi thế về vị trí địa lý (cửa ngõ của TP) với  cơ sở hạ tầng, dịch vụ kỹ thuật cao như các Khu đại học quốc gia (đào tạo bậc cao), Khu công nghệ cao (kỹ thuật tiên tiến), Khu đô thị mới Thủ Thiêm (trung tâm tài chính và kinh doanh) với hệ thống  hạ tầng giao thông hoàn như Xa lộ Hà Nội, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, đường Phạm Văn Đồng...). Đồng thời tạo thế mạnh trong hợp tác, kết nối hỗ  trợ các tỉnh lân cận như Đồng Nai và Bình Dương đề hình thành nên Cụm kinh tế khu Đông với trung tâm là TP phía Đông (vị trí trọng tâm  của vùng "tam giác vàng" TP.HCM - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu). 

Động lực phát triển chính của TP phía Đông tập trung khai thác các thế mạnh sau: Khu Công nghệ cao với diện tích hơn 700ha với 35.000 lao động có trình độ kỹ thuật và hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư USD (trong năm 2019) đạt giá trị sản xuất 17 tỉ USD, năm 2020 dự kiến sẽ vượt mốc 20 tỉ USD. Quận Thủ Đức có hệ thống Đại học quốc gia, trung tâm ĐHQG sáng tạo (có mật độ đào tạo đại học và nghiên cứu khoa học cao nhất cả nước với Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) hiện có hơn 100.000 sinh viên, 2.000 tiến sĩ là giảng viên. Đây là cơ sở quan trọng cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, ươm mầm sáng tạo và hợp  tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục. Kết hợp trung tâm hành chính quận 2 để trở thành khu Đô thị thông minh có lợi thế tương tác cao, là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo cho các doanh nghiệp trong tương lai. 

Hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông của TP phía Đông trong tương lai cũng  đang được đẩy nhanh tốc độ hình thành mạng lưới kết nối cho toàn khu. Cụ thể: Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy dọc xa lộ Hà Nội có tổng chiều dài 19,7km (2,6km đi ngầm và 17,1km trên cao) với tổng vốn đầu tư khoảng 44.000 tỉ đồng sẽ đưa vào vận hành khai thác cuối năm 2021. Dự án cầu Thủ Thiêm 2 - bắc qua sông Sài Gòn (dự kiến thông xe kỹ thuật cuối năm 2020) nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm TP.HCM. Dự án được xem là hệ thống giao thông trục chính của TP.HCM, góp phần giải tỏa áp lực giao thông ở khu Đông. Bến xe Miền Đông mới (quận 9) có tổng diện tích 16ha là một quần thể phức hợp với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng được xem là bến xe lớn nhất nước (có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm). Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thiện với mức đầu tư hơn 740 tỉ đồng sẽ đi vào hoạt động trong nay mai. Ngoài ra, đại lộ Phạm Văn Đồng với 12 làn xe (vốn đầu tư 340 triệu USD) kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với quốc lộ 1A, 1K, qua các quận Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và sân bay Long Thành. 

Bên cạnh đó, hạ tầng khu đông hiện hữu đã và đang phát triển trung tâm đô thị mới với đại dự án khu đô thị TP thông minh “Công viên Vinhomes Grand Park” với tổng diện tích 271ha, phát triển theo mô hình đại đô thị đẳng cấp quốc tế bao gồm: Thành phố công viên với vườn cây ánh sáng 2,4ha, công viên khổng lồ 36 ha. Đây là đại đô thị đầu tiên của TP.HCM, khi hoàn thiện,  Vinhomes Grand Park sẽ trở thành trung tâm của mạng lưới Đô thị Sáng Tạo...

Với đầy đủ cả điều kiện hạ tầng kinh tế và và xã hội, TP phía Đông nếu sớm được phê duyệt sẽ góp phần thúc đẩy sự phát kinh tế xã hội triển mạnh của TP.HCM trong tương mai.

Được biết, Đề án TP phía Đông đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tư pháp nghiên cứu hướng dẫn UBND TP.HCM thực hiện các bước tiến hành về thủ tục pháp lý tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế mạnh của thành phố phía Đông trong tương lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO